Bệnh động kinh phải kiêng những gì?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Bệnh động kinh – hiểu đơn giản là do một nhóm các tế bào thần kinh ở vỏ não bị kích thích và phóng điện không kiểm soát, gây nên các sự cố bất thường ở trong não bộ, khiến người bệnh bị lên cơn co giật, mất ý thức và không kiểm soát được hành động. Bệnh động kinh phải kiêng những gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm nhằm giúp người nhà được an toàn trước căn bệnh này.

Bệnh động kinh – hiểu đơn giản là do một nhóm các tế bào thần kinh ở vỏ não bị kích thích và phóng điện không kiểm soát, gây nên các sự cố bất thường ở trong não bộ, khiến người bệnh bị lên cơn co giật, mất ý thức và không kiểm soát được hành động. Bệnh động kinh phải kiêng những gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm nhằm giúp người nhà được an toàn trước căn bệnh này.

Bệnh động kinh phải kiêng những gì?

Bệnh động kinh và nguyên nhân gây bệnh

Động kinh hay còn được gọi là chứng giật kinh phong, một trong những căn bệnh mạn tính khá nguy hiểm đối với người mang bệnh, có những biểu hiện đặc trưng là khiến người bệnh đột nhiên gặp các cơn co cứng các cơ, co giật toàn thân, mất ý thức tạm thời... Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng gặp nhiều nhất là ở những người già từ 50 tuổi trở lên, bệnh hiếm gặp ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên.

Bệnh động kinh có nhiều dạng thể hiện chứ không phải có duy nhất một dạng, và một số dạng động kinh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị sớm, giúp người bệnh nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Biểu hiện của các cơn động kinh là khác nhau và tùy thuộc vào vùng vỏ não bị kích thích. Các cơn động kinh cũng có các mức độ nặng nhẹ khác nhau như mất ý thức dần dần, co cứng các cơ chân - tay, co giật chân tay, hoặc co giật toàn thân.

Bệnh động kinh phải kiêng những gì?

Các cơn động kinh có thể bị kích phát khi người bệnh bị hạ đường huyết, say nắng, sử dụng rượu – bia hoặc sử dụng các chất gây nghiện quá mức giới hạn mà cơ thể cho phép... Một số yếu tố là nguyên nhân gây nên bệnh động kinh có thể kể đến như sau:

Yếu tố di truyền

Đây là yếu tố khá quan trọng liên quan mật thiết tớibệnh động kinh. Nếu trong gia đình bạn có người đã từng bị mắc bệnh động kinh vô căn thì khả năng bạn bị mắc bệnh sẽ cao hơn người bình thường.

Yếu tố hóa học trong não

Đóng vai trò quan trọng trong việc truyền các tín hiệu thần kinh trong não bộ phải kể đến là các kênh hóa học ion của não như kênh Na+, K+ và Ca2+. Nếu các kênh này bị mất cân bằng thì sẽ gây nên tình trạng rối loạn dẫn truyền thần kinh, từ đó gây nên bệnh động kinh.

Mất cân bằng chất dẫn truyền thần kinh

Những chất dẫn truyền thần kinh như Serotonin, Acetylcholine... đóng vai trò giúp các tế bào thần kinh gửi “thông điệp” qua nhau. Khi các chất dẫn truyền này bị rối loạn và mất cân bằng thì sẽ làm người bệnh xuất hiện các cơn co giật cơ thể.

Yếu tố gây tổn thương não bộ

Điển hình là các chấn thương sọ não hoặc chấn thương vùng đầu do tai nạn, các trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh nhiễm trùng não như viêm não, viêm màng não mủ, tai biến mạch máu não... hoặc bị sốt cao đột ngột.

Yếu tố bẩm sinh – cấu trúc não bộ

Điển hình như dị tật não bộ bẩm sinh, u não bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa não bộ bẩm sinh, bất thường trong cẫu trúc não bộ...

Ngoài ra, như đã nói ở trên, việc sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, ma túy... và kể cả là một số loại thuốc (như thuốc chống trầm cảm) cũng có thể gây nên bệnh động kinh.

Bệnh động kinh phải kiêng những gì?

Những điều mà người bệnh động kinh nên tránh

Để giúp cho việc hỗ trợ điều trị bệnh động kinh một cách tốt nhất thì người bệnh động kinh phải kiêng những gì? Dưới đây chính là câu trả lời:

1. Trong chế độ ăn uống

- Giảm bớt lượng muối sử dụng mỗi ngày (không vượt quá 3g/ngày).

- Bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều sắt, canxi cho cơ thể trong thực đơn ăn uống mỗi ngày như dưa chuột, cà rốt, rau cần, rau cải trắng, chuối, lê, đào, dưa hấu ... và những loại rau, củ, quả chứa màu đỏ hoặc vàng đỏ.

- Hạn chế ăn những thức ăn có chứa quá nhiều đường như bánh kem, bánh ngọt... Đồng thời cũng hạn chế ăn những thức ăn có đặc tính kích thích ruột như ớt, hạt tiêu, giấm, dưa muối...

- Hạn chế uống café, rượu, bia, trà đặc... và tuyệt đối cấm hút thuốc lá.

- Tránh ăn những thức ăn có yếu tố kích thích khởi phátbệnh động kinhnhư thịt dê, thịt chó, thịt gà trống, cá chép...

Bệnh động kinh phải kiêng những gì?

2. Trong chế độ sinh hoạt

- Luôn giữ cho tinh thần luôn thoải mái. Tránh tuyệt đối các hành động dẫn đến tình trạng khiến hệ thần kinh trở nên căng thẳng như làm việc quá sức, thức quá khuya... Thay vào đó có thể chú trọng các bài tập tập yoga, tập hít thở sâu rất tốt cho sức khỏe.

- Điều tiết cảm xúc để hệ thần kinh không bị kích thích quá độ như không được giận quá, không suy nghĩ nhiều quá, không được quá lo lắng... để tránh khởi phát cơn co giật do động kinh – đặc biệt là tránh tức giận.

- Điều quan trọng nhất là bệnh nhân cần nhận thức được việc chính bản thân phải làm cho đầu óc luôn được vui vẻ, thoải mái, thảnh thơi và thư giãn.

Trên đây là những điều mà bệnh nhân bệnh động kinhphải kiêng giữ, và cũng là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi “Bệnh động kinh phải kiêng những gì?”. Hãy luôn vui vẻ, thoải mái, suy nghĩ tích cực và yêu đời – đó là phương thuốc tốt nhất không chỉ riêng đối với bệnh động kinh mà là với tất cả các loại bệnh tật. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!