Phái mạnh có thể vô sinh vì bị chẩn đoán nhầm bệnh lý này

Giới tính - 03/28/2024

Xoắn tinh hoàn là bệnh có dấu hiệu dễ gây nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Nếu phát hiện, điều trị sau 24 giờ, nam giới có thể phải cắt bỏ tinh hoàn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí vô sinh.

Phái mạnh có thể vô sinh vì bị chẩn đoán nhầm bệnh lý này

Phẫu thuật cho bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn tại Bệnh viện Việt Đức

PGS-TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học thuộc Bệnh viện Việt Đức, cho biết xoắn tinh hoàn là một cấp cứu ngoại khoa tối cấp, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể phải cắt tinh hoàn và gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nam 30 tuổi bị xoắn tinh hoàn. Bệnh nhân đến viện trong tình trạng đau bìu trái dữ dội. Quá trình thăm khám, bác sĩ phát hiện bìu trái bệnh nhân có một khối bất thường, kèm theo sưng đau và được chẩn đoán bị xoắn tinh hoàn. Với bệnh nhân này, nếu không được can thiệp sớm tinh hoàn sẽ bị thiếu máu, hoại tử và có thể phải cắt bỏ tinh hoàn phải.

Theo PGS Quang, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90% thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21. Bệnh có những triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Vì thế đã có không ít trường hợp phải cắt bỏ tinh hoàn do không được phát hiện đúng bệnh và điều trị kịp thời. Đơn cử, như trường hợp một bé trai 13 tuổi, đột ngột sưng đau tinh hoàn trái vào bệnh viện tuyến dưới đã được chẩn đoán viêm tinh hoàn trái và điều trị kháng sinh 3 ngày không đỡ. Trường hợp khác cũng là một bệnh nhi 13 tuổi cũng với triệu chứng tương tự, đi khám tại phòng khám tư được chẩn đoán viêm tinh hoàn và cho thuốc tự điều trị ở nhà. Sau khi điều trị tuyến dưới không đỡ, bệnh nhân được chuyển tuyến lên trung ương điều trị ở ngày thứ 3. Dù được phẫu thuật cấp cứu nhưng khi mổ ra tinh hoàn đã hoại tử, tím đen do không có khả năng bảo tồn. Lúc này các bác sĩ buộc phải cắt bỏ tinh hoàn xoắn hoại tử.

Giới chuyên môn lưu ý xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam học cần được phẫu thuật cấp cứu sớm, đặc biệt trong 6 giờ đầu tính từ lúc có biểu hiện đau. Nếu đến trước 6 giờ, 100% bệnh nhân được cứu tinh hoàn. Đến trong khoảng từ 6-12 giờ thì khả năng cứu được tinh hoàn chỉ còn 50% và trong khoảng 12-24 giờ thì chỉ còn 20% được cứu. Sau 24 giờ sẽ không cứu được tinh hoàn. Đáng chú ý là có nhiều trường hợp đến bệnh viện khi tinh hoàn đã bị hoại tử và buộc phải cắt bỏ. Việc bị cắt bỏ một tinh hoàn sẽ giảm 50% khả năng sinh con, tăng nguy cơ gây vô sinh. Vì thế, khi bệnh nhân có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu, cần nhanh chóng đến cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác, điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!