5 thói quen trong công việc khiến bạn chết nhanh hơn!

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/03/2024

Bạn thường ngồi lâu khi tập trung, ăn uống thất thường và mang việc về nhà mỗi khi gần deadline? Những thói quen trong công việc này tưởng chừng như sẽ thể hiện tinh thần cống hiến nhiệt tình đối với cấp trên, song lại chính là sự "ngược đãi" đối với chính cơ thể của bạn. 

Bạn thường ngồi lâu khi tập trung, ăn uống thất thường và mang việc về nhà mỗi khi gần deadline? Những thói quen trong công việc này tưởng chừng như sẽ thể hiện tinh thần cống hiến nhiệt tình đối với cấp trên, song lại chính là sự “ngược đãi” đối với chính cơ thể của bạn. 

Thái độ chăm chỉ làm việc có thể giúp thăng tiến và phát triển sự nghiệp, nhưng điều này cũng có một số nguy cơ gây hại cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng xem bạn có các thói quen nguy hiểm trong công việc có thể làm giảm tuổi thọ không nhé!

1. Kìm chế cơn tức giận

5 thói quen trong công việc khiến bạn chết nhanh hơn!

Bạn cảm thấy tức giận bởi những đánh giá tiêu cực hay cách giải quyết chưa thỏa đáng của cấp trên nhưng lại cố gắng kiềm nén vì sợ bị sa thải. Những lúc như thế, điều quan trọng là bạn nên học cách đối phó với cơn giận này một cách lành mạnh. Rất nhiều nhân viên không biết phải làm gì với cảm giác thất vọng, từ đó họ chỉ biết giữ cảm xúc tiêu cực này trong lòng và trút giận với gia đình khi trở về nhà.

Các cuộc nghiên cứu đã cho thấy rằng cơn giận không được kiểm soát có thể gây ra chứng đau tim và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì thế, bạn nên làm gì để vượt qua cơn tức giận ở nơi công sở?

Nếu có thể, hãy rời khỏi bàn làm việc và đi dạo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tập thể dục và xả hơi. Điều này sẽ giúp bạn hạ nhiệt cơn tức và tránh nói ra những lời không nên nói với sếp mà có thể khiến bạn hối hận về sau.

2. Ăn uống không lành mạnh

5 thói quen trong công việc khiến bạn chết nhanh hơn!

Xung quanh nơi công sở luôn có rất nhiều cửa hàng với nhiều món ngon mà bạn dường như không thể cưỡng lại được. Thậm chí nhiều người còn có thói quen ăn nhẹ vào buổi sáng hoặc chiều bên cạnh các bữa ăn chính.

Một chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. Bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, loãng xương và béo phì là một số căn bệnh phổ biến mà bạn có thể mắc phải do thói quen ăn uống.

Vì thế, hãy lên kế hoạch trước cho các bữa ăn nhẹ của bạn ở văn phòng và nên nói “không” với các món ăn chứa nhiều đường.

3. Ngủ không đủ giấc

5 thói quen trong công việc khiến bạn chết nhanh hơn!

Công việc bận rộn khiến bạn chỉ muốn ngủ ngay lập tức khi trở về nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thời gian để tận hưởng giấc ngủ sâu và ngon giấc. Đôi khi, chúng ta phải thức trắng đêm để hoàn thành công việc đúng deadline. Thói quen xấu này thực sự có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ không ngon giấc thường mắc phải một số vấn đề về sức khỏe. Điều này cho thấy chất lượng giấc ngủ có liên quan mật thiết đến sức khỏe của chúng ta. Giấc ngủ là rất cần thiết để cơ thể bạn có thể hồi phục và tự chữa lành sau một ngày làm việc căng thẳng.

Thói quen ngủ ít hơn 6 tiếng trong nhiều ngày liền sẽ làm tăng huyết áp của bạn, đây cũng là một trong những hậu quả lâu dài của chứng bệnh mất ngủ. Không những thế, bạn còn dễ mắc phải bệnh tiểu đường và làm tăng nguy cơ tử vong.

Bạn cần vạch rõ kế hoạch làm việc hợp lý như chia nhỏ công việc đồng thời xác định trước thời hạn hoàn thành. Hạn chế trường hợp làm việc cấp tốc cho kịp deadline dẫn đến thiếu ngủ nhé.

4. Mang công việc về nhà

5 thói quen trong công việc khiến bạn chết nhanh hơn!

Không phải lúc nào bạn cũng có thể hoàn tất khối lượng công việc khổng lồ của mình ở nơi công sở trong cả ngày dài. Vì thế việc mang công việc về nhà để tiếp tục làm đã trở thành một điều hiển nhiên, thậm chí là thói quen của nhiều người. Công việc luôn khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và không thể thoải mái tận hưởng cuộc sống riêng.

Một nghiên cứu của Hiệp hội tâm lý học Mỹ đã phát hiện ra rằng hai yếu phổ biến gây ra sự căng thẳng là công việc và tiền bạc. Thói quen mang áp lực công việc về nhà có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gây ra một số vấn đề nghiêm trọng như tim mạch.

Hãy tạm dừng công việc sau khi tan làm và dành thời gian nghỉ ngơi ở nhà. Cơ thể và tâm trí của bạn cần được thả lỏng và thư giãn để bạn có thể hồi phục sau những căng thẳng, áp lực trong cả tuần làm việc.

5. Ngồi bàn làm việc quá lâu

5 thói quen trong công việc khiến bạn chết nhanh hơn!

Nhiều nhân viên văn phòng thường ngồi ở bàn làm việc của họ quá lâu, gây nguy hiểm cho sức khỏe cả về mặt thể chất và tinh thần. Thậm chí nhiều người còn có thói quen ăn trưa ngay tại bàn làm việc, chạy đua với các cuộc họp khẩn cấp và hoàn tất mọi công việc tại bàn.

Thói quen ngồi lâu tại bàn làm việc, thậm chí là vào giờ nghỉ trưa có thể khiến bạn gặp phải nguy cơ bị máu đông và gây nguy hiểm đến tính mạng. Không những thế, thói quen ngồi làm việc lâu dài cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Đôi khi bạn có thể vận động ngay tại chỗ để cơ thể cảm thấy được thư giãn. Ngoài ra, bạn nên thỉnh thoảng đi lại một chút thay vì cố gắng ngồi làm việc suốt buổi.

Hãy bắt đầu kiểm soát áp lực công việc để không mắc phải những thói quen trong công việc trên nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên hình thành một số thói quen có lợi cho sức khỏe ở nơi công sở, chẳng hạn như thường xuyên đứng lên đi dạo, tập thể dục và ăn vặt lành mạnh. Những thói quen tốt này sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe của bạn đấy.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thói quen chụp hình selfie có thể gây hại cho trẻ vị thành niên
  • 8 thói quen bạn tưởng xấu thật ra lại tốt cho sức khỏe
  • 10 thói quen bạn nên từ bỏ để không phải “hẹn hò” với bác sĩ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!