Chống nóng đúng cách để “sống sót” qua mùa hè

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Chống nóng đúng cách với các "mẹo khoẻ mạnh" từ chuyên gia của Hello Bacsi sẽ giúp bạn có một mùa hè vui chơi và làm việc hết ga mà không sợ bệnh tật.

Thời tiết đang dần bước vào hè và ngày càng nóng bức, bạn đã có những cách nào để đối phó chưa? Để xem nào, có phải bạn đang tìm đến các sự trợ giúp từ nước đá mát lạnh, kem chống nắng với chỉ số SPF cao ngất ngưởng hay chiếc mũ rộng vành?

Tất cả chúng ta, nhất là những người hay ra ngoài vào trời nắng luôn nghĩ rằng mình đã biết cách đối phó với nắng nóng. Không đâu, việc đó thật sự không đơn giản như bạn nghĩ. Thời tiết oi bức có thể dẫn đến một số bệnh nghiêm trọng hơn bạn tưởng đấy.

Những điều bạn có thể chưa biết về “chống nóng”

Bạn có biết việc hấp thụ nước lạnh hoặc các đồ uống tương tự như thế quá nhiều sẽ khiến dạ dày bị chuột rút? Giấc ngủ và các loại thuốc bạn đang dùng cũng góp phần ảnh hưởng đến thân nhiệt của bạn.

“Phơi mình” ngoài nắng quá lâu sẽ làm cho nhiệt độ cơ thể tăng lên dẫn đến phát ban hoặc bị kiệt sức vì nắng nóng. Nguy cơ này sẽ xảy ra thường xuyên hơn ở những người không uống đủ nước, đang mang thai, bị béo phì, lớn tuổi hoặc ở những người mắc bệnh tim. Tệ hại hơn, bạn có thể tử vong do hệ thống thần kinh trung ương và toàn bộ cơ quan nội tạng không hoạt động được vì thiếu nước.

Mẹo khỏe mạnh khi trời nóng

Thế nhưng, nếu bạn biết các mẹo tránh nắng nóng dưới đây, bạn sẽ vẫn cảm thấy thoải mái kể cả khi trời cực nắng.

Sử dụng trang phục che và chống nắng tốt

Có lẽ bạn rất thích những bộ trang phục tank top và quần short vì sự năng động của nó, nhưng hãy cẩn thận! Việc mặc những bộ đồ “mát mẻ” này khi ra đường sẽ làm tăng nguy cơ bị cháy nắng và ung thư da. Tốt nhất, bạn nên chọn các loại áo có màu sáng hoặc áo sơ mi dài thông thoáng. Bạn cũng có thể chọn những loại vải đủ dày để che nắng tốt.

Nếu bạn là vận động viên, hãy luôn kiểm tra sức khỏe thường xuyên để bảo đảm an toàn cho sức khỏe trong thời gian dài.

Bạn có thể tham khảo thêm 5 Vật Dụng Không-Thể-Thiếu Để Bảo Vệ Làn Da Trong Mùa Hè.

Nghỉ ngơi

Hãy dành vài phút nghỉ ngơi để giảm nhiệt độ cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh do trời nắng! Bạn cũng đừng quên liên tục bổ sung nước cho cơ thể. Ngoài ra, đi bơi cũng là một hoạt động khá lý tưởng cho những tiết trời như thế này.

Những người mắc bệnh hồng cầu hình liềm – một rối loạn di truyền ảnh hưởng đến các tế bào hồng cầu thường gặp khó khăn trong quá trình hạ nhiệt độ cơ thể. Những người này có xu hướng yếu dần và có những rối loạn trong vận động nếu trời quá nắng gắt. Do vậy, nếu bạn thuộc đối tượng này, hãy luôn bảo đảm cơ thể mình luôn được làm mát mọi lúc mọi nơi.

Hỗ trợ nhau “chống nóng”

Nếu bạn đi ra ngoài trời nắng với một người bạn, hai bạn sẽ không vướng phải các chuyện như quên uống nước, quên che khẩu trang… vì khi đó hai người sẽ hình thành phản xạ nhắc nhở nhau. Ngoài ra, khi đi chung với một nhóm bạn, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ họ nếu bạn có các triệu chứng của sốc nhiệt như chóng mặt hoặc lú lẫn. Do vậy, nếu phải đi ra ngoài một mình trong thời gian còn nắng gắt, hãy báo cho bạn bè hoặc người thân biết nơi bạn sẽ định đến và thời gian dự định sẽ trở về phòng khi xảy ra trường hợp bất trắc.

Lựa chọn thức uống

Nước chính là thành phần tối quan trọng với thời tiết siêu nắng nóng như thế này. Thế nhưng, bạn hãy tránh rượu và các đồ uống có chứa caffeine hoặc chứa nhiều đường vì chúng sẽ khiến bạn mất nước nhiều hơn. Nước lọc có lẽ sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn trong thời điểm này.

Chống nóng đúng cách để “sống sót” qua mùa hè

Nước chanh cho thêm vài lát dưa leo là loại thức uống giải nhiệt cực tốt khi thời tiết nóng,

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại thuốc điều trị về tuyến giáp và ADHD (hội chứng tăng động giảm chú ý) hoặc bất kỳ loại thuốc gì có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Thuốc lợi tiểu và thuốc nhuận tràng cũng có thể làm bạn mất nước. Do đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại thuốc này.

Đi ngủ sớm

Bạn cần phải nghỉ ngơi và cung cấp cho cơ thể một lượng nước vừa đủ trước khi bắt đầu bất kỳ hoạt động ngoài trời nào. Nếu không bổ sung đủ năng lượng, bạn sẽ mất nước và có nguy cơ cao bị các bệnh về mùa nóng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!