8 cách giảm stress ngày Tết hiệu quả

Sống Khỏe - 04/27/2024

Tết đến mang theo niềm vui nhưng cũng sẽ có không ít những căng thẳng. Hãy làm theo những lời khuyên sau đây để giảm stress và có những kỷ niệm đẹp nhé.

Tết đến mang theo niềm vui và sự đầm ấm nhưng cũng sẽ có không ít những căng thẳng, xung đột giữa các thành viên trong gia đình. Nếu bạn đang tìm cách để giảm stress và tạo ra những kỷ niệm đẹp với người thân trong mùa lễ này, hãy làm theo 8 lời khuyên sau đây nhé.

Đừng chú trọng vào khía cạnh vật chất

Nghiên cứu đã chứng minh rằng các cuộc đoàn viên vào ngày nghỉ và các ngày kỷ niệm của gia đình sẽ không còn nhiều niềm vui và hạnh phúc viên mãn nếu các thành viên trong gia đình đặt nặng vấn đề tiền bạc. Thay vào đó, các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên tập trung vào các giá trị tinh thần và con người, chi tiêu tiết kiệm và hợp lý cũng như làm những hoạt động thân thiện với môi trường trong mùa lễ.

Duy trì nhịp sống thường ngày

Bạn hãy cố gắng giữ vững giờ giấc ăn ngủ, lịch tập thể dục của mình như thường ngày càng nhiều càng tốt. Những thay đổi trong thói quen sinh hoạt có thể khiến bạn bị mất sức, có cảm giác mệt mỏi hoặc cáu kỉnh. Vì vậy việc dành thời gian cho các hoạt động cá nhân có thể giúp bạn giữ bình tĩnh và tinh thần sáng suốt dù cho các thành viên trong gia đình có làm hay nói gì đi nữa.

Xoá bỏ sự khác biệt

Trong những ngày nghỉ lễ, các gia đình thường cho con về quê thăm ông bà hay đi chúc Tết họ hàng. Một số người trẻ sẽ không thích đi cùng với bố mẹ nên dễ xảy ra xung đột 2 thế hệ. Sự bất đồng ý kiến hoặc phản kháng giữa cha mẹ và con cái thường đưa đến các vấn đề về giao tiếp. Một khi tranh cãi xảy ra, cha mẹ thường lấy những thói quen, tính cách và suy nghĩ của con mình ra để phàn nàn hay bình phẩm. Điều này rất dễ khiến cho giới trẻ cảm thấy người lớn thật là phiền phức, khó tính, vô lí, hay cằn nhằn và thích ra lệnh. Vậy nên để hóa giải mâu thuẫn gia đình, hãy cùng các thành viên trong gia đình thảo luận với nhau về vấn đề này một cách hợp lí và bình đẳng, dẹp bỏ cái tôi cá nhân vì lợi ích chung của cả gia đình bạn nhé.

Áp dụng các chiến lược quản lý xung đột

Thái độ tích cực, tránh làm mất thể diện của mình và cả người khác cũng như hành xử một cách có kiểm soát sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề thành công đồng thời tránh xung đột. Những hành động như né tránh xung đột, đổ lỗi và có thái độ kiểm soát người khác trong khi đang xảy ra mâu thuẫn sẽ chỉ dẫn đến kết cục xấu cho đôi bên. Dù thế nào đi nữa bạn cũng phải giữ thể diện cho mình và duy trì mối quan hệ tích cực với người thân để có mối quan hệ tốt đẹp về sau. Nhận biết và làm theo các chiến lược quản lý xung đột hiệu quả trên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và hạn chế nguy cơ xung đột gia đình trong ngày Tết.

Bỏ qua những chuyện trong quá khứ

Để làm được điều này, hãy giả vờ như bạn là một người hoàn toàn xa lạ đến chào hỏi và làm quen gia đình mình với sự tò mò, thích thú cũng như không nhớ gì về những lỗi lầm, tranh cãi hay nước mắt xảy ra trong quá khứ. Thực tế thì bạn nhớ hết những gì đã trải qua đấy nhưng chỉ là chúng không làm tổn thương được bạn thêm chút nào nữa.

Tập trung vào những điều tích cực

Bạn có còn nhớ mẩu chuyện tiếu lâm mà một thành viên nào đó trong nhà đã kể khiến cả nhà cười ngặt nghẽo? Hay cái đêm cả nhà bạn thức khuya để cùng nhau xem pháo hoa đón năm mới? Đừng mãi níu giữ những ký ức không đẹp mà thay vào đó hãy tận hưởng những ký ức tuyệt vời, những bữa ăn quây quần bên gia đình. Hãy luôn duy trì những suy nghĩ tích cực và điều tốt đẹp sẽ đến với bạn.

Tạo ra truyền thống gia đình vào ngày Tết

Mỗi gia đình sẽ có những nét riêng làm cho các ngày lễ vui vẻ hơn. Bạn có thể thử làm theo 3 cách sau:

  • Thể hiện lòng biết ơn: hãy sắp xếp thời gian để mọi người cùng ngồi trò truyện và chia sẻ về niềm vui ngày Tết cũng như bày tỏ tình cảm với các thành viên trong gia đình;
  • Lưu giữ khoảnh khắc hạnh phúc: những tấm ảnh chụp lúc gia đình vui vẻ có thể giúp bạn gợi nhớ khoảng thời gian tuyệt vời;
  • Lên kế hoạch cho ngày nghỉ cùng nhau: hãy thảo luận với các thành viên trong gia đình để đưa ra những việc phải làm cho những ngày sắp tới, khuyến khích tất cả mọi người cùng tham gia một cách vui vẻ. Khi được phân chia công việc rõ ràng, từng cá nhân sẽ cảm thấy ý nghĩa về sự đóng góp của mình và từ đó có thể giảm xung đột.

Luôn thực tế

Nếu bạn cảm thấy thất vọng khi những ngày lễ Tết không đúng theo kế hoạch, hãy nhớ rằng trên đời này không có gia đình nào hay ngày nghỉ lễ nào thực sự hoàn hảo cả, ngay cả trên tivi hoặc phương tiện truyền thông đại chúng cũng vậy. Bạn có mặt trên đời và được nuôi dưỡng cho đến khi trưởng thành từ cái nôi gia đình, học hỏi biết bao nhiêu điều cũng ở nơi đây. Hãy xem tất cả những gì xảy ra là cơ hội phát triển ngay cả trong những giây phút tồi tệ và đau buồn nhất.

Gia đình cho bạn niềm vui nhưng đôi khi cũng có thể là nguồn gốc của nỗi đau lớn nhất đời. Điều này sẽ luôn gợi nhắc chúng ta về những thăng trầm bên tổ ấm. Khi biết giới hạn của mình và các cách sinh hoạt lành mạnh, bạn có thể giúp chính mình và gia đình có một kỳ nghỉ lễ thật hạnh phúc viên mãn đấy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!