7 nguy cơ biến đổi khí hậu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Tâm lý - 05/09/2024

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong tương lai như thế nào? Cùng Hello Bacsi tìm hiểu rõ vấn đề này nhé.

Bạn có biết biến đổi khí hậu sẽ phá hủy hành tinh của chúng ta như thế nào không? Theo một báo cáo mới đây của chính quyền Mỹ, hiện tượng biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tương lai của con người. Báo cáo này được thực hiện nhằm mục đích đánh giá biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe cộng đồng trong những năm tới và được thực hiện bởi hơn 100 chuyên gia đến từ các tổ chức như Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kì. Sau đây là 7 biến đổi về khí hậu và sự ảnh hưởng của nó đến sức khỏe:

7. Nhiều người sẽ tử vong vì nhiệt độ quá nóng

Hiện tượng nóng lên toàn cầu có vẻ chỉ là một phiền toái bé nhỏ bởi hầu hết chúng ta thường trải qua mùa hè trong các văn phòng máy lạnh. Nhưng trên toàn cầu, đặc biệt là ở các nước thuộc thế giới thứ ba, nhiệt độ chính là vấn đề sinh tử đối với họ đấy.

6. Dị ứng theo mùa kéo dài hơn

Bạn có thể dễ dàng mua các loại thuốc chống dị ứng tại nhà thuốc trên đường, vậy nên hẳn chuyện dị ứng do khí hậu gây ra không quá khiến bạn bận tâm. Nhưng theo báo cáo dự đoán, sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn ca nhập viện và tử vong mỗi năm trong 15 năm tới chỉ vì dị ứng theo mùa. Các chuyên gia giải thích rằng bởi vì sự gia tăng carbon dioxide trong không khí sẽ cho phép rất nhiều dị nguyên phát triển, dẫn đến hắt hơi nhiều, chảy nước mắt và các cơn dị ứng nghiêm trọng xảy ra.

5. Nguồn nước bẩn hơn

Việc các sông băng tan chảy có nghĩa là nước mưa không bay hơi sẽ tích tụ nhiều chất ô nhiễm hơn. Cuối cùng, điều này sẽ làm tổn hại đến nguồn nước mà chúng ta uống, ngành đánh bắt thủy sản và thậm chí cả nước ngọt mà bạn tắm rửa và sử dụng hàng ngày nữa đấy.

4. Bệnh truyền nhiễm gây ra bởi muỗi

Dịch virus Zika năm nay chính là dấu hiệu cho thấy các bệnh lây nhiễm qua côn trùng không còn là một vấn đề có thể xem nhẹ nữa. Nhiệt độ trái đất ấm lên sẽ đồng nghĩa với mùa sinh sản lâu hơn cho các loại muỗi và bọ ve mang bệnh Lyme và các bệnh ký sinh trùng khác.

3. Rau ít dinh dưỡng hơn

Thay đổi khí hậu chắc chắn đồng nghĩa với việc thay đổi thực phẩm chúng ta trồng. Tuy nhiên, theo báo cáo, biến đổi khí hậu không chỉ làm thay đổi tập quán nông nghiệp mà hàm lượng carbon dioxide tăng lên trong khí quyển có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của các loại cây trồng. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn vẫn ăn được tất cả các loại rau, chất lượng của chúng sẽ không được như xưa.

2. Nguy cơ ô nhiễm thực phẩm cao hơn

Theo báo cáo, sự gia tăng nhiệt độ và tần suất xảy ra thiên tai như lũ lụt và hạn hán sẽ khiến nguy cơ thực phẩm tiếp xúc với mầm bệnh cao hơn và có thể gây ra các chứng bệnh nghiêm trọng.

1. Các vấn đề tâm lý

Tác động này tuy không trực tiếp nhưng lại là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Thay đổi khí hậu sẽ đi cùng với các sự kiện thời tiết cực đoan hơn như bão và siêu bão. Những thiên tai trên sẽ gây tổn tại tới tâm lí người dân chứ không chỉ đơn thuần là tổn hại vật chất. Báo cáo dự đoán chúng ta sẽ phải gánh chịu các hậu quả tâm lý khi bị mất nơi ở và người thân yêu gây ra bởi thiên tai.

7 nguy cơ biến đổi khí hậu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Mỗi người chúng ta đang đứng trước các hiểm họa thiên nhiên. Để ứng phó với các thảm họa đó, ngoài những nỗ lực của các quốc gia, của chính phủ thì nỗ lực của mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng vô cùng quan trọng.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Áp dụng 7 cách kiểm soát hen suyễn chỉ trong 7 ngày
  • 10 cách bảo vệ môi trường để bạn sống khỏe mạnh hơn
  • Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến thai kì như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!