3 dưỡng chất mẹ bầu cần bổ sung trong thai kỳ

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Ngoài chế độ dinh dưỡng, có 4 dưỡng chất các bà bầu cần bổ sung trong suốt thai kỳ. Đó là Sắt, Canxi và các loại Vitamin.

Tại sao lại là Sắt? Bởi sắt sẽ giúp tăng cường lượng máu để nuôi thai nhi, mà nhiều mẹ bầu khó có thể đủ sắt qua thực phẩm do thai nghén hoặc cơ thể không hấp thụ được. Chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung sắt từ trước mang thai 1 tháng (Xem lý do tại đây)

Tuy nhiên, việc bổ sung sắt không như nhau với mọi bà bầu và ở mỗi thời điểm là khác nhau. Một số dấu hiệu có thể cảnh báo cần bổ sung sắt cho cơ thể là: da xanh tái, móng tay dễ gãy, hơi thở hổn hển, hoa mày chóng mặt, ít khát nước, thèm ăn… giấy hoặc gạch. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều sắt cũng gây phản tác dụng (Xem cụ thể tại đây)

Vitamin loại nào cũng được? Nhu cầu của mỗi bà bầu là khác nhau nên việc bổ sung vitamin và khoáng chất cũng không giống nhau. Một số loại vitamin có thể hỗ trợ bà bầu là vitamin: A, D, B1, B2, C, E và B9 (còn gọi là axit folic) (Xem tác dụng của từng loại tại đây)

Nếu còn băn khoăn thì bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia qua 8 câu hỏi thường gặp của bà bầu về vitamin trong thai kỳ nhé (Xem chi tiết tại đây)

Bổ sung Canxi để làm gì?Nếu thiếu canxi, nếu thai nhi có thể chậm phát triển, bị còi xương, khò khè bẩm sinh... còn mẹ bầu thì cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng (Xem chi tiết tại đây)

TS.BS. Trương Hồng Sơn, Trung tâm Dinh dưỡng và Sức khỏe Viện nghiên cứu Y – Xã hội học cho biết, một người mang thai cần 1200mg canxi/ngày nhờ ăn thực phẩm giàu canxi hoặc uống viên canxi 500mg/ngày (Xem chi tiết các thực phẩm nhiều canxi tại đây)

Cái gì nhiều quá cũng hóa hại. Và canxi cũng nằm trong số đó. Thai nhi có thể bị biến dạng xương hàm, kém phát triển, mẹ bầu tăng nguy cơ chán ăn, mệt mỏi (Xem thêm tại đây)

Cần phải tránh: Bổ sung đồng thời Canxi và Sắt hoặc các Vitamin tổng hợp; Uống viên bổ sung canxi khi bụng đang đói; Uống viên canxi có chứa chì hoặc Uống trà ngay sau khi sử dụng viên bổ sung canxi (Xem lý do tại đây)

HH

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!