Nắm giữ ngay 7 món ăn mang lại may mắn, sức khỏe cho năm mới

Bạn Cần Biết - 03/29/2024

Ngoài những món ăn có màu sắc đỏ tự nhiên, các món như rau xanh nhiều lá, hoa quả hình tròn... cũng được khuyên dùng trong dịp Tết để có được cả năm may mắn.

Ngoài những món ăn có màu sắc đỏ tự nhiên, các món như rau xanh nhiều lá, hoa quả hình tròn... cũng được khuyên dùng trong dịp Tết để có được cả năm may mắn.

Nắm giữ ngay 7 món ăn mang lại may mắn, sức khỏe cho năm mới

Vào ngày đầu năm, người Việt rất chú trọng đến các món ăn với quan niệm mang lại nhiều may mắn. Dưới đây là 7 món ăn phổ biến được ưu tiên sử dụng trong ngày Tết:

1. Xôi gấc

Xôi gấc vừa là món ăn để thờ cúng gia tiên, vừa là món ăn của ngày đầu năm trong nhiều gia đình Việt. Nhiều người quan niệm rằng, xôi gấc mang lại may mắn, tài lộc cho ngày đầu năm. Một số người quan niệm rằng, màu đỏ của xôi gấc như biểu thị tình cảm gia đình.

Nắm giữ ngay 7 món ăn mang lại may mắn, sức khỏe cho năm mới

2. Bánh chưng gấc

Cũng nguyên liệu từ gấc, bánh chưng gấc ngày nay cũng được các gia đình mua về để bày trong dịp Tết, ngày đầu tháng với quan niệm màu đỏ sẽ mang lại may mắn cho cả gia đình.

Không những là quan niệm món ăn mang lại nhiều may mắn, ăn xôi gấc, bánh chưng gấc còn giúp chống lão hóa, giúp làm đẹp da, mịn màng, tươi trẻ...

Từ xa xưa, gà được chọn làm vật cúng tế linh thiêng trong đêm giao thừa. Trong mâm cỗ cúng giao thừa thường không thể thiếu xôi gấc và gà trống luộc vàng óng với ý nghĩa khởi đầu một năm may mắn, nhiều tài lộc.

Ngoài ra, thịt gà cũng là món khoái khẩu, dễ ăn, dễ chế biến, cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và phù hợp với mọi lứa tuổi.

3. Cá

Ở nước ta và nhiều nước trên thế giới, cá là món không thể thiếu ngày đầu năm. Không chỉ ngon, cá còn chứa nhiều chất đạm, chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe và cũng là nguyên liệu tuyệt vời làm nên nhiều món ngon trong mâm cỗ.

Một số quan niệm cho rằng, cá ăn trong ngày Tết phải còn nguyên đầu đến đuôi để bảo đảm một năm mới “đầu xuôi đuôi lọt”.

4. Rau xanh nhiều lá

Trong mâm cỗ ngày Tết, do có quá nhiều lựa chọn nên sẽ lười ăn rau xanh. Đây là thói quen cần thay đổi bởi rau xanh chứa nhiều loại vitamin và các các chất xơ cần thiết.

Bên cạnh đó, việc bổ sung các loại rau xanh nhiều lá (bao gồm cải xoăn, cái bắp) để cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn. Ngoài ra, còn có quan niệm rằng ăn những loại rau này sẽ mang lại nhiều tài lộc bởi màu xanh và hình dáng của những loại rau này giống như tiền giấy. Và người ta tin rằng ăn nhiều những loại rau này thì bạn càng giàu có và tất nhiên là khoẻ mạnh nữa.

Nắm giữ ngay 7 món ăn mang lại may mắn, sức khỏe cho năm mới

5. Dưa đỏ

Cùng với sắc đỏ, những "hạt cát" trong quả dưa hấu đồng âm vời từ “cát” trong tiếng Hán cũng biểu trưng cho sự cát tường dịp đầu năm. Chính vì thế nên người Việt ta luôn tin rằng một quả dưa hấu tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình.

Hơn nữa, dưa hấu được coi là loại thực phẩm lành mạnh bởi nó không có chất béo và hàm lượng calo rất thấp. Ngoài ra, dưa hấu còn rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê cần thiết cho sức khỏe.

6. Canh khổ qua

Dù có vị hơi đắng, nhưng mướp đắng (hay khổ qua) lại rất hữu ích với sức khỏe. Mướp đắng giúp làm giảm lượng cholesterol, từ đó giúp bạn thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh đau tim và đột quỵ.

Ngoài ra, trong cách chơi chữ của người Việt, khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc an lành.

Nắm giữ ngay 7 món ăn mang lại may mắn, sức khỏe cho năm mới

7. Hoa quả có hình tròn

Ai cũng biết cam, chanh và các loại hoa quả hình tròn khác là loại quả ngon và cung cấp một lượng vitamin C phong phú được các bà nội trợ tin dùng, tuy nhiên, cam còn là một vị thuốc chữa bệnh tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết.

Ăn bất cứ trái cây nào có hình tròn vào ngày đầu năm mới là tục lệ thường gặp ở nhiều nước, dù số lượng múi trái cây thường khác nhau.

Theo Zing

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!