Bài tập chữa són tiểu hiệu quả

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Són tiểu là tình trạng người bệnh đi tiểu không theo ý muốn của mình, nước tiểu tự động rỉ ra gây nhiều phiền toái trong cuộc sống, công việc cũng như sinh hoạt của người bệnh. Chứng bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ tới già. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn bài tập chữa són tiểu hiệu quả nhất.

Són tiểu là tình trạng người bệnh đi tiểu không theo ý muốn của mình, nước tiểu tự động rỉ ra gây nhiều phiền toái trong cuộc sống, công việc cũng như sinh hoạt của người bệnh. Chứng bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ tới già. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn bài tập chữa són tiểu hiệu quả nhất.

Sơ lược về triệu chứng són tiểu

Són tiểu là tình trạng người bệnh đi tiểu không kiểm soát được, kết quả là bị tiểu són ra quần nhiều khi phải mang tã ra đường.

Ở những phụ nữ trên 50 tuổi thì bệnh thường xuyên xuất hiện, hoặc cũng có thể xảy ra ở những phụ nữ vừa sinh xong. Bệnh gây ra khá nhiều phiền toái cho người bệnh làm họ không dám đi ra ngoài, không dám gặp bạn bè hoặc người thân. Ngoài ra còn dễ bị rôm da hoặc nhiễm trùng đường tiểu.

Người ta chia són tiểu thành 4 loại chính như sau:

- Són tiểu khi gắng sức (80%): Chứng són tiểu gặp phải khi người bệnh cố gắng xách những vật nặng, khi leo cầu thang, chơi thể thao hoặc chạy bộ...

- Són tiểu do bàng quang không ổn định: Buồn tiểu tới mức không kìm nén lại được khiến người bệnh bị rò rỉ nước tiểu.

- Són tiểu hỗn hợp: Là sự kết hợp giữa són tiểu khi gắng sức và són tiểu do đái gấp.

- Ứa tràn nước tiểu: Đây là loại són tiểu khiến bạn luôn có cảm giác buồn tiểu, nhưng khi đi tiểu lại không tiểu được mà nước tiểu luôn rỉ ra ít một cả ngày lẫn đêm.

Bài tập chữa són tiểu hiệu quả

Bài tập Kegel khắc phục chứng són tiểu hiệu quả nhất

Đây là Bài tập chữa són tiểu dựa trên bài tập thể dục cho nhóm cơ đặc biệt gọi là “nhóm cơ mu cụt” – một nhóm cơ đảm nhiệm rất nhiều vai trò có liên quan và tác dụng tới hệ niệu sinh dục. Phương pháp này giúp người tập cải thiện vấn đề ham muốn tình dục và giúp kéo dài thời gian quan hệ, phát huy lợi ích của sức khỏe tình dục nói chung.

Đối với nam giới, bài tập Kegel giúp hồi phục nhanh sau khi phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt hoặc mắc bệnh xuất tinh sớm. Còn với phụ nữ, bài tập kegel giúp chị em tăng sự tự tin khi “yêu” và dễ dàng đạt khoái cảm hơn, nhất là sau khi sinh con. Bài tập Kegel là bài tập khắc phục chứng són tiểu hiệu quả nhất.

Khi đang đi tiểu, bạn chủ động dừng lại không cho nước tiểu chảy ra nữa thì sẽ gây ra một cảm giác căng phồng khá khó chịu, và động tác đó gọi là co rút nhóm cơ mu cụt – vệ, hóm cơ này làm cho dòng nước tiểu dừng lại giữa chừng.

Bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 cách tập sau để chữa chứng són tiểu:

- Co rút nhóm cơ mu cụt - vệ và giữ trong 3 giây rồi nghỉ 3 giây, làm như vậy 12 lần.

- Co rút nhóm cơ mu cụt - vệ và giữ trong 10 giây, thả lỏng trong 5 giây, làm lại 12 lần.

- Co rút nhiều lần liên tiếp nhóm cơ mu cụt – vệ rồi giữ trong 10 giây. Thở sâu rồi tiếp tục.

Hãy cố gắng chăm chỉ thực hiện 1trong 3 cách trên đều đặn mỗi ngày, chỉ sau 3 ngày là bạn sẽ thấy có tác dụng rõ rệt. Tập từ 8 – 10 tuần mới có sự cải thiện và hầu hết đều mang lại kết quả, nhiều người bị chứng són tiểu đã có thể kiềm giữ được lâu hơn (trên 10 phút).

Bài tập chữa són tiểu hiệu quả

Các phương pháp khác điều trị chứng són tiểu

Một số phương pháp được áp dụng để điều trị chứng són tiểu mà bạn có thể quan tâm như:

- Sử dụng thuốc:Các bác sĩ có thể chỉ định cho bạn sử dụng một số loại thuốc khi thấy bàng quang có dấu hiệu tăng hoạt động. Các loại thuốc này giúp làm thư giãn và phòng ngừa co cơ bàng quang.

- Phản hồi sinh học:Phương pháp này dùng những dụng cụ điện tử để theo dõi khi nào cơ bàng quang và cơ niệu đạo co lại, bệnh nhân có thể kiểm soát được những cơ này. Phương pháp này bổ sung cho phương pháp Kegel và kích thích điện cực để làm giảm tiểu són do tăng áp lực ổ bụng và tiểu són thôi thúc.

- Điều hòa thần kinh: Việc kích thích các dây thần kinh đi từ cột sống đến bàng quang giúp chữa trị chứng són tiểu có hiệu quả ở một số bệnh nhân. Biện pháp này được sử dụng khi phương pháp sử dụng thuốc gần như đã vô tác dụng.

- Tiêm collagen cho tiểu són do áp lực ổ bụng: Việc tiêm collagen vào mô quanh cổ bàng quang và niệu đạo làm cho các mô này dày lên và sát lỗ thoát bàng quang để giảm tình trạng tiểu són.

- Đặt dụng cụ âm đạo cho tiểu són do tăng áp lực ổ bụng:Một trong những lý do của loại tiểu són này là cơ sàn chậu bị suy yếu. Phương pháp này đưa một dụng cụ được đưa vào trong âm đạo để nâng đỡ cấu trúc là một vòng cứng, nó nâng đỡ thành âm đạo và niệu đạo gần bên. Tuy nhiên phương pháp này không được khuyến khích thực hiện vì nó có nhiều rủi ro gây bệnh phụ khoa.

Thông qua bài viết này, bạn đã biết được bài tập chữa són tiểu bằng phương pháp Kegel rồi đấy. Chúc bạn mau sớm khỏi bệnh.

Xem thêm:

  • Són tiểu khi hắt hơi trong thai kì mẹ bầu phải làm sao?
  • Bị đái dắt có thể là dấu hiệu của bệnh lậu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!