8 mẹo kiểm soát rối loạn ăn uống trong dịp lễ

Sống khỏe mạnh - 04/26/2024

Làm cách nào để thoải mái tận hưởng kì nghỉ mà không phải vướng bận nỗi lo 'chè chén' say sưa?

Nếu bạn thường xuyên bị các vấn đề rối loạn ăn uống, và các bữa tiệc trong ngày nghỉ lễ là nỗi lo sợ của thì đừng bỏ qua những thông tin này.

1. Tìm phao cứu sinh

Sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè có thể giúp bạn tránh xa những thói quen ăn uống không lành mạnh. Trước khi bắt đầu kì nghỉ, hãy chia sẻ với những người bạn đồng hành về chứng rối loạn ăn uống của mình. Điều này sẽ giúp bạn không phải tự xoay sở một mình khi gặp vấn đề với 'cái bụng khó chịu' có thể 'trở chứng' bất cứ lúc nào.

8 mẹo kiểm soát rối loạn ăn uống trong dịp lễ

Bạn tự nhủ rằng sẽ không ăn quá nhiều để giảm được cân

2. Lập kế hoạch ăn uống

Nếu biết cách lên kế hoạch thực đơn trong những ngày nghỉ lễ, bạn có thể thoải mái vui chơi mà không phải băn khoăn hay lo lắng chuyện ăn uống. Nếu chưa chắc chắn, bạn có thể tham khảo thực đơn từ các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Hãy cân nhắc trước về địa điểm, các món ăn, khẩu phần ăn và thời điểm nên tạm gác chuyện ăn uống để đảm bảo sức khỏe.

3. Làm chủ bữa tiệc

Nếu bữa tiệc diễn ra tại nhà, bạn sẽ có nhiều lựa chọn thực đơn theo ý mình. Hãy trổ tài với khách những bí quyết ăn uống lành mạnh bằng cách trưng bày trên bàn ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe: hoa quả tươi, rau, bánh ngũ cốc nguyên hạt với pho mát ít béo, gà nướng.

Bạn sẽ biết cách kiểm soát khẩu phần ăn và chuẩn bị đĩa ăn vừa phải cho mình để tránh việc ăn quá nhiều. Nếu tham dự bữa tiệc tại nhà bạn bè, bạn có thể đề xuất những món ăn phù hợp với sức khỏe.

8 mẹo kiểm soát rối loạn ăn uống trong dịp lễ

Nhưng bạn không thể kiềm chế cảm giác thèm ăn

4. Lót dạ trước khi ăn tiệc

Không nên bỏ bữa trước khi tham dự tiệc vì bạn có nhiều khả năng sẽ 'chè chén' say sưa. Tốt nhất, hãy lót dạ trước bằng một bữa ăn nhẹ với cà rốt, bông cải xanh, salad trái cây nhỏ hoặc một chút hạnh nhân. Như vậy bạn sẽ luôn giữ được phong độ và không bị cảm dỗ kể cả khi trước mắt là những món ăn hấp dẫn.

5. Giữ khoảng cách xa bàn tiệc

Bạn sẽ không bị cám dỗ nếu các món ăn nằm ngoài tầm nhìn. Hãy đứng hoặc ngồi ở khoảng cách xa bàn tiệc và trò chuyện với gia đình, bạn bè để tâm trí không bị cuốn theo những món ăn.

6. Ăn chậm

8 mẹo kiểm soát rối loạn ăn uống trong dịp lễ

Kết quả là cân nặng vẫn chẳng được cải thiện

Hãy ăn từng miếng nhỏ và nhai từ từ sẽ cho bạn cảm giác mình đang ăn nhiều hơn thực tế. Khi đủ khẩu phần cho phép, hãy xin phép đứng dậy trước khi bạn không thể kìm chế được bản thân.

7. Cân nhắc các loại đồ uống

Những đồ uống trong dịp nghỉ lễ cũng được sử dụng nhiều và cung cấp không ít calo (Một ly rượu trứng cung cấp gần 350 calo cho cơ thể). Rượu cũng thúc đẩy cảm giác thèm ăn và thôi thúc bạn ăn nhiều hơn. Vận dụng nguyên tắc vừa cần cốc vừa cầm đĩa ăn. Hãy dùng đồ uống không cồn hoặc chỉ một lượng nhỏ như nước ép nam việt quất hoặc nước khoáng thiên nhiên.

8. Tìm các trò giải trí

Thay vì hướng sự chú ý đến bàn tiệc, hãy tìm những ý tưởng thú vị hơn như tham gia gói quà, chơi trò chơi hay đi dạo cùng bạn bè.

Ảnh minh họa: Internet

Vũ May (Webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!