5 món ăn thức uống khoái khẩu nhưng gây hại

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Bài viết này sẽ đề cập đến một số loại thức ăn nhẹ tưởng tốt nhưng thực sự lại gây hại cho sức khỏe và cung cấp một số lựa chọn thay thế.

Bạn có thể không kiềm chế được bản thân trước những thức ăn nhẹ thơm ngon như soda, sinh tố hay các loại pho mát không béo. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này là chứa một lượng lớn các chất gây hại cho sức khỏe của bạn.

Soda, trà và các loại đồ uống dán nhãn “diet”

Thật đáng kinh ngạc, các loại đồ uống không chứa calo không phải lúc nào cũng tốt, đặc biệt đối với các loại không đường hoặc dành cho chế độ ăn kiêng thì vẫn chứa các chất làm ngọt nhân tạo cũng như nhiều loại chất phụ gia khác nhau. Nếu bạn sử dụng hàm lượng lớn các chất làm ngọt có lượng đường và carbohydrate cao có thể dẫn đến tăng cân. Vậy nên, bạn nên chọn một loại soda ngọt tự nhiên (trong trường hợp nó không chứa calo) hoặc là một ly trà đá không đường. Sẽ thú vị hơn nếu bạn làm trà đá và soda theo hương vị của riêng mình tại nhà với những nguyên liệu tươi mới theo mùa.

Sinh tố

Tất cả các loại sinh tố không phải đều có hiệu quả giống nhau. Tốt hơn hết là bạn nên ăn trái cây trực tiếp bởi vì sinh tố có thể chứa một lượng calo nhiều hơn một ổ bánh mì kẹp phô mai. Một số loại sinh tốcó 650 – 1000 calo bởi vì một số thành phần trong trái cây rau củ và chứa đường từ các nguyên liệu như sữa tươi nguyên chất. Sinh tố có thể trở thành một loại đồ uống toàn calo, vì vậy bạn hãy cân nhắc khi sử dụng chúng nhé!

Rau củ chiên (snack rau củ)

Có lẽ nhiều người nghĩ rằng rau củ chiên thì sẽ có lợi cho sức khỏe hơn khoai tây chiên. Tuy nhiên, đây lại là một nhận định hoàn toàn sai lầm. Rất nhiều loại rau củ chiên được làm từ bột rau củ và không chứa bất kỳ rau củ tự nhiên nào cả.

Pho mát không béo và ít béo

Nếu bạn đang tìm một biện pháp để giảm cân và ăn uống một cách lành mạnh thì pho mát ít béo hoặc không béo không phải là một sự lựa chọn đúng đắn. Thông thường một loại pho mát không béo thì không ngon miệng, do vậy bạn phải ăn nhiều hơn mới cảm thấy no và từ đó hàm lượng calo hấp thụ là rất cao. Một nghiên cứu gần phát hiện ra rằng các sản phẩm làm từ sữa có đầy đủ chất béo bao gồm pho mát làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì thế, bạn hãy cân nhắc liều lượng khi sử dụng pho mất không béo hoặc ít béo  nhé!

Bánh gạo

Bạn có biết rằng có khoảng 60 calo ở một cái bánh gạo giòn tan, hấp dẫn và ngon lành? Hầu hết chúng ta có thể nhai liên tục một hoặc nhiều cái và bạn có thể dễ dàng hấp thụ từ 60 đến 240 calo. Nếu bạn thích hãy làm chúng trở nên ngon miệng và dinh dưỡng hơn, hãy phết một lớp bơ hạnh nhân tự nhiên lên bánh. Thêm lựa chọn khác là bạn hãy kết hợp các lát trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì giòn với một chút pho mát hoặc bơ đậu phộng.

Đừng để bị lừa! Các loại thức ăn nhẹ này không giúp gì cho chế độ ăn uống lành mạnh của bạn đâu. Vì thế, bạn hãy luôn sáng suốt để chọn lựa thực phẩm cho bữa ăn của mình nhé.

Bạn có thể quan tâm tới những bài viết sau:

  • 9 món ăn sáng có hại cho vòng eo của bạn
  • 6 sai lầm khi tập luyện làm bạn khó giảm cân
  • Điểm danh những đồ uống giúp giảm cân dễ dàng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!