Bị ớn lạnh trong người là bệnh gì?

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Bạn luôn bị run rẩy, bàn tay và bàn chân lúc nào cũng lạnh ngắt, dù nhiệt độ môi trường bình thường... đó có thể là những biểu hiện bất thường và bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân. Lily & WeCare sẽ giúp bạn có thêm thông tin trong bài viết sau đây.

Bạn luôn bị run rẩy, bàn tay và bàn chân lúc nào cũng lạnh ngắt, dù nhiệt độ môi trường bình thường... đó có thể là những biểu hiện bất thường và bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân. Lily & WeCare sẽ giúp bạn có thêm thông tin trong bài viết sau đây.

1. Cảm giác ớn lạnh là gì?

Ớn lạnh trong người là tình trạng các bộ phận trên cơ thể cảm thấy lạnh, bủn rủn trong khi cơ thể đã được giữ ấm hoặc môi trường bên ngoài bình thường. Khi cảm thấy ớn lạnh mặc dù nhiệt độ bên ngoài bình thường có thể do bạn đang gặp một trong những tình trạng sau.

Bị ớn lạnh trong người là bệnh gì?

2. Nguyên nhân bị ớn lạnh trong người

- Do bạn quá gầy: Bởi trọng lượng cơ thể nhẹ có thể là nguyên nhân đầu tiên khiến bạn cảm thấy lạnh run dù không phải đang ở trong mùa đông. Vì vậy, hãy xem xét việc tăng cân bằng cách tăng cường ăn các loại thực phẩm lành mạnh có chứa nhiều protein, chất béo và carbohydrate phức tạp.

- Rối loạn tuyến giáp:Luôn bị ớn lạnh là dấu hiệu của suy giáp, có nghĩa tuyến giáp không tiết đủ hormone tuyến giáp cần thiết để nó hoạt động đúng chức năng.

- Thiếu chất sắt:khi cơ thể không có đủ sắt, các tế bào máu đỏ khó hoạt động hiệu quả dẫn đến cơ thể luôn cảm thấy ớn lạnh.

- Máu lưu thông kém: Nếu như bàn tay và bàn chân luôn lạnh như băng, trong khi các bộ phận còn lại của cơ thể vẫn bình thường, có thể do vấn đề lưu thông máu vào tứ chi của bạn quá kém.

- Ngủ không đủ giấc: Bởi nếu thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, từ đó tác động đến nhiệt độ cơ thể.

- Cơ thể mất nước bởi vì nước sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Nếu cơ thể đủ nước, nước sẽ giữ nhiệt và phát hành nó từ từ, giúp cơ thể luôn ấm áp. Khi ít nước, cơ thể nhạy cảm hơn với nhiệt độ bên ngoài.

- Thiếu vitamin B12:Cơ thể mỗi người cần vitamin B12 cho các tế bào máu đỏ mang oxy đến các hệ thống trong cơ thể. Khi cơ thể không đủ vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu hoặc làm giảm số lượng tế bào hồng cầu, từ đó dẫn đến tình trạng ớn lạnh mãn tính.

- Bệnh tiểu đường:Khi không kiểm soát tốt bệnh tiểu đường có thể dẫn đến tình trạng ớn lạnh liên tục, và lòng bàn tay, chân lúc nào cũng lạnh ngắt.

- Khối lượng cơ bắp ít: Khi không có đủ cơ bắp góp phần gây nên cảm giác lạnh. Do đó, tập thể dục đều đặn là cách tốt nhất để xây dựng cơ bắp săn chắc.

3. Bị ớn lạnh trong người là bệnh gì?

- Bị ốm: Nếu đột nhiên bạn cảm thấy lạnh trong khi nhiệt độ cả trong phòng hay bên ngoài không hề thay đổi, lý do đơn giản nhất có thể do bạn đang bị ốm khá nghiêm trọng. Trong trường hợp này, hãy đến gặp bác sĩ để khám.

- Do cơ thể căng thẳng, mệt mỏi. Đối với, trường hợp này bạn nên tìm đến hỗ trợ của một số phương pháp, trong đó tập luyện yoga,thiền... sẽ rất hữu ích. Điểm mấu chốt là cần làm chủ được cảm xúc của bản thân, hướng đến trạng thái tinh thần tích cực.

- Suy nhược cơ thể. Lúc này bạn cần thay đổi lối sống nhằm tiết kiệm năng lượng cho những hoạt động cần thiết. Việc ăn uống nên thực hiện điều độ, có khoa học, thực đơn cho người suy nhược cơ thể cần đảm bảo cân bằng và đầy đủ 4 thành phần đạm, béo, bột đường và vitamin.

- Đối với trường hợp cơ thể luôn cảm thấy ớn lạnh và kéo dài thì bạn nên đi gặp bác sỹ để khám và chữa bệnh. Không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

Bị ớn lạnh trong người là bệnh gì?

4. Lời khuyên giúp bạn cải thiện nhiệt độ cơ thể

- Đối với những người thường xuyên cảm thấy ớn lạnh, điều đầu tiên là cần có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh bao gồm đầy đủ lượng protein, vitamin, chất béo và các khoáng chất khác.

- Không được bỏ bất kì bữa ăn nào. Nếu bỏ một bữa ăn, cơ thể bạn sẽ không có đủ năng lượng và do đó sẽ tạo ra rất ít nhiệt, khiến bạn luôn bị lạnh.

- Tập thể dục đều đặn, đặc biệt là các bài tập cho tim mạch. Điều này có lợi cho các mao mạch và cải thiện lưu thông nói chung. Các bác sĩ nói rằng hình thức thể dục tốt nhất là bơi lội.

- Massage bàn tay và bàn chân ngay lập tức, sau khi bạn cảm thấy lạnh. Nên xoa bóp với dầu và hạt tiêu đen, gừng, quế hoặc cũng sẽ giúp làm ấm bàn tay và bàn chân của bạn.

Hi vọng với bài viết này, bạn đã có thông tin và hãy quan tâm đến sức khỏe của mình hơn và cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Xem thêm:

  • Bài thuốc trị chứng cảm mạo lúc nóng, lúc lạnh
  • Bị cảm lạnh phải làm sao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!