Bệnh sùi mào gà có lây qua đường miệng không?

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội có tốc độ lây lan nguy hiểm bậc nhất. Nhiều người vẫn thường lầm tưởng rằng sùi mào gà chỉ lây lan qua đường tình dục, nhưng ít ai biết rằng sùi mào gà có thể lây lan qua đường miệng. Vậy sùi mào gà ở miệng có biểu biện như thế nào? Nguyên nhân do đâu gây bệnh?

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội có tốc độ lây lan nguy hiểm bậc nhất. Nhiều người vẫn thường lầm tưởng rằng sùi mào gà chỉ lây lan qua đường tình dục, nhưng ít ai biết rằng sùi mào gà có thể lây lan qua đường miệng. Vậy sùi mào gà ở miệng có biểu biện như thế nào? Nguyên nhân do đâu gây bệnh?

Nguyên nhân gây nên bệnh sùi mào gà ở miệng

Sùi mào gà là bệnh do virus HPV gây nên. Đây là một loại virus gây u nhú, lây nhiễm vào cơ thể người thông qua quan hệ tình dục, hôn hay dùng chung đồ cá nhân với người mắc bệnh. Trong đó, quan hệ tình dục là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh.

Miệng là một trong những cơ quan chứa niêm mạc và bán niêm mạc rất mỏng, dễ bị tổn thương và trầy xước. Chính vì vậy, đây cũng là một trong những con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà mà nhiều người mắc phải.

Một số nguyên nhân dẫn tới việc lây nhiễm sùi mào gà ở miệng như sau:

- Hôn người mắc bệnh sùi mào gà.

- Quan hệ tình dục đường miệng.

- Sử dụng chung các vật dụng vệ sinh răng miệng.

Việc quan hệ tình dục không an toàn bằng đường miệng là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh. Điều này cũng là do tư tưởng tình dục thoáng, cho nên hình thức quan hệ tình dục bằng miệng ngày càng phổ biến khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh sùi mào gà tăng cao.

Bệnh sùi mào gà có lây qua đường miệng không?

Biểu hiện của bệnh

Giai đoạn đầu là ủ bệnh, kéo dài từ 1 đến 9 tháng và không có những biểu hiện đặc thù. Tuy nhiên người bệnh vẫn có khả năng phát hiện ra bệnh thông qua nhiều biểu hiện khác nhau.

- Trong lưỡi và vùng amidan trong miệng người bệnh thường có biểu hiện tê rát, đau và đồng thời xuất hiện những mảng đỏ màu trắng.

- Ở các vị trí trong khoang miệng như lợi, môi, lưỡi... sẽ bắt đầu xuất hiện những mụn đơn lẻ như hạt gạo. Các mụn này nhanh chóng phát triển và lây lan nhanh chóng trong miệng, kết thành từng mảng xù xì, có màu hồng nhạt giống như hoa súp lơ hoặc mào gà.

- Người bệnh bị sùi mào gà còn kèm theo hiện tượng như đau khi nuốt nước bọt, đau khi ăn, hàm bị đau và sưng tấy.

Sự nguy hiểm của bệnh sùi mào gà ở miệng

Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, sùi mào gà ở miệng sẽ gây nên những nguy hại như sau:

- Tự ti trong giao tiếp do các nốt sùi mào gà ở miệng bị viêm loét khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu trong khoang miệng. Hơn nữa, tình trạng này có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, sang chấn ở khoang miệng.

- Có thể dẫn đến ung thư vòm họng và biến chứng nguy hiểm nhất là gây ung thư vòm họng.

- Lây nhiễm cho những người xung quanh.

- Do các mụn sùi này thường mọc ở miệng, lưỡi, cổ họng, hàm... nên gây khó khăn khi ăn uống và sinh hoạt của người bệnh.

Bệnh sùi mào gà có lây qua đường miệng không?

Những lưu ý cần nhớ cho người bị sùi mào gà ở miệng

Sùi mào gà ở miệng là căn bệnh nguy hiểm, rất khó hỗ trợ điều trị nên để có kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

- Bệnh cần được phát hiện càng sớm càng tốt. Nếu nghi ngờ bản thân có khả năng mắc bệnh, cần nhanh chóng thăm khám trong thời gian sớm nhất để nắm rõ bệnh tình.

- Cần được hỗ trợ điều trị ngay sau khi phát hiện bệnh.

- Do tính chất của bệnh sùi mào gà rất phức tạp, việc hỗ trợ điều trị cần một lộ trình dài. Vì vậy mà người bệnh không được chủ quan hay bỏ dở liệu trình.

- Sau hỗ trợ điều trị, người bệnh cần thường xuyên đến các cơ sở y tế thăm khám để tránh trường hợp bệnh tái phát.

- Cần thực hiện phòng bệnh và ngăn ngừa bệnh không lây lan sang cho người xung quanh ngay cả khi lộ trình hỗ trợ điều trị kết thúc.

- Cần lựa chọn địa chi hỗ trợ điều trị uy tín, có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao cùng phương pháp hiện đại để mang lại những kết quả hỗ trợ điều trị cao nhất.

Cách phòng ngừa hiệu quả

Để hạn chế và phòng tránh bệnh sùi mào gà lây qua đường miệng, tất cả mọi người nên thực hiện tốt những điều sau:

- Không quan hệ tình dục qua đường miệng với người mắc bệnh, hoặc nghi ngờ người đó mắc bệnh sùi mào gà.

- Không nên sử dụng các đồ dùng cá nhân với người bệnh.

- Không hôn người bị bệnh sùi mào.

- Hạn chế việc tiếp xúc với các vết thương hở, vết trầy xước, dịch mủ của người bệnh.

Trên đây là những kiến thức cơ bản bạn cần biết về bệnh sùi mào gà ở miệng. Hãy lựa chọn một lối sống lành mạnh và tuân thủ những nguyên tắc sống lành mạnh để tránh mắc các bệnh xã hội và đảm bảo sức khỏe của bạn.

Xem thêm:

  • Sùi mào gà ở hậu môn nam giới
  • Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở lưỡi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!