7 điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ

Tâm lý - 03/29/2024

Dạo này bạn hay suy nghĩ vẩn vơ nằm mãi mà chẳng ngủ được? Hãy suy nghĩ về những điều tích cực nhất trước khi đi ngủ, bạn sẽ thiếp đi lúc nào không hay!

Dạo này bạn hay suy nghĩ vẩn vơ nằm mãi mà chẳng ngủ được? Hãy suy nghĩ về những điều tích cực nhất trước khi đi ngủ, bạn sẽ thiếp đi lúc nào không hay!

Chứng mất ngủ bây giờ không chỉ là “bệnh của người lớn tuổi” mà còn là vấn đề khiến cho không ít người trẻ trăn trở vì không thể điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt như ý. Ngoài các vấn đề về thể chất, tâm lý bất ổn chính là một nguyên nhân mất ngủ khiến nhiều phụ nữ cảm thấy mệt mỏi.

Vì thế, bạn nên tập cho mình thói quen suy nghĩ về những điều sau đây để luôn cảm thấy nhẹ nhàng trước khi đi ngủ:

1. Trải nghiệm tích cực trong ngày

7 điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ

Hãy nghĩ về những trải nghiệm tích cực trong ngày như nhận được một lời khen, gặp gỡ một người dễ mến, hoàn thành một công việc khó… Tuy nhiên, không phải ngày nào mọi việc cũng suôn sẻ, thậm chí có khi đầy ắp cảm xúc tiêu cực khiến bạn rất mệt mỏi. Đây chính là lúc bạn nên nhìn vào mặt sáng của vấn đề để “xua đuổi” những ý nghĩ tiêu cực:

♥ Mặc dù sếp phê bình nhưng mình đã rút ra kinh nghiệm để làm việc tốt hơn.

♥ Nỗi đau khổ khi bị phản bội sẽ dạy mình trở thành một người tỉnh táo hơn khi yêu.

♥ Mình giận quá nên lỡ lời làm tổn thương con, nhưng rồi con sẽ trưởng thành hơn.

2. Mục tiêu cải thiện vào ngày mai

7 điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ

Thay vì tự trách bản thân không làm được điều đã dự định, bạn nên tập trung mục tiêu cải thiện vào ngày mai. Những gì xảy ra từ khi sáng đến bây giờ đã trở thành quá khứ rồi, bạn không thể thay đổi được nữa. Tuy nhiên, quyết định cải thiện cảm xúc và cách bạn lựa chọn xử lý vấn đề vào ngày mai thì có thể giúp bạn lật ngược tình thế đấy:

♥ Ngày mai mình sẽ đề xuất một kế hoạch mới để quản lý nhân viên hiệu quả hơn.

♥ Nếu tình hình đang căng thẳng, tốt nhất là mình nên yên lặng một thời gian.

♥ Mình sẽ không mang việc về nhà nữa để có thể dành nhiều thời gian học cùng con.

3. Những người bạn đã giúp đỡ

7 điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ

Khi giúp đỡ một ai đó, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn vì mình làm được một điều ý nghĩa. Những khi bạn cảm thấy trống rỗng, hãy nghĩ về những điều bạn làm được cho người khác: hướng dẫn đồng nghiệp mới, nhường chỗ cho cụ già, đóng góp một khoản tiền từ thiện, lắng nghe một người bạn tâm sự…

Những ý nghĩ này sẽ giúp bạn cảm thấy bản thân mình có giá trị và sống có ý nghĩa. Ngay cả khi bạn chưa đạt được điều mình muốn, bạn vẫn xứng đáng được trân trọng vì những điều tốt đẹp làm cho mọi người xung quanh.

4. Điều khiến bạn tự hào về bản thân

7 điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ

Mỗi chúng ta đều có những ưu điểm và thế mạnh riêng: viết lách, nấu ăn, làm bánh, ca hát, vẽ tranh… Tuy nhiên, những điều này quá quen thuộc đến nỗi bạn xem đó là bình thường! Đây là một biểu hiện của lòng tự trọng thấp có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn đấy. Để duy trì lòng tự tin, bạn nên nghĩ về những đánh giá cao mà mọi người dành cho bạn.

Bạn cũng có thể nghĩ về sự chiến thắng chính bản thân để gạt bỏ những cảm xúc tiêu cực: ghen tị, buồn chán, thất vọng… Không cần phải có người khác tôn vinh, bạn chỉ cần vượt qua những trở ngại của chính mình đã là điều rất đáng tự hào rồi!

5. Những khoảnh khắc ngộ nghĩnh

7 điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, bạn nên tận dụng loại thuốc hoàn toàn miễn phí mà không lo tác dụng phụ này thường xuyên hơn. Hãy nhớ lại một câu nói hài hước của đồng nghiệp, một hình ảnh đáng yêu của con, đoạn clip vui nhộn trên Facebook…

Bạn nên lưu giữ lại những hình ảnh ngộ nghĩnh của chính mình bằng các app trên smartphone. Đừng nghĩ rằng đây là “trò của trẻ con”, bạn sẽ cảm thấy mình vui vẻ hơn hẳn khi thử tháo bỏ đi hình ảnh nghiêm túc như khi đi làm đấy. Nếu không thích chia sẻ trên mạng xã hội, bạn có thể giữ riêng hình ảnh này cho mình như một cách tự mang đến niềm vui cho bản thân.

6. Người mà bạn hết mực yêu thương

7 điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ

Những lúc cảm thấy cô đơn, hình ảnh về người bạn yêu thương sẽ có tác dụng xoa dịu nỗi buồn một cách hiệu quả nhất. Nếu người ấy đang ở xa, bạn có thể nhắn tin hay chat qua mạng xã hội. Các ứng dụng hiện nay còn cho phép bạn nhìn thấy nhau khi đang trò chuyện nên bạn có thể giải tỏa mọi cảm xúc một cách dễ dàng.

Nếu là một người hướng nội, bạn có thể không muốn chia sẻ trọn vẹn mọi thứ với bạn bè hay người thân. Tuy nhiên, chỉ cần nghĩ về những người đặc biệt ấy cũng đủ để bạn cảm thấy lòng mình ấm áp và dịu dàng. Dù bạn có rất ít mối quan hệ thân thiết, thì sự hiện diện của họ cũng khiến cho cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều.

7. Điều mà bạn cảm thấy biết ơn

7 điều bạn nên nghĩ trước khi đi ngủ

Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, rất có thể là vì bạn cảm thấy chưa hài lòng về chính bản thân mình hoặc một ai đó khác. Bạn cần học cách bớt cầu toàn đi, sống vị tha hơn và biết ơn về mọi thứ mình đang có.

Nhu cầu của con người chúng ta vốn dĩ rất đơn giản: ăn, ở, mặc và yêu. Điều đó có nghĩa nếu bạn có thể kiếm sống đủ để ăn ngày ba bữa, có nhà để ở, quần áo để mặc và người để yêu thương đã là rất may mắn rồi. Bạn càng đòi hỏi nhiều thì sẽ càng cảm thấy áp lực và mệt mỏi nhiều hơn.

Thế nên hãy buông bỏ dần những kỳ vọng quá sức và luôn trân trọng những gì mình có được để luôn cảm thấy lòng bình an trước khi đi ngủ nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những nguyên nhân gây mất ngủ mà phụ nữ nên biết (P1)
  • Những nguyên nhân gây mất ngủ mà phụ nữ nên biết (P2)
  • 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon một giấc đến sáng!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!