Bệnh viêm khớp gối là gì và cách điều trị viêm khớp gối?

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/23/2024

Viêm khớp gối là một dấu hiệu lâm sàng của nhiều căn bệnh xương khớp như: viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,... Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng chủ yếu nhiều ở người cao tuổi. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần của người bệnh mà còn là tiềm tàng nhiều biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động cũng như sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Vậy bệnh viêm khớp gối là gì? Cách điều trị viêm khớp gối như thế nào? Bị đau khớp gối nên khám ở đâu?

Viêm khớp gốilà một dấu hiệu lâm sàng của nhiều căn bệnh xương khớp như: viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa khớp,... Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng chủ yếu nhiều ở người cao tuổi. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần của người bệnh mà còn là tiềm tàng nhiều biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động cũng như sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Vậy bệnh viêm khớp gối là gì? Cách điều trị viêm khớp gối như thế nào? Bị đau khớp gối nên khám ở đâu?

Bệnh viêm khớp gối là gì và cách điều trị viêm khớp gối?

1. Bệnh viêm khớp gối là gì?

- Viêm khớp gối chính là dấu hiệu lâm sàng của nhiều căn bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp và viêm đa khớp dạng thấp.

- Khi phần xương sụn trơn tại đầu gối có tác dụng giúp làm khớp giảm áp lực, chống ma sát và cử động một cách dễ dàng hơn. Theo thời gian dài thì sẽ bị mỏng và xù xì rồi gây ra căn bệnh viêm khớp gối. Vai trò của phần sụn trơn láng này chính là chống ma sát, giảm áp lực để giúp khớp dễ dàng cử động.

2. Triệu chứng bệnh viêm khớp gối?

- Có dấu hiệu bị sưng tấy đỏ ở khớp gối và khi chạm vào rất đau.

- Chân tê yếu.

- Khi di chuyển đầu gối sẽ phát ra âm thanh nghe lạ như: cục cục hay rắc rắc...

- Đau khớp gối mỗi lần di chuyển lên cầu thang.

- Cứng khớp vào mỗi buổi sáng: Khớp gối bị cứng tầm khoảng 30 phút, sau đó sẽ đỡ dần.

- Bạn có thể vận động các khớp một vài phút để cử động dễ dàng hơn.

- Cẳng chân, khớp gối và bàn chân trở nên lạnh, tái nhợt, chuyển sang xanh lét.

- Đau khớp gối đến mức người bệnh không thể tự đứng lên được.

Bệnh viêm khớp gối là gì và cách điều trị viêm khớp gối?

3. Nguyên nhân gây viêm khớp gối

- Do bị chấn thương

Việc gập đầu gối hay xoay đầu gối bất ngờ khiến cho lớp sụn bọc ở xương bị rách. Những hành động bình thường như vậy xảy ra nhiều lần, lặp đi lặp lại ở trong một thời gian dài sẽ gây ra mắc bệnh viêm khớp gối.

- Đầu gối gặp phải một ngoại lực nào đó như: tai nạn giao thông hay tai nạn trong quá trình chơi thể thao... khiến cho gân của đầu gối bị giãn, rách và dẫn tới tình trạng đau, bị viêm nhiễm.

- Những vận động viên điền kinh và người hay chạy bộ là đối tượng rất dễ bị nhuyễn sụn xương bánh chè. Thường gặp với độ tuổi 15 đến 35. Tỷ lệ nữ giới cũng thường nhiều hơn so với nam giới.

- Gãy xương và rách sụn chêm chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tràn dịch khớp gối. Mà viêm khớp gối lại xảy ra do bị tràn dịch khớp gối.

- Do bị bệnh lý

- Do bị thấp khớp cấp.

- Bệnh thoái hóa khớp gây nên viêm khớp gối.

- Bệnh gout.

- Bệnh viêm khớp ở dạng thấp.

- Bị bệnh viêm xương khớp.

- Bị bệnh thừa sắt.

- Bị mắc bệnh tăng hooc môn tăng trưởng quá mức.

4. Cách điều trị viêm khớp gối

Điều trị theo các phương pháp Tây Y

- Ở giai đoạn khởi phát các triệu chứng chủ yếu chỉ là các cơn đau nhẹ, hoạt động của khớp vẫn chưa bị hạn chế quá nhiều, người bị viêm khớp gối cũng có thể sử dụng các loại thuốc như: acetaminophen hay ibuprofen. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể thoa thêm một số loại thuốc mỡ có chứa tinh dầu bạc hà.

- Khi bệnh ngày càng có biến chuyển nặng hơn, các cơn đau sẽ xuất hiện ngày càng nhiều và đau dữ dội không dứt thì người bệnh cần phải thăm khám tại các cơ sở uy tín. Lúc này bác sĩ cũng sẽ kê đơn thuốc cho người bệnh, gồm các loại thuốc giảm đau và chống viêm như: Oxycodone, codein...

- Nếu như điều trị viêm khớp gối bằng những loại thuốc trên sau ba tháng mà không có được hiệu quả tích cực thì người bệnh cần được chỉ định tiêm thuốc cortisone để có thể điều trịviêm khớp gối.

- Điều trị bệnh bằng phương pháp phẫu thuật: Phẫu thuật được xem là một phương pháp chữa viêm khớp gối cuối cùng ở trong phác đồ điều trị. Những trường hợp mắc bệnh mạn tính, đầu gối đã bị biến dạng và không thể nào điều trị được bằng thuốc cũng như các phương pháp khác. Có ba biện pháp phẫu thuật chính thường được sử dụng và mang lại hiệu quả đáng kể trong như: phẫu thuật cắt xương khớp gối, phẫu thuật thay khớp nhân tạo và phẫu thuật nội soi.

Bệnh viêm khớp gối là gì và cách điều trị viêm khớp gối?

Điều trị bệnh viêm khớp gối bằng Đông Y

- Với những người lớn tuổi, sức khỏe ngày càng yếu kém nên khó có thể dùng quá nhiều thuốc Tây và không đủ sức khỏe để có thể phẫu thuật thì tốt nhất là sử dụng các bài thuốc được lưu truyền từ dân gian để điều trị bệnhviêm khớp gối.

- Các bài thuốc chữa bệnh viêm khớp gối hầu hết đều có chứa thành phần là các thảo dược từ tự nhiên, an toàn, lành tính và không gây ảnh hưởng tới gan, thận và dạ dày.

5. Chữa bệnh viêm khớp gối ở đâu?

Khoa Cơ Xương Khớp – Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ: Tầng 2 Nhà P, Bệnh viện Bạch Mai, Số 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Số điện thoại: 0243 329 0484

Với bề dày truyền thống và đội ngũ các y bác sĩ giàu kinh nghiệm, Khoa Cơ Xương Khớp - Bệnh viện Bạch Mai là một sự lựa chọn hàng đầu đối với việc thăm khám và điều trị nội khoa Cơ Xương Khớp cho trẻ em. Các chuyên gia và bác sĩ Cơ Xương Khớp hàng đầu hiện nay đều đã và đang công tác ở đây.

- Ưu điểm: Có đầy đủ các khoa và phòng chức năng như tiêm khớp, nội soi khớp, siêu âm khớp, cấp cứu, tư vấn chuyên khoa, tập vận động và phòng điều trị ban ngày. Các phương pháp được điều trị thường quy và kỹ thuật cao. Điều trị bệnh thoái hóa khớp và phần mềm ở quanh khớp bằng các phương pháp sử dụng huyết tương giầu tiểu cầu. Ngoài ra còn điều trị thoái hóa khớp bằng các kỹ thuật ghép tế bào gốc mô mỡ tự thân. Ứng dụng liệu pháp sinh học ở trong điều trị các bệnh tự miễn. Nội soi khớp, chuẩn đoán và điều trị một số bệnh lý về khớp gối. Các rang thiết bị kỹ thuật hiện đại và được đồng bộ hàng đầu cả nước của Bệnh viện Bạch Mai và trang bị tại khoa để hỗ trợ cho việc chẩn đoán.

- Nhược điểm:

Bệnh nhân đông đúc và quá tải nên phải chờ đợi xếp hàng lâu. Không được lựa chọn bác sĩ trực tiếp khám và điều trị. Bệnh nhân ở các tỉnh xa đi lại vất vả, khó khăn và tốn kém. Nếu như có bảo hiểm y tế, bệnh nhân cần phải chuyển đúng tuyến.

Bệnh viêm khớp gối là gì và cách điều trị viêm khớp gối?

Khoa Cơ Xương Khớp - Bệnh viện E

Địa chỉ: Ở số 89 Trần Cung , Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

Số điện thoại: 024 3754 3832.

Đây là địa chỉ uy tín về khám và chữa các bệnh lý Cơ Xương Khớp ở khu vực phía Bắc

- Ưu điểm:

Là một trung tâm cơ xương khớp đã có truyền thống lâu bền, có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Có hệ thống các trang thiết bị hỗ trợ chẩn đoán đầy đủ.

- Nhược điểm:

Cũng như các bệnh viện nhà nước khác, bệnh nhân rất đông đúc, quy trình sắp xếp chưa được hợp lý. Bệnh nhân không được lựa chọn được bác sĩ khám và điều trị và bệnh nhân ở những tỉnh xa đi lại vất vả, tốn kém.

Khoa Nội Cơ Xương Khớp - Bệnh viện Chợ Rẫy

Trưởng khoa Nội Cơ Xương Khớp là bác sĩ Nguyễn Đình Khoa. Khoa có hướng phát triển là đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, chú trọng vấn đề loãng xương, bệnh tự miễn, thoái hoá khớp, và bệnh khớp do rối loạn chuyển hoá, phân các đơn vị điều trị chuyên sâu, điều trị lupus, điều trị loãng xương, điều trị viêm khớp và thành lập các câu lạc bộ bệnh nhân.

Điện thoại: 02838554137

Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, 5, Quận 11, Hồ Chí Minh

Bệnh viêm khớp gối là gì và cách điều trị viêm khớp gối?

Khoa Xương Khớp - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Năm 2005, Phân khoa Xương khớp trực thuộc khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh được thành lập, đảm nhận chức năng điều trị các chấn thương cơ xương khớp và bệnh lý chỉnh hình. Hiện nay, Phân khoa Xương khớp ngày càng phát triển về nhân sự cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác khám và điều trị. Số lượng bệnh nhân đến khám tại phòng khám ngày càng tăng. Trong đó, bệnh lý thoái hoá khớp chiếm 2/3 tổng số bệnh khám (hơn 50% là bệnh cột sống và 1/3 là thoái hoá khớp gối và vai).

Trong tương lai, mục tiêu phát triển của Phân khoa Xương khớp Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tập trung vào các phẫu thuật chuyên sâu, kỹ thuật cao, chia thành các đơn vị chuyên sâu về chi trên, chi dưới, cột sống, bệnh học và chỉnh hình nhi. Thành lập thêm các đơn vị "Khớp và phẫu thuật tái tạo", "Y học thể thao". Tiếp tục chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi và thay khớp cho các đơn vị bạn. Thực hiện nghiên cứu khoa học ứng dụng lâm sàng Phấn đấu trở thành trung tâm hàng đầu về điều trị các bệnh lý và chấn thương xương khớp của cả nước và trong khu vực.

Điện thoại: 02838554269

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, 11, Quận 5, Hồ Chí Minh

Như vậy, bệnh viêm khớp gối là gì? Cách điều trị viêm khớp gối như thế nào đã được kể đến cụ thể trong bài viết trên. Mong rằng sẽ giúp ích cho người đọc bảo vệ sức khỏe bản thân va gia đình.

Xem thêm:

  • Duy trì các bài tập thích hợp cho người bị viêm khớp gối
  • Đau khớp gối nên ăn gì cho hợp lý

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!