Bị bệnh xơ gan cổ trướng sống được bao lâu?

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Bệnh xơ gan là căn bệnh mạn tính và rất nguy hiểm bởi những người nhiễm bệnh ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ rệt nhưng đến khi chuyển sang giai đoạn cuối thì người bệnh gần như khó sống được. Vậy khi bị xơ gan cổ trướng sống được bao lâu? Lily & WeCare sẽ cùng độc giả tìm hiểu rõ hơn về điều này.

Bệnh xơ gan là căn bệnh mạn tính và rất nguy hiểm bởi những người nhiễm bệnh ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ rệt nhưng đến khi chuyển sang giai đoạn cuối thì người bệnh gần như khó sống được. Vậy khi bị xơ gan cổ trướng sống được bao lâu?Lily & WeCaresẽ cùng độc giả tìm hiểu rõ hơn về điều này.

Thời gian sống của những người bị xơ gan cổ trướng

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và điều này cũng khiến những bệnh lý nghiêm trọng ngày càng gia tăng. Trong đó, xơ gan cổ trướng cũng là một trong những biến chứng vô cùng nguy hiểm của bệnh gan. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bị xơ gan cổ trướng nhưng nguyên nhân chủ yếu thường là xơ gan do bị viêm gan virus hoặc là do rượu.

Vậy xơ gan cổ trướng sống được bao lâu? Để trả lời cho câu hỏi này, khi không được phát hiện và điều trị kịp thời ngay từ lúc có bệnh gan thì người bệnh sẽ rơi vào hai trạng thái là: xơ gan bù – tức giai đoạn đầu của xơ gan. Ở giai đoạn này, người bệnh gần như không có dấu hiệu gì hoặc có thì cũng biểu hiện rất ít. Người bệnh vẫn cứ sinh hoạt và làm việc như thường, thỉnh thoảng sẽ có một số triệu chứng nhẹ khác như: đau nhẹ ở hạ sườn bên phải, mệt mỏi. Vì không có biểu hiện rõ nên nhiều người đang mắc bệnh lại rất chủ quan và điều đó đã khiến cho xơ gan phát triển nhanh chóng. Khi mắcxơ gan cổ trướng giai đoạn đầu nếu không phát hiện và điều trị kịp thì bệnh sẽ tiến tới giai đoạn xấu hơn và người bệnh khó có thể sống được.

Bị bệnh xơ gan cổ trướng sống được bao lâu?

Giai đoạn cuối của xơ gan cổ trướng hay còn gọi là giai đoạn mất bù. Lúc này, sức khỏe của người bệnh đã suy giảm rõ nét, kèm theo đó là bị đầy bụng, tiêu hóa rối loạn, da vàng, mắt vàng, nước tiểu vàng sậm. Có khoảng 30% số người bị xơ gan ở giai đoạn cuối thường xảy ra những biến chứng chảy máu do bị giãn mạch thực quản.

Chính điều này đã khiến tỷ lệ tử vong trở nên cao hơn, khoảng 55% bệnh nhân sẽ chết trong lần chảy máu đầu tiên, nếu vượt qua thì có tới 60% sẽ tái phát trong vòng từ 1 – 2 năm. Vậy xơ gan cổ trướng sống được bao lâu? Bệnh xơ gan cổ trướng cũng là biến chứng đáng lo ngại trong xơ gan giai đoạn cuối, sau khi mắc bệnh thì người bệnh trong vòng 1 năm có tỷ lệ tử vong lên tới 50%.

Làm sao để kéo dài thời gian sống khi bị xơ gan cổ trướng?

Khi bước vào giai đoạn cuối, người bị xơ gan cổ trướng bị suy giảm chức năng gan trầm trọng, gan không đủ khả năng để thải độc cho cơ thể nên khiến bị ứ đọng amoniac trong máu, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng nguy hiểm như: hôn mê gan, lơ mơ ngủ gà, tử vong nhanh chóng nếu không điều trị kịp thời.

Khi bị ung thư gan, trường hợp khối u không quá lớn và không có nhiều hơn 3 khối u thì có thể xét đến việc ghép gan. Thế nhưng phương pháp này lại rất tốn kém và đòi hỏi phải có người hiến tặng. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc xơ gan cổ trướng sống được bao lâu? thì câu trả lời sẽ là: Thường thì bệnh nhân sẽ không sống quá 2 năm nếu như không được điều trị khỏi. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người lại không thể sống thêm được 6 tháng sau khi phát hiện ung thư gan.

Để có thể phòng tránh được xơ gan cổ trướng, chúng ta nên lưu ý đến một số điều như sau:

- Nên phòng bệnh cẩn thận. Xơ gan là căn bệnh phát triển âm thầm, do đó cần phát hiện bệnh sớm nhất có thể. Ngay cả ở những người khỏe mạnh cũng cần đến các cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm gan định kỳ, phát hiện sớm bệnh để có phương án điều trị hiệu quả.

Bị bệnh xơ gan cổ trướng sống được bao lâu?

- Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý. Những người bị xơ gan nên ăn đủ chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều chất xơ và protein vào thành phần bữa ăn, giảm muối và phụ gia khi chế biến, không ăn quá mặn hoặc quá cay khiến cho gan mệt mỏi.

- Cấm kị dùng rượu, bia và các chất kích thích. Bởi những thứ này không khác gì án tử cho những bệnh nhân bị xơ gan.

- Xây dựng chế độ sinh hoạt cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Không nên để cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, không làm việc nặng.

- Cần được điều trị và tư vấn của các bác sĩ chuyên ngành.

Như vậy, với những thông tin hữu ích như trên, hi vọng độc giả đã tìm ra được đáp án cho câu hỏi xơ gan cổ trướng sống được bao lâu? của mình. Khi có dấu hiệu của bệnh gan, người bệnh cần nghiêm túc đi khám và điều trị để tránh gặp phải những biến tướng về sau này.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Bị bệnh xơ gan cổ trướng sống được bao lâu?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối
  • Bệnh xơ gan có chữa được không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!