Bệnh Parkinson có nên tập thể dục không?

Kiến Thức Y Học - 04/24/2024

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh gây ra các rối loạn vận động và ảnh hưởng tới khả năng vận động. Vì vậy khi bị bệnh Parkinson có nên tập thể dục là thắc mắc của nhiều người bệnh. Để giải đáp được thắc mắc này, mời các bạn đọc bài viết dưới đây.

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh gây ra các rối loạn vận động và ảnh hưởng tới khả năng vận động. Vì vậy khi bị bệnh Parkinson có nên tập thể dục là thắc mắc của nhiều người bệnh. Để giải đáp được thắc mắc này, mời các bạn đọc bài viết dưới đây.

Bệnh Parkinson có nên tập thể dục không?

1. Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson là một rối loạn cấp cao của hệ thần kinh có ảnh hưởng đến vận động. Bệnh không phát triển ngay lập tức, đôi khi sự khởi đầu của bệnh này là một chấn động hầu như không đáng kể ở trong một tay. Người ta tin rằng tình trạng run có thể là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh Parkinson, các rối loạn bổ sung cũng thường gây ra độ cứng hay chậm của chuyển động.

Bệnh Parkinson đã được chứng minh là do các tế bào thần kinh nhất định (neuron) trong não dần dần chết gây ra. Kết quả là, nhiều triệu chứng biểu hiện do mất tế bào thần kinh sản xuất ra một chất hóa học trong não của bạn được gọi là dopamine. Khi nồng độ dopamine giảm, nó gây ra hoạt động não bất thường, dẫn đến dấu hiệu của bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson có nên tập thể dục không?

2. Những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh Parkinson là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Parkinson có thể khác nhau tùy vào mỗi người. Các dấu hiệu và triệu chứng sớm có thể nhẹ và không được chú ý. Các triệu chứng thường xuyên bắt đầu ở một bên của cơ thể và tiếp tục nặng hơn ở bên đó, ngay cả sau khi các triệu chứng bắt đầu ảnh hưởng đến cả hai bên.

Một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến khác của bệnh Parkinson có thể bao gồm:

- Run: Một cơn run hoặc lắc thường bắt đầu ở chân tay, thường là tay hoặc ngón tay. Bạn có thể nhận thấy cơn run di chuyển qua lại giữa ngón tay cái và ngón trỏ. Một đặc trưng của bệnh Parkinson là run tay khi nó được nới lỏng.

- Chuyển động chậm lại (chậm vận động): Bạn không có khả năng di chuyển hoặc khả năng di chuyển bị chậm lại. Bạn có thể cảm thấy khá khó khăn để thực hiện nhiệm vụ đơn giản và tốn thời gian. Các bước đi có thể trở nên ngắn hơn khi bạn đi bộ hoặc bạn có thể nhận thấy việc khó khăn khi cố ra khỏi ghế.

- Cơ bắp cứng: Cơ cứng khớp có thể xảy ra trong bất kỳ phần nào của cơ thể. Các cơ bắp cứng có thể giới hạn phạm vi chuyển động và làm bạn đau đớn.

- Tư thế bị khiếm khuyết và mất cân bằng: Khi mắc bệnh Parkinson, tư thế của bạn có thể bị bẻ cong hoặc bạn có thể có vấn đề về mất cân bằng.

- Mất các chuyển động tự động, vô thức. Khi mắc bệnh Parkinson, bạn có thể giảm khả năng thực hiện các động tác vô thức, bao gồm cả chớp mắt, mỉm cười hoặc đung đưa cánh tay khi đi bộ.

- Thay đổi cách nói: Bạn có thể có vấn đề ngôn ngữ khi mắc bệnh Parkinson. Bạn có thể nói chuyện nhẹ nhàng, nhanh chóng hoặc ngần ngại trước khi nói chuyện.

- Thay đổi cách viết: Bạn có thể gặp khó khăn để viết và chữ viết có thể nhỏ đi.

3. Bệnh Parkinson có nên tập thể dục không?

Hoạt động thể thao có vai trò quan trọng trong việc cải thiện triệu chứng và nâng cao chất lượng sống ở bệnh nhân Parkinson, nên duy trì chế độ luyện tập 150 phút mỗi tuần. Những bệnh nhân Parkinson tập thể dục thường xuyên có khả năng vận động tốt hơn, linh hoạt hơn, cải thiện sự trao đổi chất. Khả năng nhận thức, dáng đi, khả năng chuyển động cũng được cải thiện.

Như vậy, những người mắc bệnh Parkinson nên tăng cường các hoạt động thể chất phù hợp để giúp kiểm soát, hỗ trợ điều trị bệnh.

Bệnh Parkinson có nên tập thể dục không?

4. Một số bài tập dành cho người bệnh Parkison

Tập dưỡng sinh mang lại giấc ngủ ngon cho người bệnh Parkinson

Khi tập dưỡng sinh cũng như Yoga thường xuyên sẽ giúp người bệnh duy trì sự hài hòa, mang lại sự khỏe khoắn về cả thể chất lẫn tinh thần. Người bệnh Parkinson hay gặp phải tình trạng trầm cảm, lo âu và đặc biệt là mất ngủ, vì vậy tập dưỡng sinh hoặc ngồi thiền giúp họ thư giãn và có giấc ngủ tốt hơn. Tập thể dục dưỡng sinh có nhiều loại hình khác nhau, vì vậy với mỗi người bệnh cần căn cứ vào khả năng và thể trạng của mình để lựa chọn một loại hình phù hợp nhất.

Đi bộ

Đi bộ là một lựa chọn tốt để tập luyện thể dục, không chỉ đối với người bệnh Parkinson mà còn với nhiều bệnh khác. Đi bộ giúp làm giảm tình trạng viêm khớp, giảm co cứng cơ bắp, hạn chế căng thẳng và là liệu pháp thư giãn, giúp người bệnh Parkinson có một giấc ngủ tốt hơn. Vì vậy, nếu muốn duy trì và cải thiện khả năng vận động, giảm tình trạng co cứng cơ thì người bệnh nên dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày cho việc đi bộ.

Bệnh Parkinson có nên tập thể dục không?

Khiêu vũ

Khiêu vũ là một trong những cách hay để bệnh nhân Parkinson tìm thấy niềm vui trong cuộc sống. Khi khiêu vũ, họ phải liên tục di chuyển, đây là chìa khóa để duy trì sự bền bỉ và linh hoạt của cơ khớp. Đồng thời, tham gia các lớp khiêu vũ cũng giúp người bệnh có cơ hội tiếp xúc với nhiều người, giúp họ hòa nhập với cộng đồng và làm giảm đáng kể tình trạng trầm cảm, mất ngủ.

Tập Yoga giúp cải thiện tinh thần người bệnh Parkinson

Các bài tập thở giúp thư giãn tâm lý và toàn bộ cơ khớp trong cơ thể, từ đó giúp giảm lo lắng, giảm các triệu chứng trầm cảm. Các bài tập tư thế đòi hỏi phải căng dãn cơ thể cũng giúp cải thiện tính linh hoạt xương khớp và phạm vi chuyển động, đặc biệt là khả năng giữ thăng bằng khi di chuyển.

Tập luyện thể dục bằng một số phương pháp như tập đi bộ, Yoga, khiêu vũ là cách tuyệt vời không chỉ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh Parkinson mà còn tạo cơ hội cho người bệnh được tiếp xúc với cộng đồng và cảm thấy có ý nghĩa hơn trong cuộc sống, đây là chìa khóa đề bệnh nhân có thể chống lại những tiến triển của căn bệnh này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!