Bật mí bài tập xoa bụng giúp sống lâu trăm tuổi của danh y thời Chiến Quốc

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Sinh thời, Biển Thước là một thần y nổi danh thời Chiến Quốc. Tương truyền rằng, ông còn sở hữu y thuật khiến người chết có thể “cải tử hoàn sinh”.

Sinh thời, Biển Thước là một thần y nổi danh thời Chiến Quốc. Tương truyền rằng, ông còn sở hữu y thuật khiến người chết có thể “cải tử hoàn sinh”.

Bật mí bài tập xoa bụng giúp sống lâu trăm tuổi của danh y thời Chiến Quốc

Nắm trong tay những bí quyết dưỡng sinh ít ai biết tới, danh y Biển Thước mạnh khỏe sống tới tuổi 97, trong khi tuổi thọ trung bình của người cổ đại chỉ dừng lại ở con số 30. Trong số nhiều bí thuật dưỡng sinh, phương pháp xoa bụng đặc biệt dưới đây rất được ông tin dùng.

Phương pháp dưỡng sinh của danh y Biển Thước giúp sống lâu trăm tuổi

Danh y Biển Thước tên thật là Tần Việt Nhân là một thầy thuốc trứ danh thời Chiến Quốc và được xem là một trong những danh y đầu tiên được ghi chép sớm nhất trong các thư tịch của lịch sử Trung Quốc. Tương truyền ông chính là người khai sinh ra phương pháp bắt mạch, là người đặt tiền đề quan trọng cho Đông y. Do tiếng tăm và các điển tích thần kỳ, về sau Biển Thước cùng Hoa Đà, Trương Trọng Cảnh và Lý Thời Trân được hậu thế xưng tụng Trung Quốc cổ đại Tứ đại danh y. Tác phẩm của ông còn có Biển Thước nội kinh, Biển Thước ngoại kinh và Nạn kinh. Trong đó, phương pháp xoa bụng chữa bệnh được coi là một trong những phương pháp chữa bệnh đặc biệt nhưng vô cùng đơn giản mà danh y đã hướng dẫn.

Bật mí bài tập xoa bụng giúp sống lâu trăm tuổi của danh y thời Chiến Quốc

Theo Trung y, bụng là cung thành của lục phủ ngũ tạng, cũng là nơi phát nguồn của khí huyết, âm dương. Là một người có kinh nghiệm lâu năm trong chữa bệnh, danh y Biển Thước cho rằng việc thường xuyên xoa bụng sẽ giúp thông tràng địch dạ, lưu thông khí huyết, tiêu trừ bệnh tật. Y học hiện đại cũng đã chứng minh xoa bụng có thể làm cho ruột, dạ dày và cơ thịt thành bụng thêm khỏe mạnh, đồng thời tăng cường tiết dịch tiêu hóa và nhu động ruột, thúc đẩy tuần hoàn máu, tốt cho hệ tiêu hóa, có lợi cho hệ thần kinh.

Thực tiễn đã chỉ ra rằng xoa bụng là một trong những phương pháp dưỡng sinh đơn giản và hiệu quả nhất. Hành động này sẽ giúp tiêu trừ táo bón, loại bỏ các tổn thương dạ dày, giảm đầy hơi, chướng bụng, phòng ngừa cao huyết áp, viêm tuyến tiền liệt, bệnh mạch vành, bệnh tim thứ pháp, bệnh phổi, tiểu đường, viêm thận...Bởi vậy, nếu muốn học cổ nhân cách dưỡng sinh, trường thọ, chúng ta không thể bỏ qua phương pháp xoa bụng đặc biệt của thần y Biển Thước. Chúng ta có thể học hỏi được phương pháp để tăng cường sức khỏe đó như sau:

Tư thế

Nhiều người cho rằng, việc đứng hay ngồi trong khi xoa bụng hoàn toàn không ảnh hưởng đến hiệu quả của liệu pháp dưỡng sinh này. Kỳ thực, xoa bụng đúng tư thế có thể mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với mong đợi. Danh y Biển Thước cho rằng xoa bụng trong lúc đứng thẳng không tốt bằng việc vừa ngồi vừa xoa bụng. Trong khi đó, tư thế ngồi xoa bụng lại không hiệu quả bằng nằm ngửa xoa bụng. Bởi vậy, xoa bụng khi nằm ngửa được danh y Biển Thước nhận định là tư thế chính xác nhất, đem lại hiệu quả dưỡng sinh tốt nhất.

Thời gian

Bụng là vị trí tập trung ngũ tạng, có nhiều kinh lạc. Do đó, khi cơ quan này ở vào tình trạng bất thường (no, đói, viêm ruột, đau bụng) thì không nên tiến hành xoa bụng.

Bên cạnh đó, trước khi tiến hành xoa bụng, bạn nên đi tiểu để vùng bụng được thoải mái. Tuyệt đối không tiến hành xoa trong những trường hợp bị viêm vùng bụng cấp tính, bụng có u ác tính, thủng ruột, thủng dạ dày. Khoảng thời gian vàng để tiến hành xoa bụng chính là một tiếng sau bữa ăn. Lúc này, dạ dày đã tiêu hóa hết phần lớn thức ăn, những động tác massage sẽ không tăng áp lực cho dạ dày, đồng thời còn giúp thúc đẩy tuần hoàn màu, hỗ trợ cho quá trình hấp thu - đào thải. Do đó, xoa bụng vào lúc này đặc biệt có lợi cho ngũ tạng, bảo đảm thân thể khỏe mạnh, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Động tác và hô hấp

Việc xoa bụng và hít vào thở ra đúng cách rất quan trọng. Nếu không chú ý đến điều này này, liệu pháp dưỡng sinh trên hoàn toàn có thể phản tác dụng. Trước khi thực hiện, chúng ta cần hít sâu 9 lần, sau đó đem tay phải đặt ở trên rốn, tay trái ấn lên mu bàn tay phải. Sau đó, lấy rốn làm trung tâm, tiến hành xoa ngược chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài, liên tục 36 lần như thế thì đổi tay.

Bật mí bài tập xoa bụng giúp sống lâu trăm tuổi của danh y thời Chiến Quốc

Lợi ích bất ngờ từ việc xoa bụng

Mỗi ngày xoa bụng 2 lần sẽ có tác dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe mà nhiều người chưa biết. Sau đây, có thể tìm hiểu 5 tác dụng cụ thể mà phương pháp xoa bụng mang lại như sau:

Xoa bụng giúp trị đầy bụng

Trung y cho rằng, xoa bụng có khả năng giúp điều tiết chức năng của kinh tỳ, kinh can, kinh thận, làm tản “đàm, thủy, thấp, ứ” (các yếu tố gây bệnh) tích lũy trong cơ thể. Y học hiện đại cũng đã chứng minh, đường tiêu hóa của con người có đại tràng ngang, đại tràng lên và đại tràng xuống. Do đó, xoa bụng theo chiều kim đồng hồ sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, kích thích tiêu hóa, trị đầy bụng.

Xoa bụng hỗ trợ điều trị táo bón

Thói quen nằm trên giường xoa bụng mỗi sáng có thể điều trị đáng kể căn bệnh táo bón kinh niên. Tuy nhiên,tác dụng của phương pháp trên cũng phụ thuộc vào thói quen bài tiện của mỗi người. Tốt nhất bạn nên xoa bụng trước khi đi đại tiện khoảng 20 phút và có thể tiến hành xoa từ vài phút cho tới tối đa 15 phút. Ngoài ra, thói quen uống 400-500ml nước ấm mỗi sáng thức dậy sẽ cung cấp đủ nước cho cơ thể, giúp nhuận tràng, dễ bài tiện. Bạn cũng nên duy trì thói quen đi vệ sinh đúng giờ để kết quả trị liệu táo bón được phát huy tối đa.

Xoa bụng giúp phòng bệnh dạ dày

Được biết tới với vai trò là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể, dạ dày có thể ví như “trạm dầu sinh mạng” của con người, bởi đây là nơi tiếp nhận hầu hết các chất dinh dưỡng để phục vụ cho quá trình tiêu hóa – hấp thu. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa cũng là “trạm xả” chất thải lớn nhất với chức năng bài trừ độc tố và các chất cặn bạ.

Nếu dạ dày hoặc hệ thống này xảy ra bất kỳ vấn đề nào, sức khỏe của chúng ta sẽ bịảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó, việc xoa bụng mỗi ngày lại là phương pháp đơn giản và hữu hiệu nhất đểphòng ngừa các bệnh về dạ dày nói riêng và bệnh tiêu hóa nói chung. Đặc biệt, đối với những người có tiền sử mắc bệnh dạ dày lâu năm, duy trì thói quen xoa bụng hằng ngày sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, củng cố chức năng của cơ quan này. Cần lưu ý rằng, để giảm áp lực lên dạ dày, bạn nên tiến hành xoa bụng vào buổi tối (khi không có nhu cầu ăn uống).

Bật mí bài tập xoa bụng giúp sống lâu trăm tuổi của danh y thời Chiến Quốc

Xoa bụng giúp cơ thể khôi phục sau khi vận động

Cơ bụng là phần cơ quan trọng trong cơ thể. Hầu hết các động tác vận động đều cần đến sự cử động của vùng cơ này. Bởi vậy, sau khi vận động, bạn thường ở vào trạng thái thở dốc, các cơ quan trong cơ thể đều hưng phấn. Bạn nên tranh thủ xoa bụng ngay lúc này để giảm bớt áp lực lên vùng cơ bụng.

Xoa bụng làm tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ

Xoa bụng đều đặn cho trẻ nhỏ có tác dụng kiện tỳ, thúc đẩy tiêu hóa và giúp các bé hấp thụ tốt hơn những chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Phương pháp thực hiện cũng rất đơn giản, cha mẹ có thể dùng phần má bàn tay nhẹ nhàng massage lên ổ bụng của bé, xoa vòng quanh rốn cho tới khi bụng hơi nóng lên là được. Bên cạnh đó, dùng ngón cái nhẹ nhàng xoa bóp bắp chân trên và xoa dọc theo đầu gối trở xuống cũng là một cách giúp trẻ em tăng cường thể lực.

Theo GĐ&XH

Xem thêm:

  • Các xoa bụng để điều trị bệnh táo bón
  • Mẹ bầu xoa bụng, xoa lưng tưởng đơn giản mà "họa" bất ngờ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!