5 thói quen buổi sáng khiến bạn dễ tăng cân

Khoẻ đẹp - 04/27/2024

Thói quen nào không tốt cho buổi sáng của bạn? Hãy cùng Hello Bacsi điểm qua 5 thói quen dễ tăng cân bạn thường mắc phải vào buổi sáng nhé.

Tập thể dục buổi sáng, đọc sách hay dùng một tách cà phê là những thói quen tốt giúp bạn có một ngày mới đầy năng động và tràn đầy tự tin. Vậy ngược lại, thói quen nào không tốt cho buổi sáng của bạn? Hãy cùng Hello Bacsi điểm qua 5 thói quen dễ tăng cân bạn thường mắc phải vào buổi sáng nhé.

1. Ngủ nướng

Bạn có biết rằng, tiếp nhận nguồn ánh sáng mặt trời khoảng 20– 30 phút vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể thiết lập đồng hồ sinh học, giảm bớt sự thèm ăn và điều chỉnh mức năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả. Một nghiên cứu trên tạp chí PLOS One cho thấy rằng ngủ nhiều hơn 10 tiếng một đêm cũng làm tăng nguy cơ BMI cao hơn so với những người ngủ từ 7 đến 9 tiếng một đêm. Vậy nên, thay vì ngủ nướng thêm vài phút thì bạn có thể dậy sớm hơn và chuẩn bị ra đường để đón ánh nắng buổi sáng sẽ rất tốt cho cơ thể và hỗ trợ cho công cuộc giảm cân đấy.

2. Không sắp xếp chăn gối

Một cuộc khảo sát của National Sleep Foundation cho thấy rằng những người có thói quen sắp xếp mền gối ngăn nắp sẽ không có nguy cơ tăng cân so với những người có thói quen ngược lại. Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng Charles Duhigg, tác giả của The Power of Habit, viết trong cuốn sách của mình rằng sắp xếp giường và chăn gối vào buổi sáng có thể sinh ra những thói quen tốt khác như có thể ăn một bữa trưa lành mạnh và chế độ ăn uống hằng ngày giúp kiểm soát lượng calo trong cơ thể.

3. Nhịn ăn sáng

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv phát hiện ra rằng những người không ăn sáng sẽ có khả năng béo phì cao hơn những người có thói quen ăn sáng bình thường. Việc nhịn ăn sáng còn khiến bụng trống rỗng, trong ruột không có gì khiến cơ thể khó chịu sẽ gặp phải tình trạng nấc cụt. Còn nếu nhịn ăn sáng để trưa và tối ăn nhiều bù lại thì càng sai hoàn toàn vì nó cũng vô tình làm cho cân nặng tăng lên vù vù. Bởi vậy, hãy bỏ ngay thói quen xấu này vào buổi sáng đi nhé.

4. Ăn nhiều sau khi tập thể dục

Tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khỏe và giúp bạn giữ dáng. Tuy nhiên, nếu tập thể dục xong mà bạn lại tiêu thụ quá nhiều thức ăn, bạn sẽ có nguy cơ tăng cân vù vù đấy. Không ít người dậy sớm buổi sáng và tập thể dục khi bụng rỗng. Kết quả là sau khi tập họ rất mệt và đói vì một lượng lớn calo đã bị tiêu thụ. Đó chính là thói quen dễ khiến bạn tăng cân mà bạn dễ mắc phải vào buổi sáng.

5. Thức dậy trong phòng tối

Một nghiên cứu trên PLoS ONE cho thấy bước sóng ánh sáng màu xanh lơ từ mặt trời buổi sáng sớm thúc đẩy chuyển hóa và giúp đánh thức cơ thể. Bạn chỉ cần mở rèm cửa cho nắng trời chiếu vào và cơ thể chỉ cần 20–30 phút tiếp xúc với nắng sáng là đủ.

Hãy giữ vóc dáng của bạn không chỉ áp dụng chế độ ăn uống, các bài tập thể dục mà còn phải chú ý đến các thói quen nhỏ vào buổi sáng này nhé. Hello Bacsi hy vọng bạn đã rút ra được kinh nghiệm cho bản thân cũng như không mắc phải sai lầm khiến bạn tăng cân nữa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thói quen ăn vặt có thể khiến bạn tăng cân bất ngờ!
  • Đi làm mà vẫn tăng cân: Lý do vì sao?
  • 5 “thủ phạm” khiến bạn tăng cân một cách khó hiểu
  • Bật mí 5 cách tăng cân an toàn và hiệu quả cho người gầy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!