Bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

Xét Nghiệm - 05/14/2024

Tuy không phải căn bệnh nguy hiểm nhất trong số các bệnh viêm gan do virus, song virus viêm gan A là một trong các loại virus có ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của người bệnh. Bệnh viêm gan A lây qua đường nào là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc, cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Tuy không phải căn bệnh nguy hiểm nhất trong số các bệnh viêm gan do virus, song virus viêm gan A là một trong các loại virus có ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của người bệnh. Bệnh viêm gan A lây qua đường nào là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc, cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Viêm gan A là bệnh gì?

Đây là một dạng nhiễm trùng cấp tính của gan do vi rút viêm gan A (HAV) gây ra. Khi xâm nhập vào cơ thể người khoảng 2- 4 tuần, virus HAV có thể gây bệnh viêm gan siêu vi A. Đây là một bệnh nhiễm trùng cấp, kéo dài không quá 6 tháng, thường diễn tiến lành tính, tự giảm dần rồi khỏi bệnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, ước tính có 1,5 triệu trường hợp bệnh nhân mắc mới mỗi năm trên toàn thế giới. Tuy bệnh tự giảm dần rồi khỏi song quá trình bệnh diễn ra tăng dần từ nhẹ đến nặng, kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Nếu không được điều trị, chăm sóc hiệu quả, viêm gan A sẽ kéo dài và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày của người bệnh, thậm chí có trường hợp gây tử vong dù ít gặp.

Siêu vi A có khả năng sống trên những vật dụng khô ráo ở nhiệt độ phòng, sống nhiều năm ở nhiệt độ – 20 độ C, bị hủy ở nhiệt độ sôi trong 5 phút.

Bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

Viêm gan A lây qua đường nào?

Nếu bệnh viêm gan B và C lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn và mẹ truyền sang con, thì bệnh viêm gan a lây truyền qua con đường ăn uống. Con đường lây truyền bệnh viêm gan A được xác định liên quan đến vấn đề vệ sinh ăn uống, nguồn nước, tiếp xúc, môi trường,...

  • Người bệnh ăn phải các loại hải sản không nấu chín, rau sống, tiết canh...

  • Lây nhiễm từ người sang người qua đường tiêu hóa: ăn chung bát, đũa, ăn cùng một đĩa thức ăn với người mắc bệnh.

  • Vệ sinh cá nhân không tốt

  • Điều kiện sống đông đúc, chật hẹp dễ khiễn người lành tiếp xúc với người bệnh nhiều hơn

  • Do môi trường sống, làm việc không đảm bảo vệ sinh cũng như thực phẩm nhiễm khuẩn, trong quá trình hoạt động có tiếp xúc với người nhiễm HAV.

Triệu chứng bệnh viêm gan A

Các triệu chứng mà người mắc bệnh viêm gan A thường gặp bao gồm: sốt, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn, nước tiểu sẫm màu, da và mắt vàng, đau bụng vùng hạ sườn bên phải (nhất là khi ấn vào), phân có màu bạc và lỏng. Tuy nhiên, trẻ em dưới 6 tuổi thường không có triệu chứng hoặc nếu có thì không có triệu chứng vàng da.

Các triệu chứng của bệnh bắt đầu xuất hiện sau khi người bệnh nhiễm virus từ 4 tuần (15-50 ngày) trở lên, bệnh thường kéo dài dưới 2 tháng, một số trường hợp có thể kéo dài 6 tháng. Song cũng có một số người bệnh không có biểu hiện nào.

Cách phòng ngừa viêm gan A

Các biện pháp nên làm để phòng bệnh là:

  • Áp dụng chế độ sinh hoạt khoa học, đảm bảo giữ vệ sinh thân thể, có ý thức giữ vệ sinh chung

  • Có thói quen ăn uống vệ sinh, văn minh và cẩn trọng với các đồ ăn hàng ngày, tránh các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, không ăn đồ sống, tái, không ăn uống tại nơi ô nhiễm, mất vệ sinh, không dùng chung dụng cụ ăn uống.

  • Sử dụng thuốc điều trị phù hợp và theo đúng chỉ định, khám sức khỏe thường xuyên.

Bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

Cách điều trị viêm gan A

Hầu hết các trường hợp viêm gan A cấp tính thường diễn biến nhẹ. Phương pháp điều trị chủ yếu là nằm nghỉ, không nên tiếp tục học tập và lao động trong thời gian mắc bệnh.

Tuy nhiên, người bệnh không nên tự điều trị tại nhà mà cần đến bệnh viện để khám, xét nghiệm để xác định thể bệnh. Đa số các bệnh nhân cần điều trị nội trú tại bệnh viện.

Bệnh nhân cần được chăm sóc tốt, ăn những thức dễ tiêu hóa, không nên dùng nhiều mỡ, đường... tránh cho gan phải làm việc mệt nhọc.

Hiện nay, vacxin viêm gan A (là virus sống bất hoạt, giảm độc lực) đã được sử dụng trên toàn thế giới và Việt Nam, có tính miễn dịch và độ an toàn cao.

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander:

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc virus viêm gan của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 468.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(04) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Tiêm phòng viêm gan B có tác dụng bao lâu?
  • Đã tiêm phòng viêm gan B có bị lây nữa không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!