6 cặp thực phẩm tuyệt vời có lợi cho sức khỏe

Sống Khỏe - 04/20/2024

6 cặp thực phẩm được liệt kê trong bài khi kết hợp với nhau không chỉ kích thích vị giác mà còn mang lại hiệu quả không ngờ.

Có một số loại thực phẩm chỉ thuộc về nhau! Những loại thực phẩm này khi kết hợp cùng nhau không chỉ mang lại hương vị tuyệt vời mà còn giúp bạn hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. Chỉ cần “ghép đôi” chúng, bữa ăn của bạn sẽ trở nên thơm ngon và bổ dưỡng.

Sữa chua và chuối

Cặp thực phẩm này sẽ trở thành bữa ăn nhẹ hoàn hảo sau khi bạn tập luyện thể dục. Hàm lượng kali tìm thấy trong chuối kết hợp với các loại thực phẩm giàu protein như sữa chua (đặc biệt là sữa chua Hy Lạp) giúp phát triển cơ bắp và bổ sung các axit amin bị tiêu hao trong quá trình luyện tập. Vì vậy bạn nên mang theo chúng khi đến phòng tập nhé.

Trứng và pho mát

Cơ  thể bạn cần vitamin D để hấp thụ canxi làm chắc xương nhưng có rất ít thực phẩm trong tự nhiên có sẵn loại vitamin này. Lòng đỏ trứng là loại thực phẩm cung cấp vitamin D. Vì thế, bạn hãy làm món trứng ốp la bổ dưỡng cho bữa sáng và đừng quên rắc thêm loại pho mát ưa thích (bạn có thể rắc ít pho mát lên trứng để hạn chế chất béo và calo) và thêm một ít cải xanh xắt nhỏ để bổ sung thêm canxi.

Dâu tây và rau chân vịt

Sắt là một khoáng chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Thiếu sắt có thể gây ra mệt mỏi, yếu cơ và thậm chí rụng tóc. Vì vậy, bạn hãy bổ sung nhiều chất sắt, đặc biệt nếu bạn là phụ nữ. Một cách để thực hiện điều đó là ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt kết hợp với các loại thực phẩm có chứa vitamin C. Kết hợp thực phẩm loại rau củ chứa chất sắt với các loại thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt sẽ giúp cơ thể bạn tăng cường hấp thu khoáng chất quan trọng này. Bạn hãy thử làm món salad với rau chân vịt giàu chất sắt và những miếng dâu tây thái lát  giàu vitamin C. Các cặp đôi có lợi ích tương tự khác như bông cải xanh với ớt chuông, đậu xanh với cà chua, rau chân vịt và chanh hay ngũ cốc tăng cường chất sắt với nước cam.

Rau xanh và dầu ô liu

Vitamin K giúp bảo vệ xương của bạn và rất quan trọng trong quá trình đông máu (vì nhờ có nó mà bạn không bị mất máu quá nhiều khi có vết thương hở). Tuy nhiên, do các vitamin tan trong chất béo nên cơ thể không thể hấp thụ nó nếu không đồng thời hấp thu một lượng chất béo nữa. Đó là lý do tại sao bạn nên nhớ luôn luôn kết hợp chất béo có lợi (tìm thấy được trong quả óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều hoặc dầu ô liu) với rau xanh – một nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời.

Cà chua và dầu ô liu

Các chất chống ô-xy hóa tan trong chất béo lycopene và carotenoid có trong cà chua bắt cặp hoàn hảo với dầu ô liu giúp trái tim bạn khỏe mạnh, kiểm soát cholesterol, huyết áp và hạn chế sự phát triển của ung thư.

Cá và bột cà ri

Khi kết hợp với cà ri, hợp chất omega-3 có trong cá cũng như các chất béo DHA và EPA có thể làm giảm nguy cơ ung thư và tốt cho tim mạch.

Một số loại thực phẩm khi kết hợp với nhau thì không chỉ kích thích vị giác mà còn mang lại hiệu quả không ngờ. Vì thế hãy nhớ bắt cặp những loại thực phẩm này để tăng cường chất dinh dưỡng cho bữa ăn của bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Hết bệnh cảm nhờ 6 loại thực phẩm “vi diệu”
  • Chất béo nào là tốt?
  • 5 siêu thực phẩm có lợi cho tim

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!