6 nguồn đạm bổ dưỡng cho cơ thể

Sống Khỏe - 05/09/2024

Đạm là nguồn dinh dưỡng đảm nhận một số chức năng quan trọng trong cơ thể bạn. Bài viết sẽ chỉ ra 6 nguồn đạm tốt cho cơ thể.

Đạm là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, duy trì cũng như sửa chữa các mô, tế bào và cơ quan trong cơ thể. Khi bạn ăn đạm, cơ thể sẽ chuyển hóa nó thành 20 loại axit amin cần thiết cho sự phát triển và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Các loại protein từ nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng, sữa cung cấp toàn bộ axit amin cơ thể cần, trong khi đó các loại protein có nguồn gốc thực vật như ngũ cốc, đậu, rau củ lại thiếu một hay nhiều axit amin cần thiết. Thế nhưng điều này không có nghĩa là bạn chỉ ăn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác nhau, bạn có thể đảm bảo cơ thể sẽ hấp thu đầy đủ các loại axit amin cần thiết.

6 nguồn đạm mà cơ thể bạn cần 

Hải sản

Hải sản là một nguồn đạm tốt cho cơ thể vì nó thường chứa ít chất béo. Các loài cá như cá hồi chứa chất béo nhiều hơn, nhưng nó có axit omega 3 tốt cho tim mạch.

Thịt gia cầm

Đây cũng là nguồn đạm tốt. Nhưng da của thịt gia cầm chứa nhiều chất béo bão hòa, vì vậy bạn nên loại bỏ nó ra trước khi nấu.

Sữa, sữa chua, pho mát

Những thực phẩm này không chỉ cung cấp đạm mà còn bổ sung canxi và vitamin D. Bạn nên chọn những loại sữa gầy hoặc sữa ít béo để giữ cho xương, răng chắc khỏe và giúp ngăn ngừa loãng xương.

Trứng

Theo hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ, một người lớn khỏe mạnh nên ăn một quả trứng một ngày.

Đậu nành

50 gam đậu nành mỗi ngày có thể giúp giảm 3% cholesterol. Ăn đậu nành còn rất tốt cho tim mạch của bạn.

Thịt bò nạc

Ngoài đạm, thịt bò còn chứa nhiều sắt, kẽm, vitamin B12.

Cách tăng lượng đạm hấp thụ vào cơ thể

Để đưa thêm đạm vào chế độ ăn uống, bạn có thể thử thay thế tinh bột qua chế biến bằng thực phẩm chứa đạm. Nó có thể làm giảm nguy cơ tim mạch và đột quỵ, bạn cũng thấy no lâu hơn và giúp cơ thể duy trì trọng lượng khỏe mạnh.

Bạn nên giảm tiêu thụ các loại chứa tinh bột chế biến như bánh ngọt, bánh pizza, bánh quy, kẹo dẻo và thay thế bằng các sản phẩm hữu cơ, thịt, cá, đậu, các loại hạt, thịt gà, các loại sữa, đậu nành và đậu hũ.

Thay vì ăn khoai tây chiên, bạn có thể ăn các loại hạt, hay thay thế món bánh nướng tráng miệng bằng sữa chua hoặc là ăn ức gà nướng kèm với đậu thay vì ăn một miếng bánh pizza.

Hãy chọn các loại hạt không tẩm muối để giảm lượng natri vào cơ thể. Khi mua các loại đậu, bạn cũng nên chọn loại có chứa ít natri.

Bạn nên biết, tăng lượng đạm vào cơ thể cũng có thể gây ra mất canxi, vì vậy hãy đảm bảo bạn cung cấp đầy đủ canxi (1000 – 1200 mg mỗi ngày) nhé.

Đạm là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chúng là yếu tố để xây dựng nên cơ bắp, da và nội tạng. Vì thế, bạn nên có một bữa ăn bổ sung đạm một cách hợp lí bằng những nguồn đạm tuyệt vời được kể trên nhé!

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Bạn có biết về protein (chất đạm)?
  • 10 lời khuyên giúp lựa chọn thực phẩm giàu đạm
  • Những lầm tưởng về protein mà ai cũng nghĩ mình đúng
  • Bí quyết để người bệnh thận ăn món có protein

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!