Bất ngờ với lợi ích tuyệt vời của Vitamin K2 (p1)

Sống Khỏe - 04/28/2024

Vitamin K2 là một loại vitamin cần thiết cho sức khỏe con người. Cùng tìm hiểu về loại vitamin đặc biệt này nhé.

Vitamin K2 là một loại vitamin cần thiết cho sức khỏe con người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại vitamin đặc biệt này bạn nhé.

Hẳn vitamin K2 còn khá xa lạ đối với nhiều người. Đây là loại vitamin hiếm khi xuất hiện trong bữa ăn hằng ngày và không nhận được nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên vitamin K2 lại đóng một vai trò thiết yếu đối với sức khỏe vì nó có thể chính là “liên kết còn chưa được biết” giữa chế độ ăn và một số bệnh gây tử vong.

Vitamin K là gì?

Vitamin K là một dưỡng chất thiết yếu cho quá trình đông máu được phát hiện vào năm 1929. Phát hiện đầu tiên về loại vitamin này được báo cáo trong một tạp chí khoa học của Đức và họ gọi nó là Koagulationsvitamin (vitamin gây đông máu), từ K được viết tắt từ chữ Koagulations.

Vitamin này cũng được khám phá bởi nha sĩ huyền thoại Weston Price, người đã đi khắp thế giới vào đầu thế kỷ 20 để nghiên cứu mối quan hệ giữa chế độ ăn và bệnh tật ở những nhóm dân cư khác nhau. Ông nhận thấy rằng chế độ ăn không ảnh hưởng bởi công nghiệp hóa có nhiều dưỡng chất chưa được định danh và có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sâu răng và nhiều bệnh mãn tính. Ông gọi những dưỡng chất thần bí này là chất hoạt hóa X, ngày nay người ta gọi đó là vitamin K2.

Vitamin K có hai dạng: K1 (phylloquinone) được tìm thấy trong thực phẩm là thực vật dạng lá và K2 (menaquinone) có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực phẩm lên men. Bên cạnh đó, vitamin K2 cũng có thể được chia thành nhiều dạng phụ khác nhau nhưng quan trọng nhất là MK-4 và MK-7.

Vitamin K nào là tốt nhất?

Vitamin K1 có trong rau lá xanh nhưng chỉ có một lượng nhỏ khoảng 10% được cơ thể hấp thụ và sử dụng. Trong khi đó, vitamin K2 có nhiều trong thực phẩm lên men và do một số lợi khuẩn tạo ra. Mặc dù lượng vitamin K2 trong những thực phẩm này thấp hơn so với vitamin K1 trong rau lá xanh nhưng lại được cơ thể hấp thụ nhiều hơn.

Trong khi vitamin K1 được đưa đến gan và cần thiết cho quá trình đông máu, vitamin K2 lại mang đến lợi ích cho sức khỏe xương và kiểm soát quá trình cơ thể sử dụng canxi.

Khác với một số loại động vật có thể chuyển hóa vitamin K1 thành K2, con người cần nạp vitamin K2 từ thực phẩm và các nguồn bổ sung khác nhau để đảm bảo sức khỏe.

Con số ước tính cho thấy có hơn 1/2 người trưởng thành bị thiếu hụt vitamin K. Triệu chứng thiếu hụt vitamin K mức độ nhẹ thường thấy là bầm tím, chảy máu kinh nguyệt nhiều hoặc chảy máu mũi. Đặc biệt, thiếu hụt vitamin K ở mức độ nghiêm trọng có thể gây ra vấn đề về sức khỏe như râu răng, mất xương và các bệnh tim mạch.

Tác dụng của vitamin K1 và K2

Canxi là một khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể vì nó không chỉ đơn thuần là vật liệu để tạo nên xương và răng mà còn đóng vai trò then chốt trong tất cả các quá trình sinh học. Chức năng chính của vitamin K là biến tính protein để chúng có khả năng kết nối với canxi. Bằng cách này, nó giúp “hoạt hóa” chức năng kết nối canxi của protein.

Tuy nhiên, vai trò của vitamin K1 và K2 khá khác nhau. Vitamin K1 chủ yếu được sử dụng bởi gan để hoạt hóa liên kết giữa protein liên quan đến bệnh máu đông và canxi. Trong khi đó, vitamin K2 được dùng để kích hoạt những loại protein giúp điều hòa vị trí canxi tích tụ trong cơ thể.

Hình thức và các nguồn cung cấp vitamin K

Vitamin K xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau và nếu bạn ăn đa dạng các nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, bạn sẽ có được những lợi ích tốt nhất từ loại vitamin này. Trong khi các nguồn tốt nhất của vitamin K1 đến từ các loại thực phẩm từ thực vật, đặc biệt là rau lá xanh, thì nguồn cung cấp vitamin K2 lại da dạng hơn,bao gồm đậu tương Natto, bơ và phô mai từ sữa bò nuôi chăn thả, lòng đỏ trứng, gan gà, thịt bò nuôi chăn thả và thịt gà.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!