Bạn đã biết những công dụng này của cà tím chưa?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/06/2024

Cà tím có tên khoa học là solanum melongena, có nguồn gốc ở Ấn Độ. Ăn sống thì vị cà hơi đắng, nhưng nấu chín sẽ mất vị đắng và có mùi thơm dễ chịu. Cà tím cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Cà tím có tên khoa học là solanum melongena, có nguồn gốc ở Ấn Độ. Ăn sống thì vị cà hơi đắng, nhưng nấu chín sẽ mất vị đắng và có mùi thơm dễ chịu. Cà tím cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Cà tím là một nguồn giàu phốt pho, Nasunin, Folate, vitamin B, axit Chlorogenic, canxi, magiê, kali, vitamin A & Beta carotene, hydrat carbo, sắt, chất xơ và vitamin C. Đây là một thực phẩm tuyệt vời giúp chống lại vi khuẩn và các nguồn virus.

Lợi ích sức khỏe của cà tím

1. Kích thích tiêu hóa

Các sợi hòa tan có trong cà tím giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Cà tím chứa một lượng cao hàm lượng nước giúp hỗ trợ chuyển động của ruột được trơn tru và bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Những rủi ro của bệnh ung thư ruột kết cũng có thể được giảm bớt hoặc loại bỏ nhờ vào sự giúp đỡ của cà tím.

2. Lợi ích cho Tóc và Da đầu

Cà tím giúp tăng cường sức khỏe mái tóc của bạn nhờ vào hàm lượng enzyme, vitamin và khoáng chất dồi dào.

3. Kiểm soát đường huyết

Những bệnh nhân tiểu đường loại 2 nên thêm cà tím vào bữa ăn hàng ngày đây là một nguồn tuyệt vời của chất xơ và carbohydrate hòa tan thấp, có thể hạn chế sự hấp thu glucose. Hiệp hội tiểu đường Mỹ đã khuyến cáo rằng mọi người nên bổ sung thêm cà tím vào chế độ ăn uống hàng ngày để có thể kiểm soát toàn bộ lượng đường trong máu của họ một cách dễ dàng.

Bạn đã biết những công dụng này của cà tím chưa?

Cà tím cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

4. Phòng chống ung thư

Cà tím là một chất ức chế protease - trypsin hiệu quả, có thể giúp đỡ rất nhiều trong việc dung hòa các tế bào gây ung thư. Do đó, mọi người sẽ có thể ngăn ngừa một số bệnh nan y chỉ bằng cách uống nước ép cà tím một cách thường xuyên.

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trái cà tím tập trung chất chống oxy hóa có thể giúp làm giảm các gốc tự do trong cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch với các dưỡng chất thực vật hỗ trợ. Loại thưc phẩm này cũng cung cấp chất chống virus, vi khuẩn hoạt động tuyệt vời đem lại các lợi thế về sức khỏe cho con người.

6. Khỏe xương

Sức khỏe của xương phụ thuộc vào đồng và vitamin K. Trong khi đó, cà tím là một nguồn tuyệt vời của hai chất đó. Mọi người thường mắc bệnh loãng xương ở các giai đoạn sau của cuộc vì thiếu hụt đồng. Sự hình thành collagen giúp xương và mô liên kết phụ thuộc rất nhiều vào đồng. Cà tím chắc chắn giúp giữ cho xương cứng và khỏe mạnh hơn.

Bạn đã biết những công dụng này của cà tím chưa?

Người cao tuổi nên bổ sung cà tím vào bữa ăn

7. Chăm sóc da

Chúng ta biết rằng nước là rất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là mái tóc, da, tiêu hóa và tùy thuộc vào mức tiêu thụ nước. Hàm lượng nước của cà tím rất phong phú giúp cung cấp lượng nước tiêu thụ trực tiếp, do đó cải thiện làn da và mái tóc một cách hiệu quả. Bạn có thể thoa một lát mỏng cà tím tại vùng da bị nhờn, mụn hay tàn nhang. Hơn nữa, nếu bạn muốn giảm vấn đề bong tróc, khô da, hãy sử dụng cà tím nhiều hơn trong các bữa ăn hàng ngày.

8. Giảm cân

Thực tế, các mức chất xơ chứa trong loại quả này có thể chiếm một phần lớn trong dạ dày, do đó nó giúp hạn chế tiêu thụ các thực phẩm khác và làm giảm cơn đói. Chất xơ buộc người ta phải tiêu hóa trong một thời gian dài và người ăn kiêng sẽ có thể cảm thấy no trong khoảng thời gian dài hơn mà không cần phải ăn nhẹ.

9. Tốt cho não

Não bộ là bộ phận quan trọng nhất bên trong cơ thể, có thể giữ lại và làm mới bộ nhớ nhờ vào nasunin và các chất dinh dưỡng phyto chứa trong cà tím. Chúng giúp bảo vệ và tăng cường chức năng bộ nhớ bằng cách gìn giữ các màng tế bào khỏi các yếu tố gây hại. Trong thực tế, đây cũng là một trong những lợi ích sức khỏe tuyệt vời nhất của trái cà tím.

10. Cho trái tim khỏe mạnh

Chúng ta đều biết rằng bệnh tim xuất hiện rất phổ biến hiện nay. Mọi người chắc chắn có thể giữ cho trái tim của mình khỏe mạnh bằng ăn cà tím thường xuyên bởi chúng chứa một lượng dồi dào beta-carotene, chất xơ và chất chống oxy hóa có thể giúp hạ thấp mức cholesterol và ổn định huyết áp, do đó làm giảm các nguy cơ bệnh tim.

Các chất dinh dưỡng như magiê, vitamin B6, vitamin B3, kali, folate giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ.

Bạn đã biết những công dụng này của cà tím chưa?

Cà tím giúp hạn chế tiêu thụ các thực phẩm khác và làm giảm cơn đói

11. Lợi ích cho một giấc ngủ ngon

Như chúng ta đã biết, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc của mỗi cá nhân.

Nếu bạn đang mắc phải hội chứng mất ngủ, hãy ăn một trái cà tím nướng vào buổi tối một cách thường xuyên sẽ giúp bạn sẽ có giấc ngủ ngon nữa.

12. Giảm đờm

Phụ nữ lớn tuổi có thể làm giảm lượng đờm dư thừa bằng cách tiêu thụ cà tím nướng kèm muối.

13. Ngăn chặn cục máu đông

Bioflavonoid và vitamin K có trong cà tím là “thần dược” giúp hạn chế sự hình thành các cục máu đông và tăng cường các mao mạch.

14. Tăng cường sức khỏe

Cà tím chứa hàm lượng canxi, sắt và các khoáng chất giàu có. Đây là nguồn cần thiết để đảm bảo sự phát triển cơ thể. Với các lợi thế sức khỏe cũng như giá trị dinh dưỡng đó, mọi người sử dụng cà tím nhiều hơn trong chế độ ăn hàng ngày để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Nguồn: Lao động thủ đô

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!