Bệnh quai bị kéo dài bao lâu?

Kiến Thức Y Học - 09/29/2024

Quai bị là một trong các căn bệnh được cảnh báo có nguy cơ bùng phát thành dịch. Đây là bệnh có tính lây lan cao vì vậy chỉ cần tiếp xúc với người bệnh, bạn sẽ nhanh chóng mắc phải. Bệnh quai bị bao lâu thì khỏi? Có nguy hiểm hay không? Câu hỏi sẽ được trả lời qua bài viết sau đây.

Quai bị là một trong các căn bệnh được cảnh báo có nguy cơ bùng phát thành dịch. Đây là bệnh có tính lây lan cao vì vậy chỉ cần tiếp xúc với người bệnh, bạn sẽ nhanh chóng mắc phải. Bệnh quai bị bao lâu thì khỏi? Có nguy hiểm hay không? Câu hỏi sẽ được trả lời qua bài viết sau đây.

1. Bệnh quai bị là gì?

Quai bị hay còn được gọi là bệnh viêm tuyến mang tai dịch tễ hay viêm tuyến mang tai do virus quai bị, là một dạng bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Paramyxo gây nên, nó lây lan qua đường hô hấp, ăn uống... Trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc nhất, tiếp theo sau là lứa tuổi vị thành niên và cả người trưởng thành tuy nhiên tỷ lệ thấp hơn.

Bệnh quai bị kéo dài bao lâu?

2. Dấu hiệu bị quai bị

Một vài dấu hiệu phổ biến của bệnh quai bị mà chúng ta dễ dàng nhận biết bao gồm:

- Sốt cao từ 39-40 độ C

- Đau đầu

- Mất cảm giác thèm ăn

- Người mệt mỏi, uể oải

- Tuyến nước bọt ở mang tai sưng lên

- Đau khi nuốt, nói hay nhai

- Amidan sưng to

Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh nên đến bệnh viện kiểm tra để được chuẩn đoán một lần nữa cho chính xác từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng đối tượng.

3. Bệnh quai bị bao lâu thì khỏi?

- Quai bị ở trẻ em là bệnh thường xảy ra vào mùa đông xuân, bùng phát trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 6 năm sau tuy nhiên cao điểm nhất là từ tháng 12 đến tháng 3, tháng 4 năm sau.

- Độ tuổi dễ mắc bệnh nhất là trẻ em đi học nhà trẻ, mẫu giáo hay tiểu học. Tỷ lệ học sinh cấp 3, người trưởng thành cũng có nguy cơ mắc bệnh tuy nhiên thấp hơn nhiều.

- Kể từ khi phát bệnh với những triệu chứng rõ ràng, thông thường bệnh sẽ kéo dài từ 5-7 ngày, 10 ngày sẽ khôi phục hoàn toàn.

Bệnh quai bị kéo dài bao lâu?

4. Chữa quai bị như thế nào?

Hiện tại chưa có phương thuốc đặc trị căn bệnh này, chỉ có cách giảm thiểu triệu chứng mà thôi. Kể từ khi phát hiện bệnh bạn cần chú ý dành thời gian nghỉ ngơi tại chỗ, tuyệt đối không hoạt động nặng, cách ly tối thiểu trong vòng 2 tuần, nên uống nhiều nước và ăn các loại đồ ăn dạng lỏng như cháo, súp, canh...

Để giảm cơn đau có thể dùng thuốc giảm đau hạ sốt như paracetamol hay các loại thuốc khác tuy nhiên phải được sự cho phép của bác sĩ nhằm đảm bảo an toàn. Ngoài ra người bệnh cũng nên chú ý vệ sinh răng miệng, nên súc miệng bằng nước muối 2 lần/ngày, sáng và tối.

Mẹo dân gian trị quai bị rất hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như

- Hạt đậu xanh tán nhỏ thành bột, trộn với dấm sau đó thoa lên vùng sưng đau, cơn đau sẽ giảm thiểu.

- Ngoài đậu xanh bạn cũng có thể sử dụng hạt gấc ngâm rượu, kết quả mang lại là tương tự.

5. Cách phòng ngừa quai bị

Quai bị là căn bệnh lành tính, dễ đến rồi dễ đi, chỉ sau 7-10 ngày bạn sẽ hồi phục đến 95% bệnh tuy nhiên có nhiều trường hợp điều trị không đúng cách sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, ảnh hưởng đến quá trình sinh sản...

Để phòng bệnh được hiệu quả chúng ta cần được tiêm phòng vacxin ngay từ khi còn nhỏ, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh, chăm sóc sức khỏe cẩn thận, dành thời gian nghỉ ngơi trong suốt thời kỳ phát bệnh.

Xem thêm:

  • Bệnh quai bị ủ bệnh bao nhiêu ngày?
  • Khả năng bà bầu lây quai bị khi mang thai lần 2

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!