Bạn biết gì về sốt siêu vi ở trẻ em? (phần 1)

Nuôi dạy con - 05/08/2024

Sốt siêu vi để lại nhiều biến chứng nguy hiểm khi trẻ lớn lên. Hello Bacsi sẽ giúp bố mẹ cách nhận biết và phương pháp điều trị khi bé bị sốt siêu vi.

Sốt siêu vi là bệnh viêm nhiễm virus cấp tính, trong đó phổ biến nhất là bệnh cúm theo mùa hay cúm. Trẻ em là đối tượng dễ nhiễm sốt siêu vi. Vào những ngày nắng nóng gần đây, sốt siêu vi càng tăng cao khiến các ca nhập viện Nhi Đồng TP. HCM ngày càng nhiều và quá tải. Hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa sốt siêu vi để chăm sóc em bé của bạn.

Nguyên nhân gây sốt siêu vi?

Virus này lây lan khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Nó cũng có thể lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp, như với tay bị nhiễm virus. Khi sốt siêu vi trở nên phổ biến, chẳng hạn như khi đổi mùa, chúng có thể lây lan thông qua hệ thống thông gió.

Trẻ em sẽ thành nguồn lây lan bệnh sau khoảng 10 ngày bắt đầu có triệu chứng sốt siêu vi, mặc dù một số triệu chứng có thể kéo dài đến hai tuần. Trẻ em nhỏ hơn hai tuổi có nguy cơ mắc phải các biến chứng của sốt siêu vi rất cao.

Có rất nhiều loại sốt siêu vi, nhưng nếu con bạn bị cúm do virus (cúm) và không được điều trị, bé có thể mắc phải những biến chứng như viêm phổi.

Các biện pháp điều trị bệnh sốt siêu vi hoặc cúm do virus chỉ có thể kiểm soát các triệu chứng sốt, cảm lạnh và ho mà thôi. Nói cách khác, không có loại thuốc nào có thể chữa các bệnh nhiễm virus cả. Tuy vậy những phương pháp điều trị triệu chứng có thể giúp con bạn khỏe hơn và có thể ngăn chặn việc phát triển biến chứng nếu bé bị cúm.

Làm thế nào để biết được con bạn bị sốt siêu vi?

Thông thường, những dấu hiệu đầu tiên của sốt siêu vi là ớn lạnh và sốt 38 – 39,5 độ C. Trẻ em khi bị sốt siêu vi thường sẽ bị đau nhức khắp cơ thể, đặc biệt là ở lưng và chân. Có rất nhiều dạng bệnh nhiễm virus khác nhau, vậy nên các triệu chứng có thể sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại virus mà con bạn mắc phải. Bé có thể có một hoặc nhiều trong số các triệu chứng sau:

  • Ho;
  • Cảm thấy lạnh;
  • Viêm họng;
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi;
  • Đau đầu;
  • Ớn lạnh;
  • Mệt mỏi;
  • Buồn nôn;
  • Nôn mửa;
  • Tiêu chảy;
  • Đau bụng.

Làm thế nào bạn có thể bảo vệ con khỏi sốt siêu vi?

Nếu con bạn nằm trong lứa từ sáu tháng đến hai tuổi, bạn có thể cho bé tiêm chủng cúm hàng năm. Hãy hỏi xin ý kiến bác sĩ về việc này. Điều này sẽ giúp bảo vệ con bạn khỏi một số loại virus phổ biến nhất và ngăn ngừa các biến chứng xảy ra.

Hãy nhớ rằng vắc-xin cúm chỉ chứa hai hoặc ba loại virus, do đó, nó chỉ có thể bảo vệ con bạn chỉ khỏi hai hoặc ba loại virus nhất định. Con bạn vẫn có thể bị cúm gây ra bởi virus từ một chủng khác.

Tuy nhiên, các vắc-xin thường được sản xuất mỗi năm một lần để bảo vệ con bạn khỏi các chủng virus phổ biến nhất đang lây lan vào năm đó. Đây là lý do tại sao bạn cần phải cho bé tiêm vắc-xin hàng năm.

Hãy nhớ: Cố gắng giữ con bạn tránh xa bất cứ ai bị bệnh. Hãy yêu cầu mọi người sử dụng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi để ngăn chặn mầm bệnh lây lan. Nếu một thành viên trong gia đình bị tiêu chảy hoặc nôn mửa, hãy đảm bảo rằng họ thực hiện các thói quen vệ sinh thật tốt.

Hãy rửa tay con bạn bằng xà phòng thường xuyên để phòng ngừa nhiễm virus.

Nhiễm virus trở nên phổ biến nhất trong giai đoạn chuyển mùa, vì vậy hãy cẩn trọng hơn vào những thời điểm này. Hãy chuẩn bị các bước Chăm sóc trẻ bị sốt siêu vi để kịp ứng phó sớm nếu con bạn chẳng may nhiễm bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!