Bí quyết ăn uống trong từng giai đoạn điều trị ung thư

Sống Khỏe - 03/28/2024

Cơ thể của bạn sẽ có những thay đổi trong giai đoạn điều trị ung thư. Bài viết sẽ có những lời khuyên ăn uống cho bạn trong giai đoạn này.

Khi bạn mắc bệnh ung thư, cơ thể bạn rất cần calo và các chất dinh dưỡng khác để chống chọi với bệnh. Vì vậy, chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất có thể giúp bạn điều trị ung thư hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị căn bệnh này, vị giác của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Bạn có thể cảm thấy một số loại thức ăn không có mùi vị gì hoặc bạn dễ dàng cảm thấy chán ăn. Dưới đây là một số lời khuyên sẽ giúp bạn lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh và giúp bạn ngon miệng hơn trước và trong từng giai đoạn điều trị ung thư.

Trước khi điều trị

Bạn nên dùng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe ngay cả trước khi bắt đầu điều trị. Điều này giúp cơ thể đủ khỏe mạnh để chống lại những tác dụng phụ trong quá trình điều trị và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Đây cũng là một thời điểm lý tưởng để lập kế hoạch cho những ngày bạn cảm thấy không muốn vào bếp do ảnh hưởng của bệnh. Các loại thực phẩm như hạt dẻ, táo, sữa chua, rau và gạo lức hoặc ngũ cốc nguyên hạt là những lựa chọn phù hợp vì chúng rất dễ chế biến và không tốn quá nhiều thời gian của bạn.

Trong thời gian điều trị

Trong giai đoạn này, sẽ có những ngày bạn cảm thấy đói và sẽ có những ngày bạn không muốn ăn bất kỳ thứ gì. Tuy nhiên, bạn phải cố gắng ăn thật nhiều thực phẩm cung cấp calo để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và phục hồi từ điều trị. Tiếp theo bước bổ sung calo, bạn phải có một chế độ dinh dưỡng cân bằng với rau và trái cây xanh chứa nhiều protein. Cơ thể của bạn trong giai đoạn này sẽ trải qua nhiều phương pháp chữa trị khác nhau như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp cả ba phương pháp này, vì thế bạn nên bổ sung protein để tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Thức ăn giàu protein, ca lo và chất dinh dưỡng khác bao gồm:

  • Trứng và quả hạnh rất giàu vitamin E và protein. Lòng đỏ trứng còn chứa rất nhiều vitamin D;
  • Sữa, phô mai, thịt và cá cũng rất giàu vitamin B và protein;
  • Các loại đậu;
  • Rau củ xanh chứa rất nhiều vitamin A,E, K và sắt. Bạn nên nhớ phải rửa rau củ thật sạch, vì sau quá trình điều tri, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị ảnh hưởng và rất nhạy cảm với các chất bẩn có trong thực phẩm.

Cố gắng ăn 118g trái cây và rau tối thiểu 2 lần mỗi ngày, bao gồm các loại rau màu xanh hay vàng đậm và trái cây như cam hoặc bưởi. Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước, có thể là nước lọc hoặc nước trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể. Đặc biệt, bạn không được ăn thịt, cá và gia cầm sống hoặc chưa nấu chín, cũng như các loại thức ăn và đồ uống chưa tiệt trùng.

Hãy cố gắng ăn khi bạn đói và chuẩn bị một bữa ăn sáng thật hoành tráng với đầy đủ chất dinh dưỡng. Bạn nên ăn từ 5 đến 6 bữa ăn nhỏ thay vì từ 2 đến 3 bữa lớn một ngày. Ngoài ra, những thức ăn vặt bổ dưỡng cũng có thể hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh như sữa chua, ngũ cốc, phô mai, bánh quy hoặc súp.

Cơ thể của bạn sẽ có những thay đổi đáng kể trong giai đoạn điều trị bệnh ung thư. Vì thế, bạn nên có một sự chuẩn bị cho mình một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng phù hợp để giúp cơ thể đối phó với ung thư trong giai đoạn điều trị bệnh nhé!

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Bạn nên ăn gì khi điều trị ung thư?
  • Điều trị ung thư gan: Nên và Không nên ăn gì?
  • Dinh dưỡng thiết yếu cho người bị ung thư gan
  • 5 bí quyết về chế độ ăn uống khi điều trị xạ trị

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!