Bạn quá bận để nấu ăn ở nhà? Hãy thử ngay 4 mẹo sau

Sống Khỏe - 05/16/2024

Nấu ăn ở nhà sẽ giúp bạn có một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh. Nếu bạn quá bận để nấu ăn, hãy thử 4 mẹo trong bài.

Việc bạn tự chuẩn bị cho bản thân và gia đình những bữa cơm hằng ngày sẽ đảm bảo sự cân bằng đầy đủ các chất dinh dưỡng và hơn thế nữa là an toàn vệ sinh thực phẩm. Rất nhiều những nghiên cứu phát hiện rằng những người thường xuyên ăn cơm “nhà làm” và ít ăn ngoài sẽ ít có khả năng bị thừa cân và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, ví dụ như bệnh đái tháo đường tuýp 2. Tuy nhiên, do cuộc sống quá bận rộn khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp thời gian để nấu ăn ở nhà, dưới đây là 4 mẹo hữu ích sẽ giúp bạn biến việc nấu ăn ở nhà trở nên thú vị và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hãy lên kế hoạch chi tiết cho mỗi bữa ăn

Trước khi bạn đi đến chợ hay siêu thị để mua thực phẩm, bạn cần lên kế hoạch những thứ cần thiết cho bữa ăn  trong vòng 1 tuần. Bạn rất có thể sẽ không thể thực hiện đầy đủ như kế hoạch đã đặt ra nhưng việc lên kế hoạch đã giúp bạn liệt kê ra thực đơn cho cả một tuần và mua sẵn những nguyên liệu cần thiết cho các món ăn. Vậy nên cách làm này thật sự tiết kiệm được rất nhiều thời gian và giúp bạn dễ dàng hơn rất nhiều trong việc thực hiện kế hoạch ăn uống lành mạnh tại nhà.

Hãy dùng tủ lạnh thường xuyên hơn

Nếu bạn quá bận và thật sự không có thời gian để vào bếp thì việc nấu ăn một lần cho nhiều bữa là một ý kiến tuyệt vời. Vì thế bảo quản thịt trong tủ lạnh sẽ giúp bạn tránh phải đi ăn ngoài khi bạn quá bận bịu với mọi thứ.

Một mẹo nhỏ cần nhớ là bạn cũng nên dành thời gian rảnh để sơ chế rau củ quả phòng trường hợp không đủ thời gian để chuẩn bị. Thêm vào đó, bạn có thể chuẩn bị cho gia đình mình những món ăn có thể bảo quản trong tủ lạnh vào mỗi dịp cuối tuần, vì khi đó bạn sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn mà không cảm thấy quá bận rộn và căng thẳng với việc nấu ăn.

Hơn nữa, bạn sẽ cảm thấy rất tuyệt vời khi trở về nhà sau một ngày dài miệt mài làm việc, bạn chỉ cần lấy món súp trong tủ lạnh cho vào nồi và nghỉ ngơi. Sau đó 30 phút thì bạn đã có thể phục vụ gia đình của mình với món súp ngon lành và giàu dinh dưỡng cho bữa tối. Các món ăn như súp, hầm, thịt gà hoặc lợn, món sốt đều có thể bảo quản trong tủ lạnh và hâm nóng lại khi ăn mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt.

Sơ chế các nguyên liệu để tiết kiệm thời gian

Tốt nhất bạn nên dành một chút thời gian vào buổi sáng trước khi đi làm hoặc vào buổi tối trước khi ngủ để chuẩn bị và ước lượng những nguyên liệu mà bạn có thể cần để chế biến món ăn. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị nhanh những món chính sau khi trở về nhà.

Tích lũy công thức nấu ăn mỗi ngày

Sở hữu một bộ sưu tập những công thức nấu ăn đa dạng giúp việc lên thực đơn hàng tuần cho gia đình nhẹ nhàng hơn và khi bạn nấu những món ăn yêu thích nhiều lần, bạn sẽ chuẩn bị chúng nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều. Xem những cuốn sách dạy nấu ăn cũng là một ý kiến hay nếu bạn cảm thấy thiếu ý tưởng mới. Trong vòng một tháng, bạn có thể biết được rất nhiều công thức nấu nướng tùy theo mùa khi xem những quyển sách hoặc xem các chương trình dạy nấu ăn trên ti vi hay trên mạng internet. Bạn nên lưu lại những công thức chế biến các món ăn yêu thích vào máy tính và sắp xếp để có thể tìm ra chúng một cách dễ dàng khi cần đến. Việc lên một danh sách từ 6 đến 8 công thức nấu ăn hợp với khẩu vị gia đình sẽ phần nào giúp bạn không trì hoãn việc nấu ăn mỗi ngày.

Tóm lại, đi ăn ngoài có thể rất hấp dẫn với hầu hết mọi người vì bạn không phải tốn thời gian nấu nướng cũng như dọn dẹp sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, về lâu dài, việc này có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe vì các món ăn bên ngoài thường thiếu đi dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể bạn. Do đó, nấu ăn tại nhà không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn là cách rất tốt để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 6 tuyệt chiêu nấu rau củ quả ai cũng phải biết
  • Dạy con cùng vào bếp
  • Làm thế nào để giảm muối nhưng món ăn vẫn ngon?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!