Người Việt ăn uống thả ga không lo nổi mụn dịp Tết với 5 món canh này

Bạn Cần Biết - 03/28/2024

Vào những ngày Tết, việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất đạm và chất béo khiến gan dễ bị nóng và nổi mụn nhọt xấu xí trên mặt, nhất là với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, Tết này bạn không cần phải lo lắng nữa. Lily & WeCare sẽ giúp bạn có thể ăn uống thả ga không lo nổi mụn dịp Tết với 5 món canh này. Vừa đơn giản dễ làm lại có tác dụng giúp mát gan, giải độc, giảm mụn và thanh lọc cơ thể.

Vào những ngày Tết, việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất đạm và chất béo khiến gan dễ bị nóng và nổi mụn nhọt xấu xí trên mặt, nhất là với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, Tết này bạn không cần phải lo lắng nữa. Lily & WeCaresẽ giúp bạn có thể ăn uống thả ga không lo nổi mụn dịp Tết với 5 món canh này. Vừa đơn giản dễ làm lại có tác dụng giúp mát gan, giải độc, giảm mụn và thanh lọc cơ thể.

Người Việt ăn uống thả ga không lo nổi mụn dịp Tết với 5 món canh này

Một số món canh đơn giản dưới đây sẽ giúp các chị em và cả gia đình giải nhiệt để tránh tình trạng nổi mụn vào những ngày Tết.

1. Canh bí đỏ đậu xanh

Món canh bí đỏ không lạ, nhưng nếu bạn thêm chút đậu xanh vào thì sẽ làm cho món canh thêm ngon, thêm đậm đà, bởi tính hàn của đậu xanh giúp cho bạn có thể giải nhiệt và không lonổi mụn trong những ngày tết. Bí đỏ cung cấp nhiều vitamin, có tác dụng bổ não nên món canh bí đỏ nấu đậu xanh sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái và thoải mái hơn. Thích hợp cho những người thường xuyên bị mệt mỏi, stress, đau đầu, thiếu máu, nóng trong, mụn nhọt, nước tiểu vàng, mất sức...

Người Việt ăn uống thả ga không lo nổi mụn dịp Tết với 5 món canh này

Để có một món canh bí đỏ đậu xanh thơm ngon. Bạn cần 50g bí đỏ và 50g đậu xanh. Gọt vỏ bí đỏ, ruột bí dùng nước rửa sạch, cắt lát vuông vắn vừa ăn. Cho khoảng 0,5 lít nước vào nồi, sau khi nước sôi thì cho đậu xanh vào, khoảng 2 phút sau thì bạn cho thêm bí và một ít nước và gia vị nêm nếm cho vừa miệng, đậy nắp và đun lửa nhỏ. Sau khoảng 30 phút thì tắt bếp và bắc ra.

Đây là loại canh dễ ăn, có giá trị dinh dưỡng rất cao, không chứa chất béo, chính vì thế bạn có thể ăn nó từ 4-5 bữa/tuần mà không lo tăng cân. Không những thế nó còn giúp bạn không lo mụn nhọt vào dịp Tết.

2. Canh củ cải thịt bò

Là một trong những món ăn ngon ngày Tết. Canh củ cải thịt bằm là một những món canh vừa thơm ngon bổ dưỡng, vừa ngọt mát, lại tiết kiệm chi phí. Có một bát canh củ cải thịt bằm trong mâm cơm ngày Tết bạn sẽ không phải lo lắng về sức khỏe vóc dáng hay làn da của mình nữa.

Bạn cần chuẩn bị củ cải tươi, thịt bò, hành lá và các gia vị nêm nếm khác. Thịt bò sau khi được rửa sạch bạn sẽ tiến hành cắt thành từng miếng mỏng vừa ăn. Cho thịt vào bát ướp với nước tương, tỏi băm, hạt tiêu và dầu vừng trong 10 phút để ngấm gia vị. Trong thời gian chờ đợi, bạn sẽ gọt vỏ củ cải, rửa sạch, rồi thái thành từng miếng vuông nhỏ. Sau khi thịt đã ngấm gia vị, bạn cho dầu ăn vào nồi, đổ thịt bò vào và xào qua cho chín tái. Cuối cùng hãy cho thêm nước và củ cải vào nồi đun sôi. Khi bạn thấy củ cải chín mềm, bạn cho thêm 1 muỗng canh nước tương và hành lá vào, đợi sôi thêm 2 phút thì tắt bếp.

Người Việt ăn uống thả ga không lo nổi mụn dịp Tết với 5 món canh này

Món ăn này đặc biệt ngon và rất giàu dinh dưỡng. Bạn hãy chuẩn bị một cát canh củ cải thịt bò thật thơm ngon vào mâm cơm tết, để cả gia đình được ăn uống thoải mái mà không lo nổi mụnnhé!

3. Canh bí đao nấu xương lợn

Bí đao là loại rau quả thường dùng trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Bí đao có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, tiêu viêm, không độc, có tác dụng lợi tiểu, mát tim, trừ phiền nhiệt, giải khát, bớt mụn nhọt, giảm tình trạng bị phù thũng. Có thể dùng bí đao ăn luộc hoặc nấu canh tôm, canh cua, làm nộm, xào thịt gà, thịt lợn.

Bạn cần chuẩn bị một vài nguyên liệu xương lợn, bí đao, hành lá và gia vị. Rất đơn giản, bạn chỉ cần chặt xương lợn thành những miếng nhỏ vừa ăn, gọt vỏ bí đao, bổ dọc thành 3-4 miếng nhỏ. Đem rửa sạch rồi để ráo nước. Tiếp theo bạn hãy hầm nhừ xương lợn với gia vị. Sau khi xác định xương lợn đã chín kĩ thì cho bí vào nấu thêm khoảng 3 phút thì bắc ra.

Món canh này được sử dụng khá phổ biến trong mâm cơm ngày Tết của người miền bắc. Vì vậy bạn có thể ăn chúng mỗi ngày để có thể giúp mát gan, giải độc vàkhông lo nổi mụn.

4. Canh mướp đắng (khổ qua) thịt nạc

Trong mâm cỗ Tết có rất nhiều gia đinh Việt sử dụng món canh này. Không chỉ là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng và có giá trị to lớn là cầu mong những đau khổ, khó nhọc sẽ qua đi, canh mướp đắng thịt nạc còn có tác dụng làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc, giúp giảm huyết áp và tiểu đường...

Trước tiên bạn cần chuẩn bị mấy quả mướp đắng, thịt nạc, giò sống, hành lá và gia vị. Dùng dao rạch bổ dọc và bỏ phần hạt của quả mướp đắng, rửa sạch với nước sau đó để ráo. Phần thịt sẽ được chế biến như sau: thịt nạc say nhỏ, trộn đều với giò sống, hành lá đã cắt nhỏ, nước mắm, đường, bột ngọt, muối, hạt tiêu, ướp khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. Sau đó, các bạn sẽ nhôi phần thịt vào trong quả mướp đắng, không nên nhồi quá nhiều vì trong quá trình hầm, phần thịt và giò sẽ nở và đẩy phần thịt lòi ra ngoài trông sẽ không được đẹp mắt. Cho mướp đắng đã nhồi thịt vào nồi nước dùng, nêm nếm vừa ăn. Bạn nên nấu chín tới chứ không nên nấu quá kĩ sẽ làm món ăn mất ngon.

Người Việt ăn uống thả ga không lo nổi mụn dịp Tết với 5 món canh này

Canh khoai môn củ năng

Bên cạnh những món ăn quen thuộc như Lily & WeCare vừa gợi ý bên trên thì món canh khoai môn củ năng này có vẻ vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là một món ăn ngon bổ rẻ mà bạn không nên bỏ qua vào dịp Tết này. Các thành phần chính của món canh chính là của năng và khoai môn, có tác dụng phòng ngừa ung thư, chống ôxy hóa, bài trừ chất độc ở trong gan, giúp mát gan và tránh mụn nhọt.

Bạn chọn 300g khoai môn, 150g củ năng, nước cốt gà và các loại gia vị. Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, bổ làn đôi hoặc làm tư. Cho nước vào một cái nồi sau khi đun sôi thì trần qua khoai môn và củ năng trong vòng 1 phút rồi vớt ra dội nước lạnh. Bắc lên bếp một nồi nước dùng với đầy đủ gia vị và nước cốt gà, sau đó cho củ năng và khoai môn vào nấu đến khi nào chín thì tắt bếp là có thể dùng được.

Bạn hãy bổ sung thêm những món canh thơm ngon bổ dưỡng này vào mâm cơm Tết của gia đình mình nhé!

Phương Hoa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!