Ăn quá nhiều mứt Tết gây hại mà bạn không hề biết

Bạn Cần Biết - 04/20/2024

Mứt tết là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh những mặt tích cực như giúp chống lão hóa, cung cấp vitamin và khoáng chất, mứt tết còn mang lại những tác hại không ngờ. Với bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ cho độc giả thấy ăn quá nhiều mứt Tết gây hại mà bạn không hề biết để độc giả tham khảo thêm.

Mứt tết là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh những mặt tích cực như giúp chống lão hóa, cung cấp vitamin và khoáng chất, mứt tết còn mang lại những tác hại không ngờ. Với bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ cho độc giả thấyăn quá nhiều mứt Tếtgây hại mà bạn không hề biết để độc giả tham khảo thêm.

Ăn quá nhiều mứt Tết gây hại mà bạn không hề biết

Mứt Tết ngày càng đa dạng

Vào thời điểm Tết, để đáp ứng được nhu cầu của người dân, trên thị trường đã tung ra rất nhiều loại mứt tết. Trước đây, các loại mứt tết cũng chỉ có vài loại nhưng càng ngày thì mứt tết xuất hiện càng nhiều hơn. Từ các loại rau, củ như: cà rốt, khoai lang, bí đao... cho đến các loại quả như: mơ, đào, mận, cóc, kiwi... đều được dùng để chế biến thành mứt.

Với sự đa dạng như trên, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn để tăng thêm hương vị cho ngày tết nhà mình. Bên cạnh đó, một số loại mứt được lựa chọn bởi nó mang lại những tác dụng bất ngờ về sức khỏe như: mứt gừng có tác dụng ấm tỳ vị, giải độc, chống nôn, chữa ho nhiều; mứt sen có tác dụng giảm stress, an thần, chống suy nhược; mứt me có tác dụng kích thích tiêu hóa, giải khát, nhuận tràng...

Ăn quá nhiều mứt Tết gây hại mà bạn không hề biết

Ăn quá nhiều mứt Tết gây hại mà bạn không hề biết

Mặc dù là món ăn vặt ngon miệng, có tác dụng tốt đối với sức khỏe nhưng khi ăn quá nhiều thì mứt Tết lại gây hại cho người sử dụng. Trong mứt có chứa lượng đường cao, khi ăn nhiều khiến cho chúng ta luôn thấy đầy bụng, làm mất cảm giác đói và hạn chế thèm ăn trong 2 bữa ăn chính mỗi ngày.

Bên cạnh đó, một số loại quả có chứa nhiều beta carotene hoặc vitamin A, vitamin C như mứt táo, mận, cà chua, cà rốt, kiwi... sẽ bị phân hủy và mất đi tác dụng của nó do nhiệt độ và thời gian chế biến mứt quá lâu. Vậy nên, ăn quá nhiều mứt không những gây no và còn gây cảm giác mệt mỏi do cơ thể chỉ nhận năng lượng từ đường mà thiếu đi mất các chất béo, đạm, vitamin và khoáng chất.

Do quá ngọt nên mứt tết dễ làm tăng lượng đường ở trong cơ thể. Với những người bị bệnh thừa cân, béo phì không nên ăn mứt Tết. Nếu cố tình ăn nhiều chỉ khiến cho bệnh thêm nặng hơn, khó chữa trị. Với những ai đang muốn giảm cân, mứt tết còn dễ gây tăng cân, đường huyết không ổn định và mặt sẽ nổi nhiều mụn.

Mứt tết còn tạo ra nhiều năng lượng, không cung cấp đủ các thành phần dưỡng chất như lúc còn tươi, nhất là những vitamin và khoáng chất thiết yếu. Do đó, với những người trung niên, cao tuổi thì dễ gây ra chứng tim mạch, người đã có bệnh còn có nguy cơ bị tai biến. Với trẻ em thì không nên ăn nhiều hoặc ăn thay thế cho những thực phẩm khác. Với phụ nữ mang thai, ăn quá nhiều mứt tếtdễ để lại những biến chứng không lường cho thai nhi, không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và con.

Ăn quá nhiều mứt Tết gây hại mà bạn không hề biết

Những lưu ý khi dùng mứt Tết

Khi mua mứt, người tiêu dùng nên tránh mua mứt có màu sắc sặc sỡ vì nó có chứa nhiều phẩm màu, không ăn những loại mứt có biểu hiện chảy nước, mùi vị bị biến đi vì có thể mứt đã bị hỏng. Mỗi gia đình nếu có thể thì hãy tự chế biến mứt cổ truyền để đảm bảo được an toàn thực phẩm, giữ được hương vị ngày Tết và tốt cho sức khỏe.

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng mứt tết chỉ thích hợp với một số người. Những người như dưới đây nên hạn chế ăn mứt tết:

Người bị mắc chứng béo phì

Do mứt tết rất nhiều đường nên những người béo phì không nên dùng. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn tới ăn ít hơn trong bữa chính, gây mệt mỏi do cơ thể chỉ nhận năng lượng từ đường, thiếu các dưỡng chất khác.

Người bị tiểu đường

Do có chứa nhiều đường nên mứt không thích hợp với những người bị tiểu đường. Nếu thèm thì người bệnh có thể ăn chút ít nhưng chỉ ăn sau bữa chính và đã bớt đi chất bột đường trong bữa chính rồi.

Phụ nữ mang thai

Mặc dù được làm từ củ, quả nhưng khi đã tạo thành mứt thì chúng đã hết đi các vitamin mà chỉ còn lượng đường lớn, không có nhiều lợi ích cho thai phụ. Do đó, phụ nữ khi mang thai cần chọn thực phẩm có dinh dưỡng cân đối, giàu vitamin và khoáng chất chứ không chỉ là giàu năng lượng. Mứt tết còn khiến cho sản phụ bị tăng cân nhanh, tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ, làm ảnh hưởng đến thai nhi nếu ăn quá nhiều.

Ăn quá nhiều mứt Tết gây hại mà bạn không hề biết

Trẻ em

Do có lượng đường cao nên mứt tết không tốt cho trẻ, nhất là những trẻ có hệ tiêu hóa kém. Trẻ ăn quá nhiều mứt còn gây cảm giác no, không ăn được thức ăn chính nên dễ dẫn tới thiếu hụt dinh dưỡng.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mứt khác nhau nên để tránh mua phải những loại mứt tết có chứa nhiều chất bảo quản, người tiêu dùng cần:

  • Nên mua những loại có bao bì, nhãn hiệu và địa chỉ rõ ràng. Đồng thời, mứt cũng cần có đủ giấy chứng nhận chất lượng của các cơ quan chức năng.
  • Không nên mua những loại mứt có nhiều màu sắc, dùng các giác quan của mình để phát hiện xem mứt có vấn đề hay không rồi mới mua.

Như vậy, mặc dù rất tốt nhưng khi ăn quá nhiều mứt Tếtgây hại mà bạn không hề biết. Với bài viết trên đây, hi vọng độc giả đã có cái nhìn khách quan hơn, chân thực hơn về loại thực phẩm truyền thống ngày Tết này.

Huyền Chinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!