Bạn có đang uống nước sai cách?

Dinh dưỡng - 05/09/2024

Hello Bacsi - Cơ thể bạn cần được cung cấp lượng nước phù hợp với thể trạng của cơ thể để phát triển tốt. Những lưu ý sau giúp bạn tránh uống nước sai cách.

Uống đủ nước – một việc nghe tưởng chừng như đơn giản quá phải không? Nhất là trong những ngày hè nắng nóng, hẳn bạn sẽ nghĩ rằng: chẳng phải uống nhiều nước hơn nữa là ổn hay sao? Vì thế, bạn cứ vô tư nạp nước liên tục. Câu trả lời là không hẳn. Bạn rất có thể đang mắc phải những sai lầm sau:

1. Uống nước sai cách khi luyện tập thể lực

Bạn nên uống vài ngụm nước trước khi luyện tập để tránh bị những cơn đau tấn công nhé! Chuyên gia thể hình Larysa Didio – người sáng lập của PFX Fiteness khuyên: “Bạn nên uống ít nhất 180 ml nước trước khi luyện tập 30 phút”.

2. Chỉ chăm chăm vào việc uống 8 ly nước mỗi ngày

Đã đến lúc bạn quên đi khái niệm quá đỗi quen thuộc này: Hiệp hội Dược Phẩm Hoa Kì khuyên bạn nên uống trung bình 11,4 ly nước mỗi ngày, dĩ nhiên lượng nước này cũng cần thay đổi tùy theo thể trạng của mỗi người. Lượng nước chính xác mà bạn cần sẽ thay đổi tùy theo chiều cao và cân nặng của cơ thể bạn. Cơ thể bạn còn nạp một lượng nhỏ nước thông qua các loại thực phẩm chẳng hạn như trái cây và rau củ, vậy nên đôi khi bạn không cần phải quá sốt sắng với việc uống đủ lượng nước tiêu chuẩn.

3. Tránh uống cà phê và trà

Nhiều người tin rằng cà phê và trà có thể khiến cơ thể mất nước bởi các loại thức uống này chứa caffeine. Điều này không thật sự chính xác. Chuyên gia dinh dưỡng Lisa Cashman cho rằng: “Mặc dù thật sự các loại nước trên gây ra hiện tượng mất nước, nhưng lượng nước mà các loại nước ấy mang lại đã đủ để bù đắp những mất mát mà nó gây ra”. Vậy nên thói quen uống một ly cà phê, trà mỗi ngày vẫn còn tốt hơn không uống gì cả.

4. Uống nước quá ít lần

Nếu bạn đang cảm thấy khát thì bạn nên uống nước, ấy là lẽ đương nhiên. Bạn uống nước khi đi ngoài trời nóng, khi tập luyện thể hình. Tuy nhiên đó không phải là những khoảnh khắc duy nhất mà bạn cần uống nước trong ngày. Bạn còn cần phải uống nước kể cả khi ngồi yên một chỗ không phải tập thể dục gì cả. Tốt nhất bạn nên dán một tờ giấy nhớ ghi rõ hai chữ “uống nước” trước bàn làm việc để không quên đi điều quan trọng này. Điều này sẽ tạo nên một thói quen tốt và giúp bạn tránh nguy cơ mắc phải các bệnh như sỏi thận.

5. Lẫn lộn nhu cầu uống với nhu cầu ăn

Tốt nhất bạn hãy uống nước trước khi ăn để đảm bảo rằng cơn đói của bạn thực sự là cảm giác thèm thức ăn. Rất nhiều người lẫn lộn cảm giác thèm ăn với cảm giác thèm uống. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn khi cần, song song với đó hãy tạo dựng nên thói quen uống thật nhiều nước khi ăn. Bạn cũng có thể mang theo một chai nước khi đi ngủ để việc đầu tiên bạn làm sau khi thức dậy là uống nước. Nếu thức dậy và đập vào mắt bạn là bình nước, hẳn bạn sẽ dần hình thành thói quen uống nước này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!