Bệnh ù tai như tiếng ve kêu và cách xử lý

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Một số người mắc bệnh ù tai luôn than vãn rằng có nghe thấy những âm thanh khá lạ, như thể tai có tiếng ve kêu mà không sao hết được. Điều này làm họ rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng dẫn tới hiệu suất công việc và chất lượng cuộc sống giảm hẳn đi. Vậy căn bệnh ù tai do tiếng ve kêu là sao?

Một số người mắc bệnh ù tai luôn than vãn rằng có nghe thấy những âm thanh khá lạ, như thể tai có tiếng ve kêu mà không sao hết được. Điều này làm họ rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng dẫn tới hiệu suất công việc và chất lượng cuộc sống giảm hẳn đi. Vậy căn bệnh ù tai do tiếng ve kêu là sao?

Tai có tiếng ve kêu do bệnh ù tai phải không?

Tai có tiếng ve kêu vốn dĩ là một triệu chứng điển hình của bệnh ù tai. Tất nhiên, bệnh ù tai không chỉ biểu hiện đơn thuần bằng điều này mà bệnh nhân còn nghe thấy những âm thanh khác xuất hiện, tuy nhiên thì nhưng những âm thanh này lại hoàn toàn không có thật trong thực tế.

Hơn nữa, ở những người khác nhau sẽ có thể xuất hiện một hoặc nhiều âm thanh không giống nhau. Một số người tường thuật rằng họ liên tục nghe thấy tiếng o o như tiếng ong, tiếng nước chảy róc rách... Nhưng đa số đều nghe thấy những âm thanh chói tai vô cùng khó chịu.

Bệnh ù tai như tiếng ve kêu và cách xử lý

Tai có tiếng ve kêu là ù tai bệnh lý?

Để xác định một cách chính xác bệnh ù tai như tiếng ve kêu có phải ù tai bệnh lý hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng đa phần tình trạng này do các yếu tố sinh lý tác động vào như:

- Căng thẳng do những áp lực xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày và làm tác động đến dây thần kinh thính lực.

- Cơ thể thường xuyên mệt mỏi do lao động quá sức.

- Bị chấn động bởi những âm thanh lớn và liên tục bởi sống cạnh những nơi công trường...

- Do môi trường xung quanh bị ô nhiễm tiếng ồn lâu ngày, tiếp xúc với các âm thanh có cường độ mạnh đột ngột hoặc liên tục.

- Ảnh hưởng bởi áp lực nước khi bơi lặn hoặc áp suất không khí trong trường hợp đi máy bay, thang máy...

- Ráy tai quá nhiều làm bít tắc ống tai, khiến những âm thanh đi vào tai bị sai lệch...

Tình trạng này hầu như đều liên quan đến vấn đề sinh lý thông thường. Nếu xảy ra trong thời gian ngắn thì hoàn toàn không có vấn đề gì đáng lo ngại và không cần sử dụng đến thuốc.

Nhưng nếu hiện tượng ù tai không chấm dứt mà lại xuất hiện liên tục trong một thời gian dài thì cần phải thật sự cân nhắc. Khả năng bệnh lý trong trường hợp này rất cao do một số bệnh về tai như viêm tai giữa, thủng màng nhĩ, hoặc chứng xơ cứng tai, xơ cứng chuỗi xương con...

Phương pháp giảm thiểu tiếng ve kêu trong tai tại nhà

Ðiều quan trọng nhất trong việc điều trị bệnh ù tai như tiếng ve kêu là tìm ra nguyên nhân nhanh chóng để có biện pháp kịp thời và thích hợp, đặc biệt là những người hay có cảm giác bị ù tai do không cân xứng giữa hai tai, bị ù tai liên tục hoặc ù chỉ một bên tai.

Nếu bác sĩ chuyên khoa tai không tìm ra nguyên nhân gây nên ù tai thì bạn có thể sử dụng một số phương pháp để giúp làm giảm ù tai, mặc dù nhiều phương pháp chưa được chứng minh rõ ràng bằng các nghiên cứu khoa học. Những phương pháp này đều có thể được tự thực hiện ở nhà một cách dễ dàng.

- Thể dục đều đặn và nhất là massage đầu để giúp cho máu đến vùng đầu cổ đầy đủ hơn.

- Tránh sử dụng rượu và những thứ có liên quan đến cồn và chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, chất caffeine... vì các thứ này có thể làm bệnh ù tai tệ hơn.

- Tránh ăn mặn và phải để cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ. Đồng thời kiểm soát huyết áp đúng mức và tránh gây nhiều tiếng động tiếng ồn.

- Dùng các tiếng động nhẹ nhàng khác để thay thế cho tiếng ù như nghe nhạc nhẹ, dùng tiếng quạt máy... nhất là vào giờ đi ngủ.

Bệnh ù tai như tiếng ve kêu và cách xử lý

Những biện pháp giảm bớt bệnh ù tai như tiếng ve kêu hiệu quả

Lặp quen

Đây là phương pháp thường được sử dụng đối với những người mắc chứng ù tai lâu ngày, tập trung vào việc đánh lừa bộ não để làm quen với nhiều thứ tiếng động nhiễu, nhờ đó làm giảm bớt ù tai. Theo tổng kết thì có tới 85% ca ù tai được cải thiện.

Máy phát tiếng động

Sử dụng một máy phát tiếng động có kích thước nhỏ, có thể ghép chung với bộ phận trợ thính và được gắn vào vành tai, luôn luôn phát ra cùng một dạng âm thanh khiến tai quen dần mà quên đi tiếng ù tai.

Liệu pháp ứng xử và tĩnh tâm học

Phương pháp này chủ yếu sử dụng khi bạn bị ù tai do căng thẳng. Lợi thế là vừa nhanh vừa hiệu quả do chỉ cần từ 6 - 10 buổi điều trị là tai sẽ hết ù. Cũng còn có nhiều giải pháp khác làm giảm thiểu ù tai như liệu pháp thôi miên hoặc một số phương pháp thư giãn như xoa bóp, yoga...

Ngoài các phương pháp phòng ngừa và điều trị chứng bệnh ù tai như tiếng ve kêu ở trên thì bạn cũng có thể kết hợp với việc sử dụng thêm sản phẩm chiết xuất thảo dược giúp cho đôi tai khoẻ mạnh, cải thiện tình trạng khó chịu do ù tai gây nên.

Xem thêm:

  • Chứng ù tai kéo dài có nguy hiểm không?
  • Bật mí cách điều trị ù tai nhanh gọn, đơn giản

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!