Bị hắt hơi sổ mũi liên tục là bệnh gì?

Y Học Cổ Truyền - 04/29/2024

Bạn thường xuyên bị hắt hơi sổ mũi liên tục nhưng không hề biết đây là bệnh gì. Hiện tượng này không những gây ra khó chịu mà còn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh khiến cho cuộc sống bạn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, Lily & WeCare sẽ giải đáp giúp bạn bị hắt hơi sổ mũi liên tục là bệnh gì?

Bạn thường xuyên bị hắt hơi sổ mũi liên tục nhưng không hề biết đây là bệnh gì. Hiện tượng này không những gây ra khó chịu mà còn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh khiến cho cuộc sống bạn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, Lily & WeCaresẽ giải đáp giúp bạn bị hắt hơi sổ mũi liên tục là bệnh gì?

1. Bị hắt hơi sổ mũi liên tục là bệnh gì?

Bị hắt hơi sổ mũi liên tục có thể bị mắc phải bệnh viêm mũi dị ứng. Đây là một bệnh lý của hệ thống miễn dịch, hệ thống này thường có phản ứng quá mức với các chất lạ từ môi trường bên ngoài. Viêm mũi dị ứng là căn bênh khá phổ biến hiện nay đặc biệt là sự biến đổi về khí hậu và tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày một gia tăng làm cho số lượng người bị viêm mũi dị ứng ngày càng nhiều hơn. Đây là căn bệnh được rất nhiều người quan tâm và được xem là căn bệnh gây tốn kém nhất cho xã hội về cả thời gian điều trị, tiền bạc và ảnh hưởng tới sức lao động của con người. Các yếu tố thường gây dị ứng như bụi nhà, thuốc, thực phẩm (trứng, các loại hải sản, sữa...), phấn hoa và sự thay đổi các yếu tố của môi trường như: độ ẩm và nhiệt độ hoặc tinh thần căng thẳng, nội tiết tố, vi khuẩn và vi rút. Dị ứng thường tùy thuộc vào từng cá thể nhưng bản chất của cơ địa đến nay vẫn chưa được làm rõ. Người bị mắc bệnh viêm mũi dị ứng có thể sống trong một thời gian dài mà không hề có các biểu hiện nào của bệnh. Mặc khác các xét nghiệm lại có thể chứng tỏ được tình trạng dị ứng của cơ thể như bị nghiệm ứng da, nghiệm ứng đặc hiệu khác mà vẫn dương tính. Bệnh dị ứng này sẽ xuất hiện khi có một số yếu tố tạo điều kiện như: tiếp xúc quá lâu với những tác nguyên gây dị ứng, stress, tinh thần căng thẳng, các yếu tố nội tiết đặc biệt là phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh và thuốc tránh thai.

Bị hắt hơi sổ mũi liên tục là bệnh gì?

2. Những triệu chứng thường gặp của viêm mũi dị ứng

- Ngứa mũi: Đây là biểu hiện sớm nhất, đặc biệt là ở trẻ em. Người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy ở bên trong mũi rất khó chịu giống như bị côn trùng cắn, đồn thời còn ngứa cả vùng cổ, da ống tai ngoài và mắt.

- Hắt hơi nhiều: Là triệu chứng điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng. Những cơn hắt hơi thường mang tính đột ngột, hắt hơi liên tục, nhiều lần, kéo dài nhiều phút và thường xuyên tái phát ở trong đợt dị ứng.

- Chảy nước mũi:Người bệnh hay bị chảy cả 2 bên, dịch màu trong suốt và không có mùi. Mũi thường sản xuất các chất nhầy để có thể ngăn cản các chất như bụi, phấn hoa, ô nhiễm và vi trùng (vi khuẩn, virus). Chất nhầy thường chảy từ phía trước mũi và mặt sau của cổ họng.

- Nghẹt mũi: Do bị chảy nhiều nước mũi và sự phù nề của niêm mạc đã làm cho ngạt mũi, có khi bị ngạt hoàn toàn cả hai bên mũi. Người bệnh sẽ phải thở bằng miệng và ở trẻ em có thể có cảm giác ngạt thở. Trường hợp nặng có thể bị mất mùi hoàn toàn.

- Ho, đau họng:khi bị mắc viêm mũi dị ứng bạn cũng có thể bị ho do bị sưng viêm ở cổ họng và bị đau họng. Ho là một phản ứng tự nhiên để có thể làm sạch cổ họng khỏi các giọt chất nhày tiết ra từ mũi.

Bị hắt hơi sổ mũi liên tục là bệnh gì?

3. Vậy làm sao để chữa viêm mũi dị ứng đây?

Để có thể loại bỏ tình trạng viêm mũi dị ứng, đầu tiên, bạn cần phải loại trừ những yếu tố gây dị ứng bằng việc giữ cho nhà cửa luôn thoáng mát và sạch sẽ, thường xuyên giặt giũ ga trải giường, áo, chăn, gối.... Tránh sử dụng bếp than tổ ong một cách bừa bãi, nuôi súc vật ở trong nhà... Khi tiếp xúc với những chất kích thích như bụi khói, khói thuốc lá và chất sát trùng tại các hồ bơ cần phải có khẩu trang hay các phương tiện bảo hộ lao động khác.

Bên cạnh đó, để điều trị viêm mũi dị ứng một cách hiệu quả nhanh chóng, bạn cũng có thể áp dụng những cách điều trị đơn giản trong dân gian như:

Sử dụng củ tỏi

Tỏi có các công dụng hữu ích ở trong việc điều trị các bệnh về đường hô hấp và viêm mũi dị ứng, viêm xoang đều đạt hiệu quả tôt. Với chất kháng sinh tự nhiên là allicin trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Bằng cách lấy nước éo củ tỏi trộn lẫn với mật ong sau đó dùng bông gòn lau lỗ mũi. Nên thực hiện 2 bên mũi thường xuyên sẽ nhanh chóng chấm dứt được tình trạng ngứa ngáy này.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng hoa ngũ sắc

Có chứa các chất kháng khuẩn, chống viêm mạnh mẽ và có tác dụng chữa viêm mũi dị ứng. Đây là bài thuốc được áp dụng rất phổ biến ở trong dân gian để điều trị viêm mũi dị ứng mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn. Lấy hoa ngũ sắc tươi đem đi rửa sạch, giã nát sau đó ngâm với cồn 70 độ, rồi lọc lấy dung dịch nước cốt dùng để nhỏ vào mũi.

Hy vọng với bài viết bị hắt hơi sổ mũi liên tục là bệnh gì ? sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng và có thêm thông tin về bệnh viêm mũi dị ứng. Đồng thời, để điều trị viêm mũi dị ứng bạn cần phải kiên trì thực hiện trong một thời gian dài và có các biện pháp phòng tránh bệnh tốt cho bản thân mình.

Xem thêm:

  • Hắt hơi sổ mũi khi thời tiết thay đổi phải làm sao?
  • Hắt xì hơi liên tục có phải mang dấu hiệu của bệnh gì không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!