Bệnh ung thư đại tràng nên ăn gì?

Xét Nghiệm - 05/11/2024

Đối với bất kỳ người bệnh nào đang bị ung thư đại tràng thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố cốt lõi đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem người bệnh ung thư đại tràng nên ăn gì.

Đối với bất kỳ người bệnh nào đang bị ung thư đại tràng thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố cốt lõi đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem người bệnh ung thư đại tràng nên ăn gì.

Nguyên tắc ăn uống của bệnh ung thư đại tràng

Người bệnh ung thư đại tràng nên ăn gì và cần tuân thủ những nguyên tắc ăn uống nào để có thể nhanh chóng khỏi bệnh và giúp cơ thể khỏe mạnh nhanh chóng? Hãy tuân theo một số nguyên tắc sau đây:

- Ăn uống đa dạng các loại thực phẩm đảm bảo đủ các nhóm chất đạm, bột đường, chất béo, vitamin, khoáng chất, nước... để phục hồi sức khỏe, cải thiện chức năng miễn dịch, tăng cân tốt hơn.

- Nên lựa chọn các loại thức ăn ít chất béo để dễ dàng tiêu hóa.

- Nên ăn thịt gà và các loại thức ăn chế biến từ sữa, trứng mỗi ngày.

- Ưu tiên uống 1-2 cốc sữa mỗi sáng.

- Đối với các loại thức ăn như ngũ cốc thì cũng cần được ưu tiên sử dụng trong thời kỳ điều trị bằng hóa chất và phóng xạ.

- Nên chia nhỏ bữa ăn chính thành nhiều bữa trong ngày với số lượng ít một.

- Nên ăn các loại thức ăn lỏng, nhạt, nhiều rau xanh và các loại nước ép hoa quả.

- Tránh tuyệt đối không ăn thức ăn khô, cứng, đồ nướng, rán... và rượu, bia.

- Không nên dùng những thực phẩm đã chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói...

- Hạn chế những thức ăn sinh nhiều hơi như đậu, bắp cải, dưa hấu, mít hoặc những thức uống có gas....

- Uống đủ 8 ly nước mỗi ngày.

- Thường xuyên rèn luyện, tập luyện thể dục thể thao như đi bộ, đạp xe...

Ngoài ra, đối với những sản phẩm thuốc hỗ trợ hay thực phẩm chức năng, nếu bạn thấy cần thiết phải dùng thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn dùng những sản phẩm phù hợp nhất.

Bệnh ung thư đại tràng nên ăn gì?

Các loại thực phẩm có khả năng ngăn ngừa ung thư đại tràng

Dưới đây là một trong những thực phẩm là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi “Bệnh ung thư đại tràng nên ăn gì?”

Dầu ô liu

Trong dầu ô liu có chứa chiết xuất zyflamend có khả năng kiềm chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Đồng thời có tác dụng điều hòa tăng sinh tế bào và có thể dùng điều trị ung thư đại tràng.

Đậu nành và ngũ cốc họ đậu

Đậu nành và các quả họ đậu là những loại thực phẩm giàu chất xơ nhất. Có tác dụng kích thích nhu động ruột giúp phòng ngừa ung thư đại tràng. Hạt đậu nành còn chứa nước, chất vô cơ, chất glucose, chất béo, chất đạm, axít amin và chất khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Sữa đậu nành nguyên chất là một trong những thực phẩm có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa ung thư đại tràng và các loại ung thư khác.

Cà rốt sống và rau sống

Cà rốt sống chứa một lượng lớn các hợp chất có khả năng chống lại bệnh ung thư đại tràng, trực tràng và ung thư vú. Các loại rau sống được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được công nhận làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khá cao khi sử dụng thường xuyên.

Khảo cứu gần đây cho thấy rằng những người ăn cà rốt và rau sống 12 lần mỗi tuần sẽ làm giảm đến 29% nguy cơ ung thư đại tràng, 18% ung thư trực tràng.

Các sản phẩm làm từ bơ và sữa

Các sản phẩm làm từ bơ và sữa rất giàu chất béo thực vật và axít linoleic giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Đặc biệt, những người hay tiêu thụ pho-mai thì có nguy cơ mắc bệnh này rất thấp.

Quả dứa

Trong quả dứa có chứa hợp chất CCZ và CCS có khả năng kích thích hệ miễn dịch tấn công tế bào ung thư, kìm hãm khả năng di căn của các loại ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư phổi và ung thư da.

Rau xanh và trái cây khác

Các loại rau xanh như bắp cải, súp lơ xanh, cải xoong.... Và các loại trái cây như táo, lê, kiwi, mận, đào, nho, dâu tây, dưa hấu... cung cấp cực kỳ nhiều lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Giúp tăng khả năng kìm hãm sự phát triển những tế bào ung thư đại tràng, đồng thời hạn chế khả năng di căn của loại ung thư này.

Hành và tỏi

Đây là hai nguồn thực phẩm chứa rất nhiều chất allicin có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Bệnh ung thư đại tràng nên ăn gì?

Thông qua bài viết trên, Vicarechắc chắn bạn đã không còn phải thắc mắc xem người bệnh ung thư đại tràng nên ăn gì cho tốt. Cố gắng đừng để ung thư đại tràng đến thời kỳ muộn, ăn uống sẽ rất khó khăn. Chúc bạn luôn có một sức khỏe dồi dào và cuộc sống vui vẻ!

Sàng lọc ung thư đại trực tràng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ
  • Đối với ung thư đại trực tràng, CEA giúp tiên lượng, theo dõi đáp ứng điều trị, phát hiện tái phát, phát hiện di căn. Độ nhạy lâm sàng để chẩn đoán ung thư đại trực tràng là 50% và độ đặc hiệu là 90%. Giá trị CEA càng cao thì kết quả càng xấu.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..
  • CA 19-9 là một kháng nguyên có ở tế bào tuyến của dạ dày, ruột, vú...CA 19-9 là một chỉ số quan trọng thứ 2 sau CEA giúp phát hiện ung thư đại trực tràng. Chỉ số này sẽ tăng cao đối với những người mắc bệnh.

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...
  • CA72-4 là một kháng nguyên ung thư có ở trên bề mặt của nhiều loại tế bào như buồng trứng, vú, tụy, dạ dày, đại tràng....Với ung thư đại trực tràng, chỉ số này giúp chẩn đoán bệnh với độ nhạy từ 20 - 41%. Nồng độ CA 72-4 là khác nhau trong các giai đoạn, do đó xét nghiệm này còn có ý nghĩa theo dõi quá trình phát triển của bệnh và hiệu quả của việc điều trị.

Bệnh ung thư đại tràng nên ăn gì?

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Nguyên tắc "vàng" để bị ung thư đại trực tràng vẫn sống khỏe tới già
  • Tránh ung thư trực tràng: Không nên ăn ốc?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!