Ðau tức tinh hoàn - Bệnh gì?

Sức khỏe sinh sản - 04/19/2024

Đau tức tinh hoàn là triệu chứng có thể là của viêm tinh hoàn, hay giãn tĩnh mạch tinh...

Xin hỏi bác sĩ em bị bệnh gì? Nên đi khám ở đâu?

Nguyễn Quyền (quyenttpt@gmai.com)

Đau tức tinh hoàn là một triệu chứng cho thấy sự bất thường ở cơ quan sinh dục nam. Có nhiều nguyên nhân gây đau tức tinh hoàn, tùy nguyên nhân sẽ có các triệu chứng kèm theo. Thư bạn không nói rõ ngoài đau tức có sưng nề hay u cục gì trong đó nên tôi không thể chẩn đoán bệnh cụ thể được.

Sau đây, xin nêu một số nguyên nhân gây đau tức để bạn hiểu thêm về bệnh lý ở cơ quan này. Viêm tinh hoàn: Biểu hiện viêm tinh hoàn là tình trạng sưng đau tức ở tinh hoàn, có cảm giác nặng ở bìu, đau khi tiểu tiện và đau khi xuất tinh, tiết dịch chảy ra từ miệng sáo, có lẫn máu trong tinh dịch...; Giãn tĩnh mạch tinh: là hiện tượng tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị xoắn giãn một cách bất thường gây tình trạng tinh hoàn bị chảy xệ.

Nếu là giãn nhẹ thì thường không đau, giãn nặng sẽ gây đau hoặc cảm giác nặng và tức, khó chịu ở vùng bìu; Xoắn tinh hoàn: Khi mắc chứng này, ống dẫn tinh của nam giới bị tắc nghẽn và giảm lượng máu lưu thông tinh hoàn khiến cho tinh hoàn bị đau tức, khó chịu.

Ung thư tinh hoàn: Khối ung thư phát triển thành cục cứng trong tinh hoàn, có lúc sờ thấy cứng ở đỉnh hay mặt sau, kèm cảm giác đau hoặc hơi đau, đôi khi có thêm cảm giác nằng nặng ở bẹn hoặc bìu, gây sốt.

Ngoài ra, đau tức tinh hoàn cũng có thể do nam giới lạm dụng việc thủ dâm hoặc quá phấn khích trong khi quan hệ tình dục. Do đó, khi thấy dấu hiệu đau tức tinh hoàn kéo dài, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa nam học hoặc khoa tiết niệu của bệnh viện đa khoa gần nhà để khám và điều trị sớm tránh biến chứng gây vô sinh sau này.

BS. Kim Oanh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!