Bị ngứa và nổi mụn ở mông do đâu?

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Khi bỗng dưng bị ngứa và nổi những nốt mụn ở mông không chỉ khiến chúng ta cảm thấy mất thẩm mỹ mà còn làm chúng ta khó chịu, lo lắng. Vậy bị ngứa và nổi mụn ở mông là do dâu? Làm thế nào để khắc phục được? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Khi bỗng dưng bị ngứa và nổi những nốt mụn ở mông không chỉ khiến chúng ta cảm thấy mất thẩm mỹ mà còn làm chúng ta khó chịu, lo lắng. Vậy bị ngứa và nổi mụn ở mông là do dâu? Làm thế nào để khắc phục được? Lily & WeCaresẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Chúng ta đều biết, da mông là vùng da thường xuyên phải tiếp xúc với vải quần hoặc sẽ tổn thương khi ngồi nên dễ bị viêm loét, ngứa và nổi mụn. Chúng ta cần phải xác định được nguyên nhân và cách chữa thì những nốt ngứa, mụn mới có thể nhanh được chữa khỏi.

Nguyên nhân gây ngứa và nổi mụn ở mông thường có nhiều và do nhiều bệnh khác gây nên, trong đó chủ yếu và phổ biến nhất vẫn là một số bệnh như dưới đây để mọi người biết, có phương pháp điều trị bệnh đúng cách:

Do bệnh mụn rộp ở da

- Triệu chứng là bị phát ban đỏ, ngứa da và nổi mụn nước li ti ở da mông kèm theo đau. Nguyên nhân là mắc bệnh lây qua đường tình dục, có thể bị nổi mẩn ngứa ở mông hoặc là do lây lan qua tiếp xúc hoặc làm vệ sinh kém.

- Cách chữa trị: Người bị bệnh mụn rộp ở mông nên dùng thuốc điều trị tận gốc mầm bệnh. Có thể dùng một số thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để chống lại virus, kháng viêm, kháng histamin để có thể giảm ngứa, cắt ngay những triệu chứng của bệnh.

Bị ngứa và nổi mụn ở mông do đâu?

Do bệnh nhiễm nấm ngoài da

- Triệu chứng: Người bệnh cảm thấy ngứa liên tục kéo dài, khó có thể dứt điểm kèm theo da xuất hiện vảy trắng thành từng mảng. Nguyên nhân là do vệ sinh kém, bệnh nhân tiếp xúc với nguồn nước bẩn hay có sự lây nhiễm với nguồn bệnh.

- Cách trị ngứa và nổi mụn ở mông do nấm da: Người bệnh cần xác định xem loại nấm gây bệnh là gì và dùng các thuốc dạng kem, thuốc dạng mỡ bôi ngoài da để giúp cho việc điều trị dị ứng da được tốt hơn. Với những trường hợp bị nấm da kéo dài thì cần đi khám và dùng thuốc theo phác đồ hướng dẫn của các bác sĩ.

Do bệnh nổi mề đay mẩn ngứa

- Triệu chứng: Bệnh nhân sẽ bị ngứa da, phát ban và sưng phù vùng da mông hoặc toàn thân. Khi bị ngứa nhiều thường gây tổn thương, xay xước da. Nguyên nhân được xác định là do bị dị ứng mỹ phẩm, dị ứng xà phòng, dị ứng tiếp xúc... tạo ra.

- Cách điều tri: Bệnh nhân cần dùng các thuốc kháng histamin thuộc đường uống để ngăn chặn căn cơ của ngứa ngoài da. Dùng các loại thuốc bôi ngoài da để tránh không bị tổn thương da.

Bị ngứa và nổi mụn ở mông do eczema

- Triệu chứng: Bệnh nhân sẽ bị ngứa da, bong tróc, bị mụn đỏ nhỏ li ti, kèm theo đó là mụn nước khi vỡ ra bị viêm loét da. Nguyên nhân được xác định là do nhiễm khuẩn, viêm da thông thường hay do massage quá mức.

- Cách điều trị: Chỉ cần dùng kem bôi dưỡng ẩm hoặc kem bôi hydrocortison không được kê đơn nhằm dưỡng ẩm và giảm ngứa kích ứng da. Nếu bị nặng thì có thể dùng thêm một số thuốc uống kháng viêm, thuốc kháng sinh theo hướng dẫn bác sĩ.

Bị ngứa và nổi mụn ở mông do đâu?

Do bệnh vảy nến

- Triệu chứng: Khi bị ngứa ở mông cũng có thể là triệu chứng bệnh vảy nến thể mảng xảy ra tại vùng mông với các biểu hiện như: ngứa da, khô da, da bong tróc vảy trắng, da đỏ thành mảng. Nguyên nhân được xác định là do bị rối loạn cấu trúc lành tính dưới da, gây nên tác nhân thường đa dạng.

- Cách điều trị: Người bệnh cần dùng một số thuốc kháng histamin để giảm ngứa và bệnh cũng cần được điều trị bằng kem bôi steroid kê đơn. Do đó, nếu nghi ngờ mình bị mắc bệnh thì cần đi khám bác sĩ.

Như vậy, khi bị ngứa và nổi mụn ở mông thì bạn có thể tham khảo đến các nguồn bệnh như trên để có cách chữa trị hiệu quả. Nếu như nốt ngứa và nổi mụn diễn ra trong thời gian dài, dùng thuốc không khỏi thì người bệnh nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để tìm ra được bệnh chính xác nhất.

Xem thêm:

  • Nguyên nhân gây ngứa, nổi mụn li ti về ban đêm thường gặp
  • Sự thật thông tin ăn xoài bị nóng, nổi mụn nhọt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!