Bệnh Zona thần kinh là gì và lây qua con đường nào?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Chắc hẳn các bạn ai cũng đã từng nghe tới bệnh ngoài da mang tên Zona thần kinh. Nhưng bạn có biết bệnh Zona thần kinh là gì và nó lây qua đường nào không? Hôm nay, Lily & WeCare sẽ chia sẻ cho các bạn một loại bệnh mang tên Zona thần kinh và con đường lây lan của nó.

Chắc hẳn các bạn ai cũng đã từng nghe tới bệnh ngoài da mang tên Zona thần kinh. Nhưng bạn có biết bệnh Zona thần kinh là gì và nó lây qua đường nào không? Hôm nay,Lily & WeCare sẽ chia sẻ cho các bạn một loại bệnh mang tên Zona thần kinh và con đường lây lan của nó.

Bệnh Zona thần kinh là gì?

Bệnh Zona thần kinh là do virus herpes zoster hoạt động trở lại. Đây cũng là một loại virus gây bệnh thủy đậu. Nếu ai bị bệnh thủy đậu khi còn nhỏ đều có thể mắc bệnh Zona.

Những nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh zona thần kinh

Những người mắc bệnh thủy đậu, khi khỏi bệnh virus này không hoàn toàn bị tiêu diệt. Sau một thời gian dài, có thể là vài năm hoặc hơn virus sẽ tái hoạt động phát triển thành bệnh Zona.

Chưa có một nghiên cứu nào lí giải vì sao virus thủy đậu lại hoạt động trở lại gây nên bệnh Zona. Sẽ có một vài khả năng sau:

- Bạn bị thần kinh căng thẳng, mệt mỏi.

- Hệ miễn dịch cơ thể của bạn suy yếu do tuổi tác, bệnh tật, một số loại thuốc làm giảm khả năng đề kháng cơ thể của bạn.

- Do lây truyền Zona từ người khác.

Bệnh Zona thần kinh là gì và lây qua con đường nào?

Diễn biến triệu chứng bệnh zona thần kinh bạn không thể bỏ qua!

Bệnh Zona thần kinh có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể con người. Có thể là cổ, cánh tay, lưng, miệng,...

Hiện tượng của bệnh Zona lúc ban đầu là đỏ, sau đó hình thành những mảng mụn nước, khiến bạn có cảm giác ngứa , nóng rát rất có chịu.

Trước một khoảng thời gian từ 1 tới 3 ngày, bệnh Zona sẽ xuất hiện với những biểu hiện khó phát hiện ra. Sau đó, người bệnh cảm thấy ngứa râm ran, đau ở chỗ phát bệnh. Khi bệnh phát triển, người bệnh sẽ cảm thấy sốt, đau đầu, ớn lạnh và dạ dày khó chịu.

Trong khoảng thời gian từ 7 tới 10 ngày, các mụn nước bắt đầu vỡ ra và lan ra những vùng xung quanh. Nếu như không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, những vùng lan ra ngày càng rộng, bệnh càng nặng hơn. Sau một thời gian, những vùng mụn vỡ nước sẽ khô và thành sẹo.

Bệnh zona có lây không? Và lây qua đường nào?

Bệnh Zona có lây truyền, nó có thể lây từ người nhiễm sang người bình thường. Tuy nhiên, những người lây bệnh zona sẽ là người chưa từng mắc bệnh thủy đậu. Thay vì mắc bệnh Zona những người này sẽ mắc thủy đậu. Những người đã mắc thủy đậu sẽ miễn dịch với Zona, không thể lây được.

Bệnh Zona thần kinh lây qua virus tiếp xúc trực tiếp với vùng bị bệnh. Zona sẽ không lây nhiễm nữa khi tất cả các mụn nước đã khô.

Zona thần kinh có để lại biến chứng sau này không?

Với những người mắc Zona sẽ không khó để khỏi. Đối với một vài trường hợp gặp những vấn đề như :

Vì một lý do nào đó, vùng da khi đang phát bệnh có thể bị nhiễm thêm một loại vi trùng gây ra viêm mô tế bào, gây nên bệnh nhiễm trùng da. Trong trường hợp này, vùng da sẽ trở nên đỏ, nóng, sưng bóng và rất đau.

Nếu không phát hiện và chữa kịp thời, người bệnh sẽ mắc chứng đau thần kinh sau khi bị bệnh Zona.

Khi bị bệnh Zona ở mặt, gần mắt, mũi, trán người bệnh có thể bị giảm thị lực.

Bệnh Zona thần kinh là gì và lây qua con đường nào?

Làm sao để phòng ngừa zona thần kinh?

Thực tế cho thấy, không có cách nào phòng ngừa Zona thần kinh. Bạn sẽ không thể lây Zona từ người mắc bệnh Zona. Một vài trường hợp chưa từng bị thủy đậu, bạn có thể lây thủy đậu từ một người mắc zona, hoặc thủy đậu khi tiếp xúc gần với họ.

Khi bị thủy đậu, tương lai virus sẽ phát triển thành Zona thần kinh bất cứ lúc nào.

Đối với phụ nữ và trẻ trên một tuổi để tăng cường miễn dịch, tránh thủy đậu thường tiêm vắc xin ngừa thủy đậu.

Cách điều trị bệnh Zona thần kinh như thế nào?

Khi bị Zona thần kinh, người bệnh sử dụng thuốc kháng virut.

Các loại thuốc hỗ trợ và các loại kem chống ngứa có bán tại các hiệu thuốc. Nếu cơn đau không giảm thì hãy tới ngay bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Đối với việc bạn cảm thấy ngứa, khó chịu ở vùng mụn nước hãy làm việc gì đó để quên đi sự ngứa ngáy khó chịu, tránh gãi, chà mạnh vào vùng bệnh khiến nhiễm trùng vùng da.

Vừa rồi, Lily & WeCare đã chia sẻ cho các bạn những thông tin bổ ích về bệnh Zona thần kinh. Bệnh zona là gì, nguyên nhân, triệu chứng, con đường lây lan, cách điều trị...Đây sẽ là một thông tin vô cùng hấp dẫn dành cho các bạn. Sự hiểu biết thêm một loại bệnh sẽ giúp bạn chủ động điều trị nếu gặp căn bệnh này.

Xem thêm:

  • Phân biệt viêm da do bệnh zona thần kinh và kiến ba khoang chính xác
  • Cách điều trị zona thần kinh dân gian hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!