Bấm huyệt có khỏi được thoát vị đĩa đệm?

Y Học Cổ Truyền - 03/29/2024

Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh liên quan đến tình trạng mòn, rách các đĩa đệm của cột sống, khiến cho các đốt sống liên tiếp bị dồn lại với nhau, làm mất khả năng chịu lực cho cơ thể.

Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh liên quan đến tình trạng mòn, rách các đĩa đệm của cột sống, khiến cho các đốt sống liên tiếp bị dồn lại với nhau, làm mất khả năng chịu lực cho cơ thể.

Bấm huyệt có khỏi được thoát vị đĩa đệm?

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh liên quan đến tình trạng mòn, rách các đĩa đệm của cột sống, khiến cho các đốt sống liên tiếp bị dồn lại với nhau, làm mất khả năng chịu lực cho cơ thể. Điều này không chỉ mang đến những cơn đau vùng cột sống dữ dội cho người bệnh mà còn khiến cho họ gặp nhiều hạn chế trong việc thực hiện các bước vận động cơ bản như xoay, vặn mình, cúi người. Nếu để tình trạngthoát vị đĩa đệmtiến triển nặng hơn, người bệnh nhiều khả năng sẽ không thể đi lại được nữa, mọi sinh hoạt đều phải thực hiện trên giường bệnh.

Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh phổ biến, thường gặp người cao tuổi, trung niên, thậm chí là thanh niên trong độ tuổi lao động, có đặc thù công việc phải bê vác nặng thường xuyên. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này, như do sự lão hóa của các đĩa đệm trong cơ thể theo thời gian, hay do động tác vận động sai tư thế, gây chấn thương cột sống. Ngoài ra việc không dành thời gian cho các môn thể thao lành mạnh, sinh hoạt thiếu điều độ cũng góp phần làm co cứng cơ, gây tổn thương các đốt sống.

Các cách chữa trị căn bệnh thoát vị đĩa đệm hiện nay như uống thuốc, phẫu thuật thường khiến nhiều bệnh nhân lo sợ và hoài nghi. Bởi sử dụng thuốc thì có thể gây tác dụng phụ cho gan, thận, còn việc phẫu thuật sẽ khiến người bệnh mệt nhoài vì đau đớn và gây ra những bất tiện trong sinh hoạt sau này. Chính vì vậy, nhiều bệnh nhân thường lựa chọn phương pháp bấm huyệt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như hạn chế những đau đớn do căn bệnh gây ra.

Bấm huyệt có khỏi được thoát vị đĩa đệm?

Bấm huyệt có khỏi được thoát vị đĩa đệm?

Trong y học cổ truyền, phương pháp bấm huyệt đã được chứng minh có thể giúp bệnh nhân thoát vị đĩa đệmgiảm đau về triệu chứng và phục hồi tổn thương cột sống một cách hiệu quả. Phương pháp này thường tác động trực tiếp đến các đốt sống bị chệch ra ngoài do sự mất dần của chất nhầy trong đĩa đệm, giúp các đốt sống trở lại vị trí như ban đầu. Không chỉ có vậy, bấm huyệt còn còn mang lại những lợi ích bất ngờ trong tăng cường sự lưu thông của máu đến các chi, giúp giảm bớt những đau đớn cột sống do căn bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra.

Việc bấm huyệt luôn phải tuân thủ chặt chẽ các huyệt đạo trên cơ thể để đảm bảo hiệu quả điều trị cho bệnh nhân như các huyệt phong trì, bách hội, đại trùy, thái dương ở cột sống cổ hay huyệt vị thận du, kỳ du, can du ở vùng cột sống lưng. Do vậy quá trình bấm huyệt phải được thực hiện bởi những người có chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm tại các bệnh viện uy tín, có chuyên khoa riêng biệt để hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho người bệnh.

Bấm huyệt có khỏi được thoát vị đĩa đệm?

Phòng ngừa thoát vị đĩa đệm

Phương pháp chữa bệnh nào cũng cần người bệnh phải có sự thay đổi trong lối sống sinh hoạt để tránh tình trạng tái phát bệnh có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, những bệnh nhân bịthoát vị đĩa đệm cũng cần phải chú trọng tới vấn đề sinh hoạt, dinh dưỡng và vận động hàng ngày.

Người bệnh nên có một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ nghỉ đúng giờ, không nên làm việc gắng sức, tránh bưng bê các vật quá nặng, quá sức chịu đựng của bản thân. Ngoài ra cũng nên dành thời gian để chọn lựa những môn thể thao phù hợp với thể trạng của mình giúp tăng độ dẻo dai và linh hoạt cho cột sống.

Các môn thể thao thường được khuyến khích phù hợp với người mắc thoát vị đĩa đệm bao gồm: đi bộ, bơi lội, yoga, thái cực quyền.

Chế độ dinh dưỡng của người bệnh cũng đừng quên đảm bảo sự cân bằng giữa các nhóm chất thiết yếu trong cơ thể để tăng cường sức để kháng, đảm bảo canxi và các khoáng chất cần thiết cho xương như thịt bò, thịt gà, rau cải xanh, các loại hạt, quả mâm xôi, cà rốt, khoai tây, cần tây...

Mong rằng những thông tin vừa rồi đã giúp cho các bạn có được những lời khuyên hữu ích để ngăn ngừa và đẩy lùi căn bệnh thoát vị đĩa đệm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!