Bệnh khô gan là gì và có những triệu chứng nào?

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Các bộ phận trên cơ thể của chúng ta rất quan trọng. Đặc biệt là những bộ phận bên trong cơ thể. Rất khó để phát hiện dấu hiệu bị bệnh, hôm nay Lily & WeCare sẽ chia sẻ đến các bạn bệnh khô gan để biết được bệnh khô gan là gì? Có triệu chứng như thế nào?

Các bộ phận trên cơ thể của chúng ta rất quan trọng. Đặc biệt là những bộ phận bên trong cơ thể. Rất khó để phát hiện dấu hiệu bị bệnh, hôm nay Lily & WeCaresẽ chia sẻ đến các bạn bệnh khô gan để biết được bệnh khô gan là gì? Có triệu chứng như thế nào?

Bệnh khô gan là gì và có những triệu chứng nào?

Bệnh khô gan và triệu chứng

Gan là cơ quan thải độc quan trọng của cơ thể con người và dễ bị chi phối, tác động bởi những yếu tố chủ quan và khách quan như ô nhiễm môi trường hoặc yếu tố di truyền. Một số bệnh gan phổ biến hiện nay chính là gan khô, gan nhiễm mỡ, nóng gan, xơ gan, suy gan và ung thư gan.

Nóng gan

Là một dạng rối loạn gan hay gặp do quá nhiều nhiệt sinh ra trong gan gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Những nguyên nhân phổ biến của nhiệt gan là uống quá nhiều rượu, ăn nhiều thức ăn cay và nóng, căng thẳng trong thời gian dài... Những người bị nóng gan có thể gặp phải những triệu chứng sau đây: mơ nhiều, đỏ mặt, hay hồi hộp, mất ngủ, cơ thể nóng, ngủ không sâu giấc, táo bón, đầy hơi, khó tiêu, trào ngược dạ dày, cao huyết áp, thần kinh khó chịu, kinh nguyệt không đều ở nữ giới và xuất tinh sớm ở nam giới,...

Suy gan

Nếu nồng độ sắt trong máu thấp thì chúng ta sẽ dễ bị mắc bệnh suy gan. Những triệu chứng của bệnh suy gan: khô, ngứa mắt, rát mắt, móng tay mỏng, dễ gãy, tóc khô, yếu, da khô, mất ngủ, giấc ngủ không sâu và kinh nguyệt thất thường ở phụ nữ.

Xơ gan

Là hậu quả của những bệnh lý mãn tính về gan, biểu hiện ở việc các tổ chức xơ, sẹo và nhân tái tạo thay thế những tế bào lành và làm suy giảm chức năng gan. Nguyên nhân chủ yếu gây xơ gan là do viêm gan B, viêm gan C, sử dụng quá nhiều rượu bia, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, gặp một số bệnh rối loạn chuyển hóa,... Xơ gan gồm 2 giai đoạn: giai đoạn còn bù và giai đoạn mất bù. Giai đoạn còn bù có khá ít triệu chứng, hầu như không có ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhân, có thể có những triệu chứng nhẹ như mệt mỏi, khó tiêu, đau nhẹ vùng hạ sườn phải, gan to chắc, lòng bàn tay đỏ, lách to,... Giai đoạn mất bù: bệnh nhân chán ăn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, sức khỏe suy giảm.

Bệnh khô gan là gì và có những triệu chứng nào?

Các biểu hiện cho thấy bạn đã mắc bệnh khô gan

Vàng da

Vàng da đơn độc hoặc đi kèm vàng mắt hay gặp trong nhiều bệnh lý của gan như viêm gan do virus, nhiễm độc gan do rượu, thuốc, hóa chất, xơ gan, ung thư gan... Đây là triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh gan mà người bệnh có thể dễ dàng nhận ra. Khi thấy cơ thể mình có dấu hiệu này, người bệnh cần nghĩ ngay là mình có thể đã mắc bệnh lý nào đó về gan để có biện pháp kiểm tra và điều trị sớm.

Đau hạ sườn phải

Đây cũng là một trong những dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân bị bệnh gan. Người bệnh thường đau râm ran, âm ỉ ở vùng gan chứ không phải đau quặn thắt vì thế nhiều người có thể chủ quan mà không đi kiểm tra, đến khi các cơn đau kéo dài hơn, khiến người bệnh khó chịu hơn mới đi kiểm tra thì lúc này bệnh đã ở giai đoạn rất nặng, việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Ngứa

Ngứa là một triệu chứng thường gặp do nhiều nguyên nhân gây ra trong đó có nguyên nhân từ gan. Mức độ ngứa và thời gian kéo dài ở bệnh nhân bị bệnh gan hoàn toàn phụ thuộc vào thể loại và mức độ bệnh lý của gan.

Cơ chế gây ngứa của bệnh gan còn chưa được biết rõ. Ngứa có thể khu trú chỉ ở một vùng da hoặc lan tỏa toàn thân. Với hiện tượng ngứa có thể thỉnh thoảng mới xuất hiện nhưng cũng có thể kéo dài liên tục nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Ngứa nhiều làm bệnh nhân mất ngủ, nếu mất ngủ kéo dài thì có thể gây trầm cảm ở một số trường hợp. Bệnh nhân có cảm giác ngứa trên da nhưng nếu không gãi thì một lúc sau ngứa cũng mất đi. Nếu gãi thì hay để lại các vết xước và đôi khi xảy ra viêm da hoặc nhiễm khuẩn ở các vết xước này.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là một triệu chứng mơ hồ của bệnh gan ở giai đoạn đầu. Nhưng nhiều rối loạn khác cũng có thể gây mệt mỏi. Giống như sốt, mệt mỏi có thể xuất hiện sau khi bệnh gan đã phát triển. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng mệt mỏi xuất hiện khi họ làm việc quá sức và không nghĩ đó là một triệu chứng điển hình của bệnh gan.

Bệnh khô gan là gì và có những triệu chứng nào?

Cần làm gì để phát hiện khô gan và có biện pháp điều trị

Cần chủ động phòng ngừa các bệnh về gan khi có những dấu hiệu như mệt mỏi, chán ăn bỏ bữa, mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, vàng da....là điều quan trọng, nhất là khi những triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn khi bạn làm việc quá sức hoặc thường xuyên lo nghĩ về một vấn đề nào đó. Vì thế, nên nhiều người cũng không nghĩ rằng đây là những dấu hiệu điển hình của các bệnh về gan, nên để lâu và về sau lại rất khó chữa.

Hiểu biết thêm một vấn đề nữa về các bệnh lý liên quan đến lá gan, bệnh khô gan, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình, bảo vệ sức khỏe của lá gan bằng những phương pháp phù hợp, để tránh gặp phải những vấn đề khó chịu và bất tiện khi mắc những căn bệnh về gan.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Bệnh khô gan là gì và có những triệu chứng nào?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Thời gian lấy mẫu: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Bị mắc xơ gan mất bù sống được bao lâu?
  • Những xét nghiệm đánh giá chức năng gan mật bạn nên biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!