Bệnh viêm amidan có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Viêm amidan là một trong những căn bệnh về tai-mũi-họng thường mắc phải và dễ tái phát nhiều lần. Vậy viêm amidan có nguy hiểm không? Viêm amidan có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe? Là những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trong thời gian gần đây. Các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Lily & WeCare để có thêm kiến thức về căn bệnh này.

Viêm amidan là một trong những căn bệnh về tai-mũi-họng thường mắc phải và dễ tái phát nhiều lần. Vậy viêm amidan có nguy hiểm không? Viêm amidan có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe? Là những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trong thời gian gần đây. Các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Lily & WeCare để có thêm kiến thức về căn bệnh này.

Bệnh viêm amidan có nguy hiểm không?

1. Viêm amidan là gì?

Amidan nằm ngay ở vị trí cửa ngõ giữa đường ăn uống và đường thở, gồm nhiều múi, nhiều hốc. Amidan có chức năng miễn dịch, chống lại các vi khuẩn xâm nhập qua đường hô hấp và đường thức ăn.

Khi thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Amidan lúc này phải tăng cường hoạt động chức năng miễn dịch tiêu diệt vi khuẩn nên amidan có thể sưng tấy, viêm nhiễm gây viêm amidan.

Bệnh viêm amidan có nguy hiểm không?

2.Viêm amidan có nguy hiểm không?

Bệnh nhân viêm amidancó thể là mọi lứa tuổi, trong số các bệnh nhân đó trẻ em chiếm số lượng rất cao và có tốc độ gia tăng nhanh. Đặc biệt trẻ em mắc bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cao hơn các đối tượng khác. Vì vậy không chỉ người lớn mà trẻ em cũng là đối tượng cần điều trị đúng và hiệu quả.

Đối với nhiều bệnh nhân viêm amidan, tình trạng bệnh kéo dài khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tinh thần.

Hiện nay y học nước ta cũng như trên thế giới ngày càng hiện đại phát triển, các thiết bị y tế ngày càng tiến bộ tuy nhiên việc chữa trị bệnh viêm amidan vẫn còn nhiều hạn chế. Một phần hạn chế là do nhận thức về các nhóm bệnh của người dân, người bệnh còn rất kém và thiếu hiểu biết về bệnh từ đó dễ mắc các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng về sau này

3. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan

Bệnh viêm amidan có thể tự khỏi hoặc điều trị khỏi nhưng trong một số trường hợp bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

Biến chứng tại chỗ

- Biến chứng đầu tiên của bệnhviêm amidanđó là tình trạng áp-xe quanh amidan: Biến chứng này sinh ra do tình trạng bệnh viêm amidan không được điều trị đúng cách, tận gốc thường tái phát lại nhiều lần sẽ dẫn đến áp- xe quanh amidan. Với các triệu chứng điển hình như họng bị đau rát, amidan sưng to, sốt cao, chán ăn, miệng có mùi hôi khó chịu,...

- Hiện tượng viêm amidan quá phát: Bệnh viêm amidan lâu ngày sẽ dẫn đến hai amidan của người bệnh sưng to, gây ra chèn lấp họng và dẫn đến tình trạng như là khó thở, gặp nhiều vấn đề về ăn uống, sinh hoạt,...

Bệnh viêm amidan có nguy hiểm không?

Biến chứng kế cận

Những bệnh nhân bị viêm amidan lâu ngày sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến nhau như viêm mũi, viêm tai giữa, viêm phế quản và trong những trường hợp nặng còn gây ra tình trạng ung thư vòng họng.

Biến chứng toàn thân

Các biến chứng thường gặp như: biến chứng viêm cầu thận, viêm khớp cấp, viêm màng ngoài tim cấp, viêm nội mạc tim, viêm cơ tim,... Do các độ tố tử liên cầu khuẩn mà người bệnh có thể nhức đầu, đau họng, sốt cao, nôn mửa, nổi ban, nổi hạch, họng sưng đỏ kèm các triệu chứng đặc trưng của căn bệnh.

Viêm amidan có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Do đó, hãy phát hiện sớm, điều trị kịp thời để tránh những biến chứng không mong muốn và bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất.

4. Điều trị viêm amidan như thế nào?

Điều trị nội khoa

Nếu bệnh nhân sốt dưới 38,5 độ C thì nên chườm ấm.

Sốt cao 39-40 độ C bệnh nhân cần uống thuốc ngay và kết hợp với việc tích cực chườm ấm

Cho bệnh nhân uống thuốc chống viêm giảm phù nề.

Bệnh nhân không được tự ý uống thuốc kháng sinh vì việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể kéo dài ho, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Tốt nhất khi phát hiện bị viêm amidanbạn nên đến cơ sở y tế hoặc phòng khám y tế để phát hiện nguyên nhân và có phác đồ điều trị hiệu quả nhất

Bệnh viêm amidan có nguy hiểm không?

Điều trị ngoại khoa

Khi điều trị nội khoa không khỏi có thể điều trị phẫu thuật cắt amidan trong các trường hợp sau:

  • Amidan hốc mủ phình gây tắc nghẽn. Khi ngủ có cơn co giật tím tái, giật mình, quấy khóc.
  • Viêm amidan mãn tính, tái phát nhiều lần trong năm (5-6 lần/năm)
  • Viêm amidan mãn tính gây biến chứng sưng tấy, áp xe quanh amidan
  • Viêm amidan mãn tính gây biến chứng viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản,...
  • Viêm amidan mãn tính gây biến chứng xa: viêm màng trong tim, viêm màng thận,...

Các bạn nên lưu ý chỉ định cắt amidan phải được xác định bởi các bác sĩ chuyên khoa tai-mũi- họng.

Trên đây là những chia sẻ thông tin đầy đủ nhất về bệnh viêm amidan những biến chứng nguy hiểm và cách trị bệnh. Hi vọng những chia sẻ này của Lily & WeCare sẽ giúp ích cho các bạn trong việc xử trí khi mắc phải căn bệnh này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!