8 cách giúp bạn xử lý những vấn đề thường gặp vào mùa hè

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/02/2024

Bạn không những đổ nhiều mồ hôi khi trời quá nóng mà còn phải đối mặt với nhiều vấn đề thường gặp vào mùa hè như da sạm đen, cháy nắng... Ngoài ra, sức khỏe của bạn cũng dễ bị ảnh hưởng bởi đây là mùa phát triển của muỗi và các loài côn trùng gây hại.

Bạn không những đổ nhiều mồ hôi khi trời quá nóng mà còn phải đối mặt với nhiều vấn đề thường gặp vào mùa hè như da sạm đen, cháy nắng… Ngoài ra, sức khỏe của bạn cũng dễ bị ảnh hưởng bởi đây là mùa phát triển của muỗi và các loài côn trùng gây hại.

Mùa hè là thời gian để bạn tận hưởng những cuộc vui chơi thỏa thích sau những ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, những vấn đề thường gặp vào mùa hè có thể là trở ngại trong những cuộc vui của bạn. Hãy cùng Hello Bacsi xử lý những “kỳ đà cản mũi” này ngay và luôn nhé!

1. Mồ hôi và mùi cơ thể

8 cách giúp bạn xử lý những vấn đề thường gặp vào mùa hè

Mồ hôi và mùi khó chịu xuất hiện ở bàn chân hay vùng da dưới cánh tay luôn khiến bạn bực bội và mất điểm trong mắt người đối diện. Cách khắc phục tình trạng mùi hôi cơ thể thật ra rất đơn giản:

• Bạn nên sử dụng vớ và quần áo làm từ chất liệu thiên nhiên như vải cotton hay vải da. Ngoài ra, bạn cần thay quần áo mỗi ngày và tắm rửa thường xuyên trong những ngày nóng bức.

• Một mẹo khác để ngưng tiết mồ hôi nhiều là thay đổi thói quen uống cà phê bằng cách uống một cốc trà xanh mỗi ngày. Bên cạnh đó, một chai khử mùi hay sản phẩm chống mồ hôi phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

2. Bỏng do dao cạo

8 cách giúp bạn xử lý những vấn đề thường gặp vào mùa hè

Phát ban sau khi dùng dao cạo thường xuất hiện ở những vùng đặc biệt nhạy cảm như vùng da dưới cánh tay. Bạn có thể thử cách giảm đỏ, sưng và ngứa sau đây:

• Bạn nên dùng một vài giọt dầu oải hương, trộn với kem dưỡng da sau khi cạo và thoa lên vùng da tổn thương.

• Một phương pháp khác làm dịu nhẹ da là trộn hỗn hợp dâu với kem mịn. Sau đó, thoa lên vùng da tổn thương trong thời gian ngắn và rửa với nước ấm sau đó.

3. Kích ứng da vùng đùi

8 cách giúp bạn xử lý những vấn đề thường gặp vào mùa hè

Các cô nàng thường có sở thích diện quần hay váy ngắn trong những ngày hè oi bức, thế nhưng, vùng da đùi có thể bị kích ứng vào cuối ngày. Để làm dịu vùng kích ứng, bạn nên lưu ý những điều sau nhé:

• Bạn cần thường xuyên dưỡng ẩm cho làn da. Bạn nên dùng kem dưỡng có chứa vitamin C và E tự nhiên, calendula, hay chiết xuất từ dưa chuột.

• Tắm vòi sen và cẩn thận rửa sạch vùng kích ứng bằng xà phòng sẽ giúp phục hồi làn da nhanh chóng. Một lưu ý khác là bạn nên tắm với nước ấm để da không kích ứng, tránh chườm đá lạnh vào vùng da tổn thương vì sẽ gây tê cóng da.

4. Muỗi và các loại côn trùng

8 cách giúp bạn xử lý những vấn đề thường gặp vào mùa hè

Muỗi và các loài côn trùng khác thường xuất hiện nhiều hơn vào mùa hè và khiến bạn cảm thấy khó chịu do bị cắn. Chúng thường bám vào thức ăn hay bay xung quanh gây phiền toái và gây ra một số vấn đề sức khỏe như bệnh sốt xuất huyết.

Để phòng ngừa muỗi và côn trùng, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

• Bạn có thể dùng miếng dán silicon hay miếng dán màn hình để che cửa chính và cửa sổ trong nhà. Ngoài ra, bạn có thể mua thuốc chống muỗi có chiết xuất từ dầu thiên nhiên như dầu khuynh diệp chanh hay dầu trà.

• Dầu sả hay dầu quế cũng có tác dụng chống muỗi hiệu quả. Vì vậy, bạn nên nhỏ xài giọt dầu xung quanh khu vực nhiều muỗi vào buổi tối. Nếu nhà bạn có hồ bơi, hãy vệ sinh thường xuyên để ngăn ngừa muỗi phát triển.

5. Các loại bụi bẩn

8 cách giúp bạn xử lý những vấn đề thường gặp vào mùa hè

Bụi bẩn từ bên ngoài lan vào nhà qua cửa sổ có thể là nguyên nhân gây bệnh hen suyễn và dị ứng. Bạn nên lưu ý những điều sau để nhà cửa sạch sẽ và ngừa các căn bệnh thường gặp:

• Bạn cần hút bụi ít nhất một lần một tuần, thay và giặt sạch ga giường, dùng ga chống bám bụi cho giường của bạn.

• Hãy nhốt thú cưng ở không gian riêng và lau nhà thường xuyên. Nếu trong nhà có trẻ bị dị ứng, bạn nên đặt đồ chơi vào ngăn đông khoảng 48 giờ trước khi cho trẻ chơi để xóa sạch bụi bẩn.

6. Ngộ độc thực phẩm

8 cách giúp bạn xử lý những vấn đề thường gặp vào mùa hè

Tiêu chảy và nôn mửa là những triệu chứng thường gặp khi ngộ độc thực phẩm. Chúng ta thường có những buổi tiệc nướng ngoài trời hay đi ăn ở ngoài thường xuyên vào mùa hè, trong khi lượng thức ăn có thể hư hỏng do khí hậu nóng bức.

Nếu bạn bị ngộ độc thực phẩm, hãy học cách xử lý và ngăn ngừa theo hướng dẫn sau đây:

• Bạn chỉ cần uống nhiều nước và nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe nếu bị ngộ độc nhẹ. Tuy nhiên, nếu thấy máu khi đi đại tiện và cảm thấy mệt mỏi trong nhiều ngày thì nên đi khám bác sĩ ngay. Bạn có thể uống nước ép cà chua, dưa hấu và ô liu để giảm triệu chứng. Những loại thực phẩm này giàu chất chống oxy hóa giúp thải độc cho cơ thể hiệu quả.

• Để ngăn ngừa ngộ độc, hãy ăn trái cây và rau củ sạch, ăn thực phẩm tươi mới và tránh ăn các loại thực phẩm đóng hộp. Ngoài ra, trước khi ăn, bạn nên kiểm tra màu sắc và ngửi mùi thức ăn.

7. Da bị khô sạm

8 cách giúp bạn xử lý những vấn đề thường gặp vào mùa hè

Da khô do thời tiết nóng bức có thể gây kích ứng, nứt nẻ, xuất hiện vết nhăn và sạm da. Ngoài ra, môi trường làm việc chứa nhiều chất hóa học và nhiệt độ cao càng gây nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn cho da khô. Sau đây là những lời khuyên giúp bạn ngăn ngừa tình trạng khô da:

• Bạn nên tắm với sữa dưỡng ẩm thay vì xà phòng thông thường. Dưỡng da cũng rất cần thiết. Bạn nên thoa khoa kem dưỡng ẩm mỗi ngày và hãy chọn loại kem phù hợp với độ tuổi. Bên cạnh đó, bạn cần rửa sạch da mặt mỗi ngày và dùng kem dưỡng da có chứa axit salicylic.

• Đừng quên thoa kem chống nắng, mang kính mát và không nên hút thuốc vì thói quen này sẽ ngăn chặn quá trình lưu thông máu đến da. Nếu có điều kiện, bạn có thể trang bị máy làm ẩm trong nhà và mặc quần áo có chất liệu sợi tự nhiên.

8. Da bị cháy nắng

8 cách giúp bạn xử lý những vấn đề thường gặp vào mùa hè

Da cháy nắng do thời tiết mùa hè là điều khó tránh khỏi nếu bạn không chăm sóc da đúng cách dưới cái nắng mùa hè gay gắt. Để hạn chế tình trạng da cháy nắng, đừng quên các lưu ý sau đây:

• Bạn hãy trang bị quần áo chống nắng và mũ che trước khi đi ra ngoài. Bạn nên thoa kem chống nắng mỗi hai giờ hay nhiều hơn khi đi bơi và uống nhiều nước.

• Nếu làn da bị bỏng, bạn nên thoa dầu long não, lô hội hay tinh dầu bạc hà và dùng miếng chườm lạnh. Nếu vùng da bị bỏng quá lớn hay quá đau, hãy liên hệ với bác sĩ.

Bạn có từng gặp phiền toái với những vấn đề tương tự trên đây không? Nếu có, hy vọng những cách xử lý trên sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề khó chịu đó và tận hưởng một mùa hè vui vẻ bên gia đình và bạn bè!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 12 bí quyết ăn uống lành mạnh vào mùa hè cho cả nhà
  • Chăm sóc da mùa hè: 7 bí quyết bất chấp nắng nóng!
  • 6 vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa hè

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!