Bệnh xơ gan có những giai đoạn nào?

Xét Nghiệm - 04/26/2024

Việc điều trị các bệnh lý về gan như ung thư gan, xơ gan... cần phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như bệnh đang ở giai đoạn nào, tình trạng của bệnh, sức khỏe của bệnh nhân... Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu bệnh xơ gan có những giai đoạn nào và đặc điểm của từng giai đoạn.

Việc điều trị các bệnh lý về gan như ung thư gan, xơ gan... cần phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như bệnh đang ở giai đoạn nào, tình trạng của bệnh, sức khỏe của bệnh nhân... Hãy cùngLily & WeCare tìm hiểu bệnh xơ gan có những giai đoạn nào và đặc điểm của từng giai đoạn.

Bệnh xơ gan có những giai đoạn nào?

Các hiểu biết cơ bản về xơ gan

Xơ gan là căn bệnh được xếp trong tứ chứng nam y thời cổ xưa. Trước đây, bệnh xơ gan đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ tử vong. Hiện nay, tuy bệnh xơ gan có thể chữa được nhưng vẫn cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm.

Ở mỗi giai đoạn xơ gan, người bệnh lại có những biểu hiện khác nhau do các yếu tố tổn thương thực thể gây nên. Ở giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, các triệu chứng lâm sàng thường không rõ hoặc rất ít nên rất khó phát hiện. Đa số người bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn khi các tế bào gan bị tổn thương nặng nề với các triệu chứng rõ ràng như vàng da, vàng mắt, phù chân, chảy máu...

Bệnh xơ gan có thể chữa được nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, nhưng lại vô phương cứu chữa nếu bệnh phát hiện muộn. Khi bệnh xơ gan mới ở giai đoạn đầu thì hoàn toàn có thể chữa khỏi theo đúng lộ trình điều trị bệnh của các bác sĩ chuyên khoa. Nhưng nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn cuối thì lúc này người bệnh chỉ có thể hạn chế các biến chứng của bệnh mà không thể phục hồi lại chức năng gan như ban đầu.

Bệnh xơ gan có những giai đoạn nào?

4 giai đoạn xơ gan theo biểu hiện bệnh lí

Bệnh xơ gan được chia làm 4 giai đoạn theo biểu hiện bệnh lí và các tổn thương thực thể xảy ra như sau:

Giai đoạn 1:Có dấu hiệu tổn thương gan nhưng không rõ rệt

Giai đoạn đầu, người bệnh chỉ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa... thông thường nên thường bỏ qua và nghĩ rằng chỉ là do ăn uống, thời tiết và sinh hoạt chưa điều độ, thậm chí còn lầm tưởng đó là biểu hiện của bệnh lí khác.

Giai đoạn 2: Đã xuất hiện những triệu chứng cụ thể

Gan xuất hiện nhiều hơn các mô sẹo, mô xơ hóa... và người bệnh có thể thấy rõ nét hơn các dấu hiệu mệt mỏi kéo dài, sút cân, rối loạn tiêu hóa... một cách bất bình thường. Điều này là do gan bị suy yếu chức năng rõ rệt, chất độc bị ứ đọng, không đào thải được ra ngoài khiến các cơ quan khác bị tác động lây.

Giai đoạn 3:Triệu chứng bệnh lí gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày

Ở giai đoạn này, lượng lớn tế bào gan đã bị thay thế bằng các mô xơ hóa làm gan mất đi hầu hết chức năng vốn có. Các tế bào gan còn lại phải làm việc quá tải nhiều hơn, chất độc ứ đọng nhiều hơn khiến các tế bào gan dần bị tổn thương và chuyển sang giai đoạn xơ hóa. Người bệnh có tổng hợp tất cả các triệu chứng như ở giai đoạn 1 và 2, tuy nhiên bắt đầu thấy đau mỏi cơ thể không chịu được và có hiện tượng phù nề chân tay lan dần sang toàn cơ thể.

Giai đoạn 4: Tế bào gan bị tổn thương hoàn toàn, gan không còn chức năng là Giai đoạn cuối.

Ở giai đoạn này, gan mất đi hoàn toàn chức năng vốn có của nó và không thể phục hồi được. Do gan mất chức năng nên cơ thể người bệnh ngày càng tích tụ độc tố nhiều nên bệnh nhân phải đối mặt với nhiều triệu chứng bệnh lí khác nhau. Lúc này người bệnh chỉ còn có tể cố gắng chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi để hạn chế sự tiến triển của bệnh và các biến chứng không mong muốn khác.

Bệnh xơ gan có những giai đoạn nào?

Giai đoạn của bệnh xơ gan – còn bù và mất bù

1. Giai đoạn sớm (còn bù)

Xơ gan giai đoạn đầuhay còn được gọi là xơ gan còn bù - là khi người bệnh vừa chuyển từ giai đoạn viêm gan mạn tính sang giai đoạn xơ gan. Các biểu hiện trong giai đoạn này không rõ ràng khiến người bệnh dễ bỏ qua hoặc lầm tưởng với các triệu chứng của bệnh khác.

Một số triệu chứng cảnh báo như sau

- Cơ thể mệt mỏi và hay sốt vặt.

- Cảm thấy khó chịu bên trong, ăn không tiêu, đầy bụng vàrối loạn tiêu hóa.

- Đau vùng hạ sườn phải không rõ nguyên nhân với mức độ tăng dần theo thời gian.

- Nước tiểu có màu vàng sậm. Đi xét nghiệm gan phát hiện thể tích gan tăng lên và có thể thấy lá lách to quá bờ sườn.

- Xuất hiện rõ rệt các mao mạch ở lưng, ngực, bàn tay...

- Lông một số bộ phận nư nách và bộ phận sinh dục thưa dần.

- Móng tay trở nên khô, trắng... và đối với nam giới thì tinh toàn trở nên teo lại, vú to ra. Đồng thời giảm khả năng ham muốn tình dục và có khả năng bị liệt dương. Ở nữ có thể có hiện tượng vô kinh.

Giai đoạn xơ gan còn bù diễn ra ổn định lâu dài trong nhiều năm và bệnh có thể phát triển nhanh chóng nếu gặp điều kiện thuận lợi. Do đó, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kì để phát hiện bệnh và điều trị xơ gan kịp thời/

2. Giai đoạn muộn (mất bù)

Xơ gan mất bù hay còn gọi là xơ gan giai đoạn cuối là giai đoạn mà gan đã bị suy nhược trầm trọng. Các tế bào gan lúc này đã không còn khả năng phục hồi bù lại cho những tế bào đã bị xơ hóa. Có đến 80% - 90% cấu trúc của gan đã bị phá hoại và không còn khả năng phục hồi.

Một số triệu chứng rõ rệt như sau

- Sức khỏe giảm sút, rối loạn tiêu hóa nặng nề, đại tiện ra phân màu đen.

- Tay chân bị phù, khi ấn vào có vết lõm và để từ 1 đến 2 phút sau vết lõm mới biến mất.

- Bụng to lên bất thường. Trường hợp dịch quá nhiều có thể chèn lên các động mạch, làm giãn và vỡ dây tĩnh mạch thực quản, khiến bệnh nhân chảy máu ồ ạt mà chết.

Bệnh xơ gan có những giai đoạn nào?

- Da toàn thân đổi màu.

- Người bệnh có thể bị hôn mê, nửa tỉnh nửa mơ do não bị nhiễm độc, bệnh nhân còn có thể có các biểu hiện khác như suy thận, thiếu máu, sao mạch, nôn ói, tiêu chảy, sụt cân, bầm huyết dưới da do viêm phúc mạc.

- Biến chứng thành ung thư gan.

Khi xơ gan phát triển đến giai đoạn mất bù, người bệnh sẽ phải đối mặt với cái chết. Tuy nhiên, với nên y học hiện đại ngày nay, chúng ta có thể trông chờ vào những kỹ thuật cấy ghép hoặc một số phương pháp mới để cái thiện tình trạng xơ gan mất bù này, tránh biến chứng thành ung thư gan.

Qua bài viết thì bạn đã biết bệnh xơ gan có những giai đoạn nào rồi chứ. Lá gan đóng một vai trò như nhà máy lọc chất thải và chất độc của cơ thể, vì vậy mà bạn hãy giữ gìn nó thật tốt, khi có bất cứ dấu hiệu nào nghi ngờ thì bạn cần đi khám ngay để đảm bảo sức khỏe của bạn. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Bệnh xơ gan có những giai đoạn nào?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Xơ gan có phục hồi được không?
  • Bị mắc xơ gan mất bù sống được bao lâu?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!