9 sai lầm dễ mắc khi đánh răng

Kỹ năng sống - 05/06/2024

Bạn nên mua một chiếc bàn chải mới hoặc nếu sử dụng bàn chải điện tử, hãy thay thế đầu bàn chải cứ 3 tháng 1 lần.

Đánh răng là việc bạn nên làm 2 lần mỗi ngày. Nhưng nó không chỉ đơn giản là chải răng và súc miệng. Bác sĩ nha khoa thẩm mỹ Timothy Chase ở thành phố New York (Mỹ) đã chỉ ra một số sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khi đánh răng dưới đây:

1. Sử dụng sai bàn chải

Lông của bàn chải đánh răng được chia thành các loại: cứng, trung bình, mềm và rất mềm. Hãy bỏ qua các loại bàn chải lông trung bình và lông cứng. Chase cho biết: ‘Tôi thấy bàn chải không đủ mềm gây tổn thương lớn cho nướu và răng. Hãy tưởng tượng bạn có một cái chổi và bạn đang cố gắng quét bụi ra khỏi góc nhà. Nếu bạn có một cái chổi cứng, bạn sẽ kết thúc bằng việc dồn bụi vào góc tường. Một cái chổi mềm sẽ dễ lùa vào góc và lấy bụi ra một cách dễ dàng. Điều tương tự cũng xảy ra với bàn chải đánh răng.

2. Sử dụng bàn chải cũ

Bạn nên mua một chiếc bàn chải mới hoặc nếu sử dụng bàn chải điện tử, hãy thay thế đầu bàn chải cứ 3 tháng 1 lần. Nếu bạn quên, hãy để ý tới lông của bàn chải. Khi chúng bắt đầu trở nên mềm oặt và mất đi hình dạng ban đầu, đó là lúc bạn cần thay bàn chải mới.

9 sai lầm dễ mắc khi đánh răng

Ảnh minh họa

3. Không chải răng theo vòng tròn

Các nha sĩ thường khuyên cách đánh răng đúng nhất là chuyển động theo vòng tròn nhỏ. Nhớ rằng thứ duy nhất bạn cần phải loại bỏ là các mảnh vụn thức ăn thừa, do vậy không chải quá mạnh để tránh làm hỏng men răng. Phần lớn mọi người đều đưa bàn chải theo chiều ngang, gây tổn thương cho nướu và mài mòn răng. Điều này cũng có thể dẫn tới răng bị hở chân và ê buốt.

4. Sử dụng kem đánh răng làm trắng răng

Theo Chase, bạn sẽ không nhận được kết quả nhiều từ kem đánh răng làm trắng răng. Thay vào đó, sử dụng kem đánh răng chống sâu răng và sau đó sử dụng khay hoặc miếng dán làm trắng riêng. Một mẹo nhỏ khác: chỉ lấy một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu. Nguyên tắc hàng đầu là kem đánh răng chỉ bằng một nửa bề mặt bàn chải.

5. Quên vệ sinh lưỡi

Có rất nhiều vi khuẩn trên lưỡi có thể dẫn tới hơi thở hôi và sâu rằng. Khi bạn đánh răng hãy nhớ cạo bề mặt lưỡi theo hướng về phía trước. Việc này sẽ lùa toàn bộ vi khuẩn ra  phía trước trước khi bạn kết thúc.

6. Không dùng chỉ nha khoa

Chase cho biết ‘xỉa răng bằng chỉ nha khoa chiếm 40% công việc vệ sinh răng miệng’. Bạn cần phải dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Hiệp hội Nha Khoa Mỹ cho biết rằng dùng chỉ nha khoa trước khi hoặc sau khi đánh răng là tốt, nhưng nếu bạn dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng, chất fluorid từ kem đánh răng dễ thấm vào các kẽ răng hơn.

7. Sử dụng sai nước súc miệng

Bạn chỉ cần sử dụng nước súc miệng nếu bạn thích, và nếu bạn đang sử dụng, hãy dùng loại không có cồn. Miệng cần có nước bọt để tự làm sạch, cồn có thể làm khô miệng. Và trước khi cho con dùng nước súc miệng chứa flour, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ nha khoa. Chase cho biết: ‘Bạn không nên tự ý quyết định cho trẻ dùng một loại nào đó’.

8. Đánh răng không đủ lâu

Chase khuyên các bệnh nhân của ông dành đủ 2 phút để đánh răng. Có một số loại bàn chải điện sẽ tự động ngừng sau 2 phút hoặc đơn giản là sử dụng một thiết bị bấm giờ cho tới khi bạn hết thời gian.

9. Không nghĩ đến việc sử dụng bàn chải điện

Chase cho biết rất đáng để đầu tư một bàn chải điện có chất lượng. Nó làm tất cả mọi việc cho bạn và không quá mạnh với răng. Nhưng không nên tin vào bàn chải điện dùng 1 lần. Một số bàn chải điện dùng 1 lần có giá rẻ do dùng loại lông rẻ tiền. Nói chung, lông bàn chải quá cứng có thể gây ra nhiều tổn thương.

Hải Ngân (Theo GHK)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!