8 cách giúp bạn không còn thèm đồ ngọt

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Hello BACSI - Không gì có thể khiến cho ý chí giảm cân của bạn suy yếu nhanh chóng hơn cơn thèm khát đồ ăn, từ đồ mặn, đồ ngọt đến đồ béo.

Không gì có thể khiến cho ý chí giảm cân của bạn suy yếu nhanh chóng hơn cơn thèm khát đồ ăn, từ đồ mặn, đồ ngọt đến đồ béo. Tất nhiên, những loại thực phẩm này lại là thủ phạm khiến cân nặng của bạn ngày càng gia tăng.

Tại sao chúng ta phải kiêng đồ ngọt?

Vị ngọt là vị ưa thích của hầu hết mọi người từ lúc sinh ra. Carbohydrate kích thích giải phóng serotonin, một chất hóa học khiến não cảm thấy dễ chịu. Đường cũng là một loại carbohydrate, nhưng carbohydrate còn có trong nhiều dạng thực phẩm khác như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau xanh. Vị ngọt từ đường còn giúp giải phóng endorphin giúp cơ thể bình tĩnh và thư giãn hơn. Thực ra đường là một chất rất tốt cho cơ thể con người, nhưng vấn đề nằm ở chỗ con người đã tiêu thụ quá nhiều đường có trong rất nhiều thực phẩm đã qua chế biến, từ bánh mì, yogurt, nước ép đến nước sốt, tất cả đều có vị ngọt từ đường. Vì vậy mà những tác hại không tưởng của việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể khiến mọi người choáng váng:

  • Đường chứa ít dinh dưỡng cần thiết và có hại cho răng của bạn;
  • Đường chứa fructose khiến gan của bạn hoạt động quá tải;
  • Đường làm tăng nguy cơ ung thư;
  • Đường là nhân tố quan trọng gây bệnh béo phì ở cả người lớn và trẻ em.

Làm cách nào để kiêng đường?

Ngủ đủ giấc: Mất ngủ làm tăng cơn đói vào ban ngày dẫn đến tình trạng thèm đồ ngọt. Thời gian nghỉ ngơi hợp lý có thể ngăn chặn tình trạng này.

Chia thành nhiều phần nhỏ: Bạn có thể chia bánh quy hoặc thanh kẹo thành những phần ăn nhỏ để dành cho những lúc đói.

Phối hợp các loại thức ăn: Nếu bạn cảm thấy bản thân khó có thể ngừng ăn bánh hoặc kẹo ngọt, bạn có thể phối hợp chúng với những loại thực phẩm khác lành mạnh hơn. Ví dụ như khi bạn thèm ăn chocolate, bạn có thể sử dụng kèm với chuối nhúng vào chocolate, hoặc bạn có thể trộn quả hạnh với bánh chip vị chocolate.

Chống lại cơn đói: Mấu chốt của vấn đề chính là áp lực từ chính dạ dày của bạn, cơn đói làm khuếch đại những yếu tố kích thích khác, khiến bạn cảm thấy thèm ăn hơn. Nếu bạn không thể chống lại cơn thèm ăn, bạn có thể xem xét lại chế độ ăn hiện tại và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn và cân bằng dinh dưỡng cho cả ngày hoặc bạn nên chuyển sang ăn những loại thực phẩm giúp bạn lâu đói hơn, ví dụ như ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh.

Ăn đúng giờ: Bí mật chống lại cơn đói chính là cách bạn sắp xếp ăn đúng giờ và nhất là không được ăn vặt ngoài thời gian đã quy định.

Để thức ăn ngoài tầm tay của bạn: Không cần quan tâm bạn thích ăn đồ ngọt bao nhiêu, chỉ cần bạn đừng bao giờ trữ đồ ngọt tại nhà hoặc tại nơi làm việc cũng là một cách giúp bạn thực hiện tốt chiến dịch dinh dưỡng của mình. Thay vào đó, bạn có thể mua những món thay thế giàu dinh dưỡng, giàu chất xơ hơn và đặt chúng tại nơi làm việc hoặc những nơi dễ thấy khi ở nhà.

Trái cây: Là món ăn thay thế thượng hạng nhất khi giảm cân, ít calo nhưng nhiều chất xơ lại vô cùng ngon miệng. Trái cây khi vào trong hệ tiêu hóa sẽ chuyển hóa chậm, giúp bạn no lâu hơn.

Ăn đa dạng: Mọi người đều cần những bữa ăn đa dạng, vì vậy thử món mới cũng là cách giúp bạn giảm thèm ăn. Việc gắn bó lâu dài với một món ăn tuy giúp bạn nắm rõ lượng calo nạp vào nhưng lại khiến bạn rất mau ngán và cảm thấy không thỏa mãn sau khi ăn. Giảm cân không có nghĩa là bạn không được chiều chuộng hệ tiêu hóa của mình.

Đồ ngọt quả là món ăn gây cám dỗ với tất cả mọi người. Tuy nhiên, những hệ quả mà nó mang cho sức khỏe lại đáng để bạn suy ngẫm xem có nên mạo hiểm duy trì chế độ ăn nhiều đường như vậy hay không.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!