49 tuổi bị viêm giác mạc nhiều năm

Kỹ năng sống - 05/04/2024

Việc phát hiện và điều trị sớm bệnh viêm loét giác mạc sẽ giúp giảm hoặc ngăn được di chứng và giúp cải thiện thị lực.

Câu hỏi: Chào Bác sĩ! Cháu muốn hỏi bố cháu năm nay 60 tuổi, bị bệnh về mắt từ năm 48, 49 tuổi (năm 1993). Đi khám Bác sĩ bảo bố cháu bị viêm giác mạc nhưng sau đó đỡ được một thời gian.

Hiện giờ mắt bố cháu bị tái phát và có biểu hiện sau: đau vai gáy, ù tai, một bên mắt phải không nhìn rõ. Nếu che một bên mắt trái đi để nhìn bên phải thì chỉ thấy toàn màu đen. Xin hỏi Bác sĩ bệnh của bố cháu còn có thể chữa được nữa không? VÌ còn việc bận nên bố cháu chưa đi khám được. Xin Bác sĩ tư vấn giúp cháu, cháu xin cảm ơn Bác sĩ!

Trả lời:

Chào cháu,

Viêm loét giác mạc là một bệnh rất nguy hiểm vì nó có thể sẽ để lại những di chứng vĩnh viễn như sẹo giác mạc, teo nhãn, lồi mắt cua và làm mất một phần hoặc toàn bộ thị lực mặc dù được điều trị tốt.

Việc phát hiện và điều trị sớm bệnh viêm loét giác mạc sẽ giúp giảm hoặc ngăn được di chứng và giúp cải thiện thị lực.

49 tuổi bị viêm giác mạc nhiều năm

Ảnh minh họa

Bố cháu đã bị bị viêm loét giác mạc cách đây nhiều năm (cháu không nói rõ là bị mắt trái hay phải hay cả 2 mắt), không rõ kết quả điều trị bệnh thế nào? Có để lại di chứng gì ở mắt bị bệnh hay không?

Hiện tại, thị lực mắt phải của bố cháu khi bị che mắt trái đi chỉ thấy màu đen (thị lực này cần được kiểm tra thêm xem có phân biệt được sáng tối không).

Triệu chứng này cũng khá nghiêm trọng, có thể là kết quả của việc điều trị viêm loét giác mạc lâu ngày không đem lại kết quả tốt và để lại những di chứng như đã kể trên làm mất thị lực của mắt (nếu mắt bị viêm loét giác mạc trước đây là mắt phải).

Hoặc cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý về phần đáy mắt đã và đang tiến triển như: bệnh thoái hóa hoàng điểm ở người già, bệnh phù hoàng điểm ở người đái tháo đường, bệnh tắc tĩnh mạch võng mạc trung tâm... Các bệnh lý này cũng gây tình trạng mất thị lực của mắt.

Tóm lại, triệu chứng của bố cháu là một triệu chứng khá nghiêm trọng, cháu và gia đình không nên chủ quan, cần thu xếp đưa bố cháu đi khám ở cơ sở y tế chuyên khoa uy tín tin cậy càng sớm càng tốt.

Tại đây bố cháu sẽ được khám và làm các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này. Việc tìm ra nguyên nhân sớm và được điều trị kịp thời bao giờ cũng đem lại hiệu quả điều trị tốt hơn.

Chúc sức khỏe!

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!