Bạn nên ăn gì khi điều trị ung thư?

Dinh dưỡng - 05/08/2024

Cùng Hello Bacsi tìm hiểu bài viết "Ăn gì khi điều trị ung thư" về các loại thực phẩm và chế độ ăn uống trong khi điều trị ung thư và hồi phục sức khỏe.

Hóa trị, xạ trị và các phương pháp điều trị ung thư khác có thể khiến cơ thể bạn yếu đi và gặp khó khăn trong việc trao đổi chất. May mắn thay, việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và tăng tốc độ phục hồi.

Chọn thực phẩm lành mạnh

Thông thường, người mắc bệnh ung thư đều sẽ bị sụt cân. Vì vậy, bạn cần tránh kiêng ăn uống khắc nghiệt khiến cơ thể thiếu các dưỡng chất thiết yếu, nhưng cũng không nên cung cấp dinh dưỡng một cách vô độ. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào việc áp dụng chế độ ăn uống cân bằng được đề cập dưới đây.

Bạn nên chọn bánh mì nguyên chất và các loại ngũ cốc. Ngoài ra, rau và trái cây nên chiếm nửa khẩu phần ăn của bạn. Bạn có thể uống nước ép từ 100% trái cây và rau củ; ăn vặt với các món như cà rốt, ớt lát ngọt, hoa quả tươi/khô và kết hợp salad lá xanh vào bữa ăn tối. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý tiệt trùng các loại thực phẩm bởi vì cơ thể bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn với vi trùng trong khi điều trị ung thư. Ngoài ra, hạn chế các thức ăn ngọt bởi đây là loại thực phẩm có nhiều calo nhưng rất ít chất dinh dưỡng.

Bạn nên cung cấp thêm protein cho cơ thể bằng cách ăn các loại đậu, trứng gà và thịt trắng (như thịt cá, thịt gà), hạn chế ăn thịt đỏ (như thịt bò, thịt heo) và thịt chế biến sẵn. Đừng nên ăn da động vật như da gà, da cá, da heo. Ngoài ra, nếu không thể hấp thu đầy đủ protein từ thực phẩm, bạn có thể tìm đến các nguồn cung cấp protein trực tiếp như thuốc bổ hay protein dạng bột (bạn có thể trộn thêm vào thức ăn).

Hãy cố gắng ăn, ngay cả khi bạn không thích

Việc không ngon miệng là điều khá phổ biến khi bạn đang điều trị ung thư. Một số phương pháp điều trị thậm chí có thể làm cho hương vị món ăn trở nên khó nuốt. Tuy nhiên, ngay cả khi không muốn ăn, bạn vẫn cần cố gắng bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng bằng cách chọn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và nhiều calo như bơ, các loại hạt, đậu, hạt, pudding và ngũ cốc nấu chín. Ngoài ra, bạn hãy ăn nhiều bữa nhỏ trong suốt cả ngày. Đừng đợi đến lúc đói mới ăn mà hãy ăn vào những thời điểm nhất định trong ngày. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng biếng ăn, bạn có thể làm cho bữa ăn trông hấp dẫn với rau mùi tây, vài lát chanh, cà chua và hành tỏi để tăng màu sắc cho món ăn.

Giảm nhẹ tác dụng phụ cho người đang điều trị ung thư bằng thực phẩm

Một số cảm giác hoặc triệu chứng khó chịu thông thường do điều trị ung thư dưới đây có thể giảm bớt khi bạn sử dụng vài loại thực phẩm nhất định.

  • Giải quyết táo bónnhờ uống nước và ăn các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như đậu, đậu lăng, rau và trái cây tươi hoặc khô;
  • Giảm tiêu chảyvới thực phẩm nhạt như gạo, chuối và táo. Bạn nên uống nhiều nước để giữ nước cho cơ thể;
  • Làm lành vết lở miệng và tránh môi khôcác thực phẩm nghiền, giã nhỏ để dễ nuốt. Ăn những loại thực phẩm đã được làm mềm và chủ yếu là chất lỏng, chẳng hạn như súp, sữa hoặc sữa chua dầm;
  • Giảm cơn buồn nôn bằng cách chọn thực phẩm nhạt và các loại thực phẩm không có mùi mạnh. Tránh xa các loại thực phẩm dầu mỡ. Chia nhiều bữa nhỏ để thức ăn dễ tiêu hóa. Uống nhiều nước ngay cả khi đang nôn.

Lưu ý vệ sinh an toàn thực phẩm cho người đang trị ung thư

Một số phương pháp điều trị ung thư sẽ tạm thời làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Vì vậy, bạn hãy cố gắng đảm bảo an toàn và vệ sinh thực phẩm bằng cách làm theo các hướng dẫn:

  • Không ăn trứng không được bỏ trong tủ lạnh hoặc đã có vết nứt;
  • Kiểm tra ngày hết hạn để tránh thực phẩm hư hỏng, đồng thời vứt bỏ bất kỳ loại thực phẩm nào bị mốc;
  • Nấu chín tất cả các loại thịt;
  • Không mua thực phẩm với số lượng lớn từ thùng mở, ví dụ như rau xà lách;
  • Cất tất cả các loại thực phẩm dễ hư hỏng vào tủ lạnh cho đến khi dùng;
  • Làm sạch bề mặt thực phẩm bằng nước rửa thực phẩm hoặc nước nóng;
  • Sử dụng thớt riêng biệt cho thịt, cá, gia cầm. Rửa kỹ sau mỗi lần sử dụng;
  • Chà và rửa sạch trái cây và rau quả. Không ăn bất kỳ loại trái cây hay rau quả nào khó rửa. Chà rửa ở bên ngoài, ngay cả khi bạn không ăn chúng, giống như vỏ của quả dưa.

Nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thực phẩm bổ sung

Thực phẩm bổ sung có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, một số sản phẩm thảo dược và bổ sung lại làm ảnh hưởng đến phương pháp điều trị ung thư. Ngay cả chất chống oxy hóa như vitamin E có thể sẽ gây ra những rủi ro nhất định nếu dùng quá liều. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ thực phẩm bổ sung đã dùng hoặc định dùng. Bạn cũng có thể chia sẻ với một chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn đang lo lắng về chế độ ăn uống của bản thân.

Khi điều trị ung thư, cơ thể bạn đang phải trải qua một quá trình khắc nghiệt. Chính vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh để có thể bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết, giúp cơ thể có đủ năng lượng và sức mạnh để vượt qua bệnh ung thư nhé.

Bạn có thể quan tâm đến đề tài:

  • 5 bí quyết về chế độ ăn uống khi điều trị xạ trị
  • Điều trị ung thư gan: Nên và Không nên ăn gì?
  • Nguy cơ ung thư từ chất tạo ngọt nhân tạo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!