Bác sĩ ơi, em có 3 tinh hoàn phải làm sao?

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Nguy cơ của việc có 3 tinh hoàn này là xoắn tinh hoàn, thoát vị bẹn, vô sinh, tràn dịch màng tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, ung thư…

Câu hỏi: Em năm nay 18 tuổi, là nam giới. Tinh hoàn bên trái khi em rờ vào thì có tới 2 hột dính liền nhau. Nếu tính cả bên phải nữa thì em có đến 3 tinh hoàn. Em thấy càng ngày nó càng to ra và còn to hơn tinh hoàn lúc đầu. Em có nghe nói đó là hiện tượng ung thư tinh hoàn. Em đang rất lo lắng. Em rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Em cảm ơn em mới bị khoảng 3,4 năm nay.

Trả lời:

Bác sĩ ơi, em có 3 tinh hoàn phải làm sao?

Trường hợp người có tới 3 tinh hoàn là rất hiếm gặp trong y văn (Ảnh minh họa: Internet)

Chào bạn!

Hiện tượng như bạn mô tả tôi có thể hiểu rằng 'cậu nhỏ' của bạn ở đây là bìu, sờ ở bìu phát hiện 3 có tới quả cầu (3 tinh hoàn). Có 3 hòn ở bìu là một hiện tượng bất thường và bất thường này có thể gặp ở một trong những tình huống sau đây:

Thứ nhất là trường hợp nằm trong bệnh cảnh đa tinh hoàn (tức có nhiều hơn một tinh hoàn trong mỗi bên bìu, hay gặp nhất là có 2 tinh hoàn trong một bên bìu và bên kia có một tinh hoàn nữa).

Trường hợp người có tới 3 tinh hoàn là rất hiếm gặp trong y văn. Cho đến nay trong y văn thế giới cũng chỉ mới báo cáo khoảng hơn 100 trường hợp như thế này mà thôi.

Thông thường với bệnh lý 3 tinh hoàn trong bìu, thường có 2 tinh hoàn nằm bên trong bìu trái và một tinh hoàn nằm bên trong bìu phải. Hai tinh hoàn trong một bên có thể chung nhau đường ống dẫn tinh hoặc có thể tách riêng ra độc lập.

Nguy cơ của việc tồn tại 3 tinh hoàn này là xoắn tinh hoàn, thoát vị bẹn, vô sinh, tràn dịch màng tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, ung thư…

Thứ hai là trường hợp người bệnh có một khối bất thường ở một trong các vị trí trong bìu như: tinh hoàn, mào tinh, thừng tinh, cơ bìu mà họ nhầm tưởng khối đó là tinh hoàn thứ 3. Những khối bất thường này hay gặp là nang mào tinh hoàn, nang thừng tinh hay khối u tinh hoàn…hay gặp nhất là nang mào tinh hoàn. Nguy cơ của những trường hợp này là viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn, vô sinh (do khối u, nang chèn ép gây tắc nghẽn lối ra của tinh trùng), khối u di căn…

Với bất thường 3 tinh hoàn như mô tả, người bệnh có nguy cơ cao mắc các chứng bệnh như liệt kê ở trên nên cần đi khám sớm để kiểm tra xem thực sự bạn nằm trong trường hợp nào để có hướng xử lý kịp thời.

BS. Đặng Tài Vóc - Chuyên khoa Ung thư - Trung Tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!