Bật mí cách cai sữa cho bé hiệu quả

Bạn Cần Biết - 04/20/2024

Nhiều bé cai sữa rất dễ nhưng có những bé rất thích ti mẹ làm mẹ khá vất vả trong quá trình cai sữa cho bé. Vậy, mẹ đã biết cách cai sữa cho bé hiệu quả chưa? Cùng Lily & WeCare hướng dẫn mẹ cách cai sữa cho bé dưới đây và hi vọng những thông tin này có thể giúp ích cho mẹ.

Nhiều bé cai sữa rất dễ nhưng có những bé rất thích ti mẹ làm mẹ khá vất vả trong quá trình cai sữa cho bé. Vậy, mẹ đã biết cách cai sữa cho bé hiệu quả chưa? Cùng Lily & WeCarehướng dẫn mẹ cách cai sữa cho bédưới đây và hi vọng những thông tin này có thể giúp ích cho mẹ.

Trước hết, mẹ cần chuẩn bị tinh thần cho bé

Thay vì mẹ đột ngột cai sữa và ‘‘cách li ’’ bé hoàn toàn với sữa mẹ thì mẹ hãy cho bé chút thời gian trước khi cai sữa. Vì khi bé đã quá quen với việc bú mẹ trong suốt những tháng đầu đời, sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng dồi dào mà bé còn cảm nhận được hơi ấm, sự an toàn trong vòng tay mẹ. Do đó, nếu đột ngột cai sữa và không khoa học sẽ ảnh hưởng đến nhịp sinh học của bé và có những ảnh hưởng tâm lí không tốt cho bé.

Vì vậy, mẹ hãy chuẩn bị tinh thần cho bé trước bằng cách cai sữa từ từ và giãn dần các lần bé bú mẹ sao cho phù hợp. Thay vào đó mẹ có thể tập cho bé ăn dặm hoặc kết hợp cho bé ăn một số loại sữa thay thế. Có như vậy bé mới nhận đủ dinh dưỡng bù vào phần sữa mẹ.>>> Xem thêm: Mẹ cần chuẩn bị gì trước khi cai sữa cho bé?

Bật mí cách cai sữa cho bé hiệu quả

Các cách cai sữa cho bé

Dưới đây là tổng hợp một vài cách cai sữa cho bé mà rất nhiều mẹ đã áp dụng thành công. Bạn có thể tham khảo và thử với bé nhà mình.

1. Mẹ có thể bôi ít dầu cao/dầu gió và đầu ti

Nếu bé đòi bú thì trước tiên cho bé ngửi, mùi hăng hắc và cay sẽ làm bé sợ. Một vài ngày bé sẽ không đòi bú mẹ nữa.

Mẹ cũng có thể dùng cách ‘‘hóa trang’’ ti mẹ như tô son, tô mực xanh, đỏ... vào đầu ti. Bôi những thực phẩm bé ghét như có vị đắng, vị chua cũng là một gợi ý hay. Các cách này đều khá phổ biến và nhiều chị em đã áp dụng thành công.

2. Bôi thuốc cloxit có vị đắng

Thuốc cloxit rất an toàn nên mẹ có thể yên tâm bôi lên đầu ti nếu sợ bé vô tình ti phải. Mẹ nghiền nát thuốc với một chút nước để ra hỗn hợp đặc sệt rồi bôi lên. Loại thuốc này cực đắng, khi bé ngậm ti sẽ nhả ra ngay. Mẹ thực hiện 2- 3 lần đều đặn, đúng cữ ti của bé sẽ khiến bé sợ và không dám đòi ti nữa.

3. Dán băng dính vào đầu ti

Mẹ dùng băng dính dán đè lên đầu ti, khi đòi ti bé sẽ không tìm thấy ti mẹ đâu. Một vài lần bé sẽ nản và bỏ ý định ti mẹ. Lúc này, để con quên đi ti mẹ thì mẹ có thể đánh lạc hướng bằng cách cho bé ti bình hay ăn dặm.

4. Làm giảm sữa, mất sữa

Một số mẹ cai sữa cho con bằng cách làm giảm tiết sữa hoặc mất sữa để khi con ti sẽ thấy ít sữa mà chán. Mẹ có thể uống 200mg vitamin B6 liên tục mỗi ngày trong 5 ngày hoặc ăn lá nốt, tâm sen, rau rút, uống lá nước dâu tằm để giảm tiết sữa. Ngoài ra, đắp lá bắp cải cũng là một phương pháp làm giảm căng cứng bầu ngực và làm cạn sữa.

5. Tách con trong một thời gian

Để con cai hẳn sữa mẹ, mẹ có thể gửi con bên nhà ông, bà với bố chăm sóc. Có thể thời gian đầu bé sẽ quấy khóc nhưng như vậy con mới có thể quên đi hơi sữa mẹ, việc cai sữa cho con mới dứt khoát được.

Ngoài những cách cai sữa cho bé ở trên, mẹ nên chế biến cho bé các món ăn bé thích, hợp khẩu vị để bé thích ăn dặm hơn và quên đi ti mẹ. Mẹ có thể làm thưa dần các cữ bú của bé bằng cách cho bé ăn các bữa phụ, hoa quả, sữa hay ăn dặm. Các bữa ăn phụ sẽ cung cấp cho bé các dưỡng chất cần thiết khi cai sữa. Cách này khá khoa học nhưng mẹ sẽ mất nhiều thời gian để cai sữa cho bé hơn. Nếu mẹ kiên trì được thì nên áp dụng cách này.

Bật mí cách cai sữa cho bé hiệu quả

Một vài lưu ý khi cai sữa cho con

Trước khi quyết định cai sữa cho con, mẹ cần xem xét các điều kiện thể chất để chắc chắn sức khỏe con được đảm bảo. Chọn thời điểm cai sữa cho con cũng là điều quan trọng. Các mẹ lưu ý tránh cai sữa cho con vào mùa hè và mùa đông vì mùa hè nóng, dễ gây rối loạn tiêu hóa còn mùa đông dễ bị mắc các bệnh đường hô hấp.

Mẹ cũng không nên cai sữa khi bé đang ốm vì dễ gây ra biếng ăn, suy dinh dưỡng. Khi cai sữa, mẹ cần quan tâm đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng của con để đảm bảo con được cung cấp đầy đủ dưỡng chất khi thay thế sữa mẹ.

Cai sữa là một bước ngoặt quan trọng trong giai đoạn phát triển của bé để giúp bé tự lập hơn và phát triển hoàn thiện. Với những cách cai sữa cho bé, dù có thể sẽ rất vất vả và khó khăn, Lily & WeCaretin mẹ có thể cai sữa cho bé thành công!>>> Xem thêm:Mẹ đã biết cách cai sữa cho bé như thế nào hiệu quả chưa?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!