Bệnh bạch biến có chữa được không?

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Bạch biến là một loại bệnh tự miễn dịch có đặc trưng lâm sàng là những vùng da màu trắng do sự thiếu vắng của tế bào sắc tố (melanocyte). Bệnh chiếm từ 1-2% dân số. Bệnh gặp ở cả nam và nữ nhưng có xu hướng nữ nhiều hơn nam. Hiện nay có rất nhiều câu hỏi được đặt ra là bệnh bạch biến có chữa được không và chữa như thế nào?

Bạch biến là một loại bệnh tự miễn dịch có đặc trưng lâm sàng là những vùng da màu trắng do sự thiếu vắng của tế bào sắc tố (melanocyte). Bệnh chiếm từ 1-2% dân số. Bệnh gặp ở cả nam và nữ nhưng có xu hướng nữ nhiều hơn nam. Hiện nay có rất nhiều câu hỏi được đặt ra là bệnh bạch biến có chữa được không và chữa như thế nào?

1. Nguyên nhân gây bệnh bạch biến

Cho đến nay vẫn còn chưa rõ về nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, người ta xác định bệnh bạch biến là một bệnh tự miễn dịch có đặc hiệu cơ quan được biểu hiện bởi sự xuất hiện kháng thể chống lại tế bào sắc tố (melanocyte) trong máu và chính tế bào này đã bị phá hủy trong quá trình tiến triển của bệnh.

Có một số yếu tố khiến bệnh phát triển nhanh hơn như do người bệnh quá căng thẳng với nhiều lý do khác nhau như công việc, thảm họa, mất người thân...; do tiếp xúc với các chất như phenol, thiol; hay do mắc một số bệnh khác như bệnh lý tuyến giáp, đái tháo đường, thiếu máu ác tính...cũng có thể dẫn đến việc mắc bệnh bạch biến và làm bệnh nhanh nặng hơn.

Bệnh bạch biến có chữa được không?

2. Triệu chứng bệnh bạch biến

Triệu chứng bệnh bạch biến được đặc trưng bởi những đốm hoặc đám tròn bị mất sắc tố, các đám này có giới hạn rõ ràng với vùng da bị thường thường. Rìa của tổn thương có màu sắc sẫm hơn, và xuất hiện đối xứng ở 2 bên cơ thể.

Vùng da bị bệnh có thể mất sắc tố đều nên có màu trắng đều, nhưng có một số trường hợp trên nền da trắng có các chấm màu nâu.

Kích thước vùng da bị tổn thương sẽ thay đổi: ban đầu chỉ là các đốm trắng, sau đó lan rộng hơn và liên kết với nhau tạo thành đám rất rộng, bờ vằn vèo, loang lổ, thậm chí các tổn thương có thể lan rộng khắp bề mặt da nếu không phát hiện và có cách chữa bạch biến kịp thời.

Lông, tóc tại vùng da bị tổn thương cũng biến đổi thành màu trắng. Vùng da bị bệnh không bị bong vảy

Lông, tóc trên vùng da bị bệnh thường có màu trắng. Vùng da bệnh không bong vảy như bệnh vảy nến, hay bệnh vảy cá và vẫn có cảm giác bình thường.

Các đốm mất sắc tố có thể là một hoặc rất nhiều đốm ở các vị trí như mu bàn tay, cổ tay, cẳng tay, lưng, cổ, mặt, cơ quan sinh dục, xung quanh nốt ruồi, mi.

Bệnh bạch biến có chữa được không?

3. Phương pháp điều trị bệnh bạch biến

Bạch biến là một bệnh rất khó chữa trị, có nhiều phương pháp chữa trị được áp dụng, nhưng cho đến nay, y học vẫn chưa có thuốc nào trị khỏi bệnh hoàn toàn. Các phương pháp chữa trị thường dựa trên việc uống thuốc làm tăng cảm ứng với ánh nắng kết hợp với chiếu tia cực tím hay tắm nắng. Tóm lại, bạch biến là một bệnh da làm mất thẩm mỹ nhưng không tác động tới sức khỏe chung. Là một bệnh khó chữa trị và khi đã quyết định chữa trị thì phải kiên nhẫn uống thuốc trong một thời gian dài và có thể bị một số tai biến do chữa trị, do đó cần phải có thầy thuốc chuyên khoa chỉ định và theo dõi. Vì chưa biết lí do nên hiện nay chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu (cả đông y lẫn tây y) bệnh bạch biến. Các phương pháp chữa trị chủ yếu vẫn là:

  • Quang hóa trị liệu: uống thuốc làm tăng cảm ứng với ánh sáng như uống hoặc bôi psoralen và chiếu tia tử ngoại.

  • Bôi corticoid để làm giảm miễn dịch tại chỗ da bị bạch biến.

  • Nếu các phương pháp trên thất bại người ta có thể dùng phương pháp phẫu thuật ghép da, cấy tế bào sắc tố.

  • Nên có cuộc sống thoải mái, yêu đời, ăn ngủ, làm việc, nghỉ ngơi có điều độ, tránh những căng thẳng trong cuộc sống.

Việc chữa trị rất lâu dài nên phải kiên trì, không nóng vội, nên lạc quan tin tưởng vì nếu thất vọng, chán nản bệnh sẽ càng nặng thêm.

Địa chỉ chữa bệnh bạch biến

1. Bệnh viện Da liễu Trung Ương

Địa chỉ: 15A Phương Mai, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc: Thứ Hai - Chủ Nhật: 6h00 tới 12h00, chiều từ 13h30 tới 16h30

Từ khi thành lập Khoa Da liễu Bệnh viện Bạch Mai cho tới nay là Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương là Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về Phong - Da liễu. Từ chỗ những năm trước đây ta chỉ có điều kiện điều trị bệnh phong bằng DDS đơn thuần (đơn hoá trị liệu). Từ sau ngày thống nhất đất nước, Ngành Da liễu nắm bắt được kịp thời những thông tin mới trên Thế giới về kỹ thuật, chẩn đoán, phân loại và điều trị bệnh phong từ năm 1983 đến nay. Ngành Da liễu đã chuyển sang dùng hoá trị liệu phối hợp (đa hoá trị liệu), giúp hiệu quả trị bệnh tăng nhanh gấp bội, nhanh chóng cắt được nguồn lây, hạn chế tàn tật trên bệnh nhân phong và đề phòng vi khuẩn phong kháng thuốc. Tỷ lệ bệnh nhân bị tái phát rất thấp. Chỉ mới tính đến năm 1994, sau 10 năm thực hiện Đa hoá trị liệu, tổng số bệnh nhân đã hoàn thành đa hoá trị liệu và đã được khỏi bệnh là 80.000 người / trên cả nước. Năm 2001, Viện Da liễu được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng hai.

Khám và chữa bệnh bạch biến tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương người bệnh hoàn toàn yên tâm vì có đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Trong đó phải kể tới: BSCKII Trần Cương,Th.S Nguyễn Thế Vỹ, BS Phạm Đình Hòa, TS Lê Hữu Danh, TS Đỗ Thị Thu Hiền...cùng với công nghệ, trang thiết bị y tế hiện đại đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Bệnh bạch biến có chữa được không?

2. Bệnh viện Da liễu Hà Nội

Địa chỉ: 79B Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian làm việc:

Thứ Hai - Thứ Sáu: 13:30 - 17:30, 07:00 - 11:30

Thứ Bảy, Chủ Nhật: 14:00 - 17:00, 08:00 - 11:00

Bệnh viện là chuyên khoa đầu ngành Da liễu của thành phố, có chức năng khám chữa bệnh cho bệnh nhân Da liễu. Bệnh viện có 6 nhiệm vụ: Khám và điều trị các bệnh về da, các nhiễm khuẩn, lây truyền qua đường tình dục và bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS, tư vấn, tuyên truyền, giáo dục, vận động phòng chống các bệnh về Da, Hoa liễu, các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục và phòng chống HIV/AIDS, sản xuất, pha chế thuốc bôi ngoài da phục vụ cho người đến khám bệnh và điều trị tại Bệnh viện, nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ chuyên khoa Da liễu cho tuyến dưới của Hà Nội, làm cơ sở giảng dạy, thực tập cho học sinh trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, tổ chức triển khai nhiệm vụ chuyên khoa đầu ngành Da liễu Hà Nội, hợp tác với các tổ chức trong nước và nước ngoài, các tổ chức chính phủ, phi chính phủ trương lĩnh vực nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh về Da liễu.

Tại bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh về da. Đặc biệt có sự góp mặt của Th.S Nguyễn Thế Vỹ, BS Nguyễn Quốc Hưng, BSCKII TS Nguyễn Minh Quang, TS Vũ Mạnh Hùng...cùng hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh, trong đó có bệnh bạch biến.

3. Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà P, 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc: Thứ 2- Thứ 7: 06:00 - 12:00, 13:30 - 18:00

Hiện Khoa Da Liễu – Bệnh Viện Bạch Mai ưu tiên phát triển các lĩnh vực như: phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình, ứng dụng các kỹ thuật, trang thiết bị máy móc hiện đại như Laser IPL, Laser Ruby, Laser YAG... Khoa đã đưa vào hoạt động các kỹ thuật cao trong điều trị nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người bệnh như: Laser CO2, Plasma, chăm sóc da bằng sản phẩm từ tế bào gốc, phòng xét nghiệm chuyên khoa.

Đội ngũ bác sĩ giỏi trong khám và điều trị bệnh về da, trong đó có BS Ngô Quốc Thịnh- người Thầy thuốc ưu tú, người từng nhận kỷ niệm chương “ Vì sức khỏe nhân dân” và bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Y Tế.

Bệnh bạch biến có chữa được không?

4. Phòng khám Da liễu - Bệnh viện Đại học Y Dược Hồ Chí Minh

Năm 1994, Phòng khám Đa khoa Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh ra đời và năm 2000 Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 3639/2000 QĐ-BYT. Đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một bệnh viện công lập đa khoa hạng I hoạt động theo mô hình tiên tiến kết hợp Trường – Viện, gồm 3 cơ sở, 11 phòng chức năng, 27 Khoa Lâm sàng và Cận Lâm sàng, 8 phân khoa và các đơn vị nghiên cứu chuyên khoa sâu. Bệnh viện hiện có 1000 giường bệnh, 66 phòng khám ngoại trú với đầy đủ các chuyên khoa sâu và 17 phòng mổ được trang bị hiện đại: nhiều máy phẫu thuật nội soi, kính hiển vi phẫu thuật dùng mổ u tủy, nối mạch máu thần kinh, phẫu thuật tạo hình, được trang bị các phương tiện chẩn đoán trong khi mổ như máy X quang di động, siêu âm trong mổ, các phương tiện cầm máu hiện đại như dao cắt đốt siêu âm, dao cắt đốt laser, bệnh viện đầu tư dao cắt đốt Cusa để mổ cắt gan và tương lai phục vụ cho mổ ghép gan.

Bệnh viện có đội ngũ chuyên môn Bệnh viện là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành, những người không chỉ giỏi về lý thuyết y khoa mà còn giàu kinh nghiệm trong thực hành điều trị cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện luôn tiếp cận nhanh và ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến trên thế giới trong việc khám chữa bệnh. Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh, Nội tiết, Tiêu hóa, Gan mật, Thận niệu, Xương khớp, Mạch máu – Lồng ngực, Hô hấp, Phụ sản, Mắt, Tai mũi họng, Da liễu, Hậu môn – Trực tràng.

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện đã khám và chữa bệnh cho trên 16 triệu lượt bệnh nhân. Việc khám và điều trị bệnh bệnh nhân đạt kết quả ngày càng cao, thời gian điều trị ngắn, từ đó tạo được sự tín nhiệm của bệnh nhân trong nước cũng như của nước bạn Campuchia. Bệnh viện đã và đang áp dụng những kỹ thuật mới, những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, sánh ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới.

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3855 4269

Bệnh bạch biến có chữa được không?

5. Bệnh viện Da liễu TP. HCM

Khám da liễu cho bé ở đâu TP.HCM? Bệnh viện Da liễu TP HCM nên là địa chỉ đầu tiên nếu các mẹ muốn khám da liễu cho trẻ sơ sinh. Bệnh viện Da Liễu TP HCM có nhiều các bác sĩ ưu tú, tận tình và phong cách làm việc chuyên nghiệp sẽ khiến cho bạn cảm thấy thoải mái hơn khi mang bé đến khám và điều trị bệnh. Cũng ở tại đây, bạn có thể tiến hành khám sức khỏe hậu sinh cho mình và cho bé sau khi khám xong da liễu.

Bệnh viện Da liễu HCM sẽ cung cấp đầy đủ các loại thuốc cho bé cũng như cho mẹ bé những lời khuyên thích hợp để tránh trường hợp bệnh của bé tái phát trở lại. Có nhiều trường hợp bệnh da liễu của bé chuyển biến nặng, bạn cũng sẽ được tạo điều kiện để nhập viện điều trị cho bé với thủ tục nhanh chóng, dễ dàng.

Thông tin liên hệ:

- Địa chỉ: 2 Nguyễn Thông, phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh

- Điện thoại: 028.3930.8131

- Giờ làm việc:

  • Từ Thứ 2 đến Thứ 6: Làm việc từ 07:00 Sáng – 18:30 Tối
  • Thứ Bảy và Chủ Nhật: Làm việc từ 13:00 Chiều – 18:00 Tối

Tuy nhiên, có một điểm trừ là thời gian chờ đợi khi khám khá là lâu do lượng bệnh nhân đông.

Xem thêm:

  • Cách điều trị bệnh bạch biến hiệu quả nhất
  • Bị bệnh bạch biến nên ăn gì và kiêng gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!