Ăn càng nhiều đường tinh luyện, càng dễ bị trầm cảm!

Sống Khỏe - 05/18/2024

Việc ăn quá nhiều đường tinh luyện có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Bài viết sẽ cung cấp thông tin để bạn hiểu rõ hơn về việc này.

Một que kem mát lạnh hay một ly sinh tố với đầy sữa và đường chính là những món ăn hấp dẫn làm cho bạn không thể chối từ. Tuy nhiên ăn quá nhiều đường tinh luyện có trong các dạng thực phẩm như vậy sẽ gây hại đến tinh thần của bạn.

Đường tinh luyện làm tâm trạng của bạn xấu đi

Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc nghiên cứu trên những người đã ăn bánh quế, kem và các loại kẹo ngọt khác. Kết quả là họ có xu hướng phản ứng thái quá với mọi chuyện: dễ giận dữ, buồn bã, thay đổi tâm trạng hoặc lo lắng quá mức.

Các nhà khoa học rút ra kết luận rằng sự liên quan giữa thực phẩm và cảm xúc hoặc hành vi của con người là hoàn toàn có căn cứ khoa học. Khi bạn ăn một khối lượng đường tinh luyện nhiều quá mức bình thường, tâm trạng của bạn sẽ dễ bị thay đổi.

Đường tinh luyện làm tăng nguy cơ trầm cảm

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng hấp thụ đường tinh luyện sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm ở con người. Vì sao lại như vậy?

Đường tinh luyện chủ yếu là đường trắng. Tinh luyện đồng nghĩa với việc tất cả chất dinh dưỡng đã bị loại bỏ trong quá trình tinh chế. Đường trắng chỉ có năng lượng rỗng và không chứa bất cứ vitamin, khoáng chất, enzim, chất béo hay chất xơ nào.

Đường tinh luyện vào cơ thể dưới hình thức carbohydrate sẽ thẩm thấu vào máu một cách nhanh chóng. Do đó, chúng gây ra những thay đổi về nồng độ đường trong máu. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy lo lắng, cáu giận, trầm cảm hoặc những hành vi bất thường khác. Đặc biệt, trẻ em chính là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất khi ăn quá nhiều đường tinh luyện.

Hãy bổ sung đường tự nhiên thay vì đường tinh luyện

Khác với đường tinh luyện, đường tự nhiên đến từ các nguồn tinh bột như khoai lang, khoai tây, các loại trái cây ngọt và sữa sẽ có nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ. Do đó hấp thụ đường tự nhiên sẽ làm chậm quá trình carbohydrate thẩm thấu vào máu. Đường tự nhiên sẽ không làm ảnh hưởng đến tâm trạng, ngược lại còn cung cấp cho bạn và gia đình nhiều chất dinh dưỡng hơn so với đường tinh luyện.

Tóm lại, bạn không cần phải tẩy chay hoàn toàn đường tinh luyện. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe, nhất là với trẻ nhỏ, bạn cần hạn chế ăn các loại đồ ngọt nhân tạo mà thay vào đó hãy bổ sung đường tự nhiên từ trái cây, rau củ và sữa nhé!

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 9 cách để “ăn sạch”
  • Yên tâm ăn ngoài mà vẫn kiểm soát đường
  • 4 điều nên nhớ để ăn kiêng hiệu quả nhất

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!